สพม.22 นครพนม เตรียมเอาผิด ผู้โพสต์ปล่อยข่าว กล่าวหาการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ทุจริตไม่โปร่งใส ยืนยันชัด ทุกขั้นตอนการสอบบริสุทธิ์สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561  นายมงคล รุณธาตุ รักษาราชการแทน  ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22  เปิดเผยว่า  สืบเนื่องจากกรณีมีข่าวดังเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล เฟซบุ๊ค  กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ได้มีการเปิดทำการสอบเพื่อทำการสรรหาและเลือกสรรบุคคลเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน ซึ่งได้ดำเนินการสรรหาและเลือกสรร เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2561 ผ่านมา ณ สนามสอบโรงเรียนนครพนมวิทยาคม ซึ่งมีทั้งหมด จำนวน 10 อัตรา ใน 6 สาขาวิชาเอก คือ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์  พลศึกษา  บรรณรักษ์  นาฏศิลป์  และดนตรี   โยทำการสอบข้อเขียน  สอบสัมภาษณ์  และประกาศผลสอบเป็นที่เรียบร้อย

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

 

 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 นครพนม

 

สพม.22 นครพนม

 

 

ภายหลังได้มีผู้เข้าสอบรายหนึ่งออกมาโพสต์ข้อมูลลงในเฟซบุ๊ค และมีการเผยแพร่อย่างรวดเร็วจนเป็นกระแสข่าวดัง มีเนื้อหาระบุว่า กรณีมีผู้เข้าสอบรายหนึ่งไม่มาสอบ ในห้องสอบที่ 13 แถวที่ 4 โต๊ะสอบที่ 5  ยืนยันว่าเห็นที่นั่งว่าง แต่สุดท้ายหลังการประกาศผลสอบกับมีชื่อ บุคคลที่ไม่มาเข้าสอบ ได้ลำดับที่ 1 คือ  นางสาวจินทร์จิรา เกษบัวภา  จึงได้มีการโพสต์เพื่อเผยแพร่กล่าวหาว่ามีการทุจริตในการสอบ  จนกระทั่งได้มีการประชุมหารือกับ คณะกรรมการที่ดูแลรับผิดชอบทั้งหมด ยืนยันว่า การโพสต์ ดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวหาที่ไม่ถูกต้อง  เนื่องจากเชื่อว่าคนที่โพสต์เข้าใจผิด แต่จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน พบว่า บุคคลที่มีคะแนนสอบได้ลำดับที่ 1 มาสอบจริง ซึ่งมีหลักฐานเอกสาร ภาพถ่าย การลงลายมือชื่อครบถ้วน สามารถตรวจสอบได้ แต่สาเหตุที่ผู้เข้าสอบออกมาโพสต์ ข้อเท็จจริงคือ ในห้องสอบที่ 13 มีคนขาดสอบ จำนวน 2 คน  และคนที่ไม่มาสอบ 1 ในจำนวน 2 คน คือ ลำดับที่ 15 ชื่อ จันทร์วิภา   และนั่งใกล้กับคนสอบที่สอบได้ที่ 1 คือ นางสาวจินทร์จิรา เกษบัวภา  ทำให้ผู้ที่โพสต์ เข้าใจผิด มีการสับสน เพราะชื่อใกล้เคียงกันด้วย จึงได้นำมาโพสต์

 

ภายใน สพม.22

 

เจ้าหน้าที่สพม.22 นครพนม

 

 

 ทั้งนี้หลังมีข่าวทาง สพม.22 ได้มีการตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียด ยืนยันไม่มีการทุจริตแน่นอน  ซึ่งจะมีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ของบุคคลที่โพสต์  เพื่อนำเสนอต่อ สพฐ.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการพิจารณา สรุปข้อเท็จจริง รวมถึงวางแนวทางเอาผิดตามกฎหมาย  เนื่องจากเป็นการกระทำให้เสียชื่อเสียง  อย่างไรก็ตามทาง สพม.22 ยืนยันว่า ทุกขั้นตอนดำเนินการด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม สามารถตรวจสอบได้  เพราะในการดำเนินการสอบเรามีขั้นตอนตรวจสอบรัดกุม ป้องกันการทุจริต  หากมีข้อสงสัยหรือ มีปัญหาทุกด้านให้ติดต่อสอบถามกับทาง สพม.22 ได้โดยตรง  ไม่ควรที่จะนำไปโพสต์เผยแพร่หากยังไม่มีความชัดเจน เพราะจะได้รับผลกระทบทั้งตัวเอง และสร้างความวุ่นวาย สับสน ใจการรับทราบข้อมูลอันเป็นเท็จของประชาชน อาจถึงขั้นถูกดำเนนคดีอาญาตามกฎหมายได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ต้องทำถึงขนาดนี้แล้ว? "สอบครูผู้ช่วย" ขอนแก่น จัดอีโอดี-กสทช. สแกนถี่ยิบ แถมต้องทำแบบนี้ก่อนเข้าห้องสอบด้วย !!
- มาดูข้าราชการต้อนรับอธิบดีบัญชีกลาง มีบูมด้วย คนรุมคอมเมนท์ บ้าไปแล้ว

 

นายมงคล รุณธาตุ รักษาราชการแทน  ผู้อำนวยการ

 

นายมงคล รุณธาตุ

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครพนม