งานประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดยโสธร จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีขบวนแห่สุดอลังการ นักท่องเที่ยวท้้งไทยและต่างชาติมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

งานประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดยโสธร ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้ความสนใจ จำนวนมาก เดินทางมาร่วมชมขบวนแห่รำเซิ้ง จากชุมชนต่างๆ กว่า 23 ขบวน ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ จะมีการจุดบั้งไฟขอฝน ที่สวนสาธารณะพญาแถน เทศบาลเมืองยโสธร

บรรยากาศแห่งานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร พิธีเปิด นางรำ

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรประจำปี 2561 ที่บริเวณกองอำนวยการถนนแจ้งสนิทด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร ซึ่งในวันนี้ได้มีการประกวดขบวนรำเซิ้งจากคณะต่างๆที่ส่งเข้าประกวด จำนวนกว่า 23 คณะ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาร่วมชมขบวนรำเซิ้งเป็นจำนวนมาก และเป็นประจำทุกปีประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมงานเหมือนทุกปีเช่นเคย โดยเฉพาะชาวเมืองชิชิบุ จังหวัดไซตะมะ ประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นเมืองคู่แฝดของจังหวัดยโสธรก็ได้เดินทางมาร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับชาวจังหวัดยโสธรและพี่น้องชาวไทยทุกคน

ผู้ร่วมงาน ขบวนแห่ ชาวบ้านร่วมแห่ ขบวนแห่รอบเมือง

ขณะที่ ปีนี้ยังเป็นการฉลองครบรอบ 121 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น และครบรอบ 24 ปี ระหว่างยโสธรกับเมืองชิชิบุ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งขบวนรำเซิ้งบั้งไฟในวันนี้จะมีให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันตลอดทั้งวัน ก่อนที่จะมีการจุดบั้งไฟขึ้นสูงในวันพรุ่งนี้ ที่บริเวณสวนสาธารณพญาแถน เทศบาลเมืองยโสธร ซึ่งเป็นสถานที่โล่งแจ้งห่างจากชุมชนประมาณ 500 เมตร และทางคณะผู้จัดงานก็ได้จัดเตรียมสถานที่จุดบั้งไฟเอาไว้พร้อมแล้วโดยได้มีการกันพื้นที่บริเวณที่ปลอดภัยสำหรับให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ไปนั่งชมการจุดบั้งไฟอย่างปลอดภัย

ข่าว/ภาพ ไพรทูล บุญมา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยโสธร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- ตระการตา !! เทศบาลเมืองหนองคาย จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเดือน 7 ประจำปี 2561 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น (ชมคลิป)
- อลังการล้านแปด!! บุญบั้งไฟตะไลล้าน ตระหง่านขึ้นบนฟ้าสุดสวยงาม มองจากมุมนี้ติดตาตรึงใจ แชร์เก็บไว้เลย โคตรงาม (คลิป)

แห่งานประเพณีบุญบั้งไฟ สมาคมชาวยโสธร หนุ่มๆ สาวๆนางรำ