ไล่บี้ สสจ.นครราชสีมา อบจ.โคราช แจง หลังจากเจ้าหน้าที่อสม.ได้รับเงินล่าช้า ชี้ การบริหารจัดการย่ำแย่ไม่เป็นระบบ พบ มีดอกเบี้ยค้างปีละ 2 แสนบาท

กรณี ร้อยตรี หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.โคราช ได้รับการร้องเรียน และถูกพาดพิงกล่าวหาว่า ดองเงินค่าตอบแทนไม่นำจ่ายให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ทั้ง 32อำเภอของจังหวัดนนครราชสีมา โดยได้ชี้แจงว่าเงินค่าตอบแทน อสม.นั้น ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด อบจ.โคราช เมื่อได้รับเงินมาก็โอนจ่ายในแต่ละเดือนไม่เคยให้ตกค้างเกิน 7 วัน โดยโอนให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้กับ อสม.ที่มีจำนวน 52,260 คน โดยในแต่ละเดือนที่โอนไปเป็นเงินจำนวนเงินเดือนละ 31,591,200บาท การที่มี อสม.ออกมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับ อบจ.โคราช แต่ต้องไปถามสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา(สสจ.)รับเงินไปจาก อบจ.ทุกเดือน แต่เอาไปบริหารจัดการอย่างไร นั้น

 

รุกคืบบี้ สสจ.

 

ต่อมา นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร รองสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังจากปรากกฎเป็นข่าวทางสื่อออนไลน์ และทีวี.ทาง สสจ.ได้มีการตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดต่างๆไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลต่างๆ ที่มีอยู่เกือบ 400 แห่ง ว่ามีจุดใดที่เกิดความล่าช้า อย่างไร และปัญหาที่ อสม.ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนยาวนานถึง 6 เดือน ว่าเกิดจากอะไร อย่างไรก็ตามเงินค่าตอบแทน อสม.ที่ได้รับโอนมานั้นได้มีการนำเข้าบัญชี และมีการเบิกจ่ายอย่างเป็นระบบ เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ทุกประการส่วนสาเหตุของความล่าช้านั้น ก็คงเป็นหน้าที่นายแพทย์ สุวิทย์ โรจน์ศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา(สสจ.) ที่จะให้คำตอบกับสื่อมวลชนได้ เพราะเป็นผู้ที่รู้รายละเอียดในการบริหารและจัดการ การเงินของสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ทางด้านนางเครือวัลย์ ธงสันเทียะ ประธาน อสม.จังหวัดนครราชสีมา ออกมาโพสต์แฟสต์ลงในกลุ่ม”คนโคราชบ้านเอง ยืนยันความล่าช้าของการจ่ายเงินค่าตอบแทน อสม.ว่า ตอนนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดเพิ่งได้รับโอนมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ และเจ้าหน้าที่กำลังทำเรื่องเบิกจ่ายทั้ง 32 อำเภออยู่ จึงอาจมีความล่าช้าอยู่บ้าง และขอให้พี่น้อง อสม.ได้ใจเย็นและสอบถามข้อมูลรายละเอียดได้จาก ตนที่เบอร์โทรศัพท์ 083-3873757 ซึ่งก็ยินดีจะตอบคำถามของ อสม.ทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ตารางการเบิกจ่าย

 

การทำงาน อสม.

 

นพ.สุพล แถลง

 

ร้อยตรีหญิง ระนองรัก สุวรรณฉวี นายก อบจ.โดราชเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติ่มพร้อมทั้งแจกจ่ายเอกสารให้กับผู้สื่อข่าวว่าในเอกสารจะมีสามส่วนที่แสดงไว้ชัดเจน ซึ่งในแต่ละเดือน เมื่อ อบจ.ได้รับเงินมาจากท้องถิ่นจังหวัดก็จะจัดทำเช็คส่วนมากจะไม่เกิน 7 วันที่ส่งให้กับสาธารณสุขจังหวัด และจากนั้นสาธารณสุขจังหวัดก็จะมารับเชค ซึ่งขั้นตอนตรงนี้บางทีกว่าจะมารับเชคได้ก็เป็นเวลานานนับ 10 แต่ใน 2 เดือนหลังคือ กุมภาพันธ์ และ มีนาคม ทางสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ได้มีการเปิดบัญชีธนาคาร เราจึงโอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งคิดว่าคงเกิดความรวดเร็ว อย่างไรก็ตามจากการเบิกจ่ายเงินให้กับ อสม.ที่เป็นไปอย่างล่าช้า ทำให้เกิดดอกเบี้ยที่เป็นรายได้ของรัฐเกิดขึ้น ในปี 2559 และ ปี 2560 ที่ผ่านมา ทางธนาคารแจ้งว่า มีดอกเบี้ยเกิดขึ้นปีละ 200,000 รวมทั้งสิ้น 4 แสนบาท ซึ่งเงินที่เกิดจากดอกเบี้ยดังกล่าว ก็ต้องส่งคืนให้กับกระทรวงการคลังต่อไป และขอฝากไปยังพี่น้อง อสม.ว่าตนมีความห่วงใยพี่น้อง อสม. เพราะเคยทำงานร่วมกันมาสมัยตนรับราชการอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข รู้ดีว่างานของ อสม.ลำบาก และมีความสำคัญแค่ไหน เป็นตัวแทนคอยดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชน ตั้งแต่คนเกิดจนกระทั่งถึงคนตาย และขอยืนยันว่าทาง อบจ.ไม่เคยติดค้างเงินค่าตอบแทนของ อสม.แม้แต่เดือนเดียว โดยในวันที่ 25 พ.ค.2561 นี้ ตนได้เตรียมแถลงข่าวโดยจะเชิญ อสม. ตัวแทน อำเภอละ 3 คน มาชี้แจ้งเพื่อทำความเข้าใจ”นายก อบจ.กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- นายก อบจ.โคราช ชูบทบาทสตรี งัดข้อกฎหมายหวังให้สตรีรู้เท่าทัน พร้อมนำความรู้เผยแพร่สู่ครอบครัวและชุมชนได้
- ระดมสมอง ! อบจ.โคราช ระดมสมอง ผอ.รร.ในสังกัด สร้างแผนพัฒนาการศึกษาสี่ปี

 

อบจ.โคราช

 

ช่วยเหลือประชาชน

 

ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่

 

ภาพ/ข่าว นายมานะ แย้มจะบก ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครราชสีมา