บอระเพ็ด และน้ำผึ้ง สูตรจากคนเฒ่าคนแก่ แก้ริดสีดวงทวารหายได้ เพียง 7 วัน เท่านั้น

วันนี้(24 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านสว่าง ม.8 ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ว่ามีคนรักษาตัวเองจากการเป็นโรคริดสีดวงทวารได้ ซึ่ง โรคริดสีดวงทวาร คือ การที่เส้นเลือดดำ รอบๆทวารหนักเกิดการโป่งพองขึ้น ทำให้เกิดอาการริดสีดวงทวารขึ้น  ซึ่งอาการเริ่มต้นจะมีตั้งแต่คันที่ปากทวารหนัก จนไปถึงเจ็บทวารหนักเวลาขับถ่าย หรือบางทีมีเลือดปนมากับอุจจาระ ลักษณะเป็นเลือดสดๆหลังการขับถ่าย จะว่าไปอาการค่อนข้างน่าตกใจน่ากลัวนะคะ ใครที่เคยเป็นคงทราบถึงความเจ็บปวดทุกทรมานกันดี สาเหตุที่เป็นนั้นส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับถ่าย หรืออาการท้องผูกเรื้อรัง ทำให้ต้องใช้กำลังในการเบ่งมาก จึงทำให้เส้นเลือดดำบริเวณทวารหนักเกิดการโป่งพองจนกลายมาเป็นโรคริดสีดวงในที่สุด มีวิธีแก้หรือทางรักษา อยู่ 2 วิธี  วิธีแรกคือ การทานยาแผนปัจจุบัน ถ้าไม่ดีขึ้นก็จะต้องทำการ ผ่าตัด และ ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือ การใช้สมุนไพรไทย

 

บอระเพ็ด

 

บอระเพ็ด

 

บอระเพ็ด

 

นายขาว สาธร อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 /1 บ้านสว่าง ม.8 ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เล่าว่า   อาการของ ริดสีดวงทวารหนัก จะเจ็บบริเวณ แก้มก้นหรือรูทวาร เป็นอาการเจ็บปวดแสบ นั่งนานๆไม่ค่อยได้ เป็นเวลา 2 ปี  ไปหาหมอ ซื้อยา มากินก็ไม่ค่อยดีขึ้นเลย และราคายาก็แพงมาก  ตนจึงคิดหาวิธี รักษาตัวเอง  โดยเริ่มจากการหาสมุนไพรแบบบ้านๆที่พอมีตามท้องไร่ท้องนาและในสวนหลังบ้าน  ลองผิดลองถูก ต้มรากไม้สารพัดชนิดก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนเวลาผ่านไป 1 ปีก็ไม่หาย เกือบจะไปผ่าตัด โชคดีที่แม่ยาย และลูกสาว มาเที่ยว และมาเลี้ยงหลานน้อย ที่บ้านให้ จึงได้สอบถามทางแม่ยาย และลูกสาวของแม่ยาย ที่ทำงานอยู่ จ.กระบี่ ที่บอกว่า ได้สูตรนี้มาจากคนเฒ่าคนแก่ ที่อยู่ จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้บอกต่อตนเอง

 

บอระเพ็ด

 

ตำบอระเพ็ด

 

ครก

 

ซึ่งส่วนประกอบของตัวยาสมุนไพร แก้ริดสีดวงทวารหนัก ประกอบด้วย มะขามเปียก  บอระเพ็ด และน้ำผึ้ง  หรือถ้าไม่มีจริงก็สามารถใช้น้ำตาลทรายแทนได้ วิธีทำก็แสนง่าย เริ่มจากการ นำมะขามเปียกประมาณ 2-3ขีด และบอระเพ็ดหั่นละเอียด 2-3 ขีด และ น้ำผึ้ง หรือน้ำตาลทรายแดง 2-3ขีด นำมาตำให้แหลกละเอียด จนรวมเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วปั่นมาเป็นก้อนกลมๆเล็ก เก็บใส่ภาชนะ ไว้รับประทาน  ซึ่งรสชาติจะออกมาเปรี้ยวขมหวานนิดหน่อย  ตนได้สูตรนี้มา และได้ทำรับประทานแค่เพียง 7 วันที่ เท่านั้น รู้สึกบรรเทาดีขึ้นมาก และหายจากเป็นโรค ริดสีดวงทวารหนัก ซึ่งทรมานมากๆ จึงอยากจะบอกต่อสูตรยาแก้ ริดสีดวง ทวารหนัก นี้ เป็นวิทยาทาน เพื่อให้คนไทยได้ลองทำรับประทานรักษาตัวเอง สมุนไพร แบบบ้านๆ ทำง่ายๆ ทำเองได้ และประหยัดเงินค่ารักษาพยาบาล ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

บอระเพ็ด

 

บอระเพ็ด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"บิ๊กฉัตร" เตรียมชง ครม. อนุมัติงบกลาง ปี 59 ขุดลอก "บึงบอระเพ็ด"

-มันมาแล้ว!! เจ้าพระยา-บึงบอระเพ็ด ทะลักท่วมจุดซ้ำซาก ชาวบ้านขนของหนีนอนริมถนน ได้รับผลกระทบหลายสิบหลังคาเรือน (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว ฉัตรชัย สุดตะพรม ทีมข่าวสุรินทร์

เรียบเรียง ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุรินทร์