ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7  นำทัพเกษตรกรชาวไร่อ้อยกว่า 300 คน ยื้นหนังสือข้อเสนอแนวทางการแก้ไขความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยรวมถึงข้อสนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลและผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อนำเรียนรัฐบาลให้ทราบ
         วันนี้ (31 พฤษภาคม 2561) เวลา 09.00 น. นายกำธร กิตติโชติกทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 จังหวัดกาญจนบุรีได้มอบหมายให้นายปารเมศ โพธารากุล ประธานสมาพันธ์ไร่อ้อยแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 เป็นผู้นำหนังสือ ความเดือดร้อนของเกษตรกรไร่อ้อยที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล และทางสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 ขอเสนอแนวทางแก้ไขความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยและขอให้สนับสนุนร่างแก้ไขพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล และเรื่องของผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาล ทำให้เกษตรกรชาวไร่เกิดประสบปัญหา ความเดือดร้อนดังกล่าวนำไปมอบให้กับ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อนำเรียนต่อรัฐบาลให้ทราบ เพื่อหาทางช่วยเหลือคลี่คลายปัญหาก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศหรืออาจนำไปถึงการล้มละลายของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล

เดือดร้อนหนัก!! สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7นำทัพเกษตรชาวไร่อ้อยกว่า 300 คน ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าไปถึงรัฐบาล (มีคลิป)
         

  ต่อจากนั้นนายปารเมศ โพธารากุล ประธานสมาพันธ์ไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และผู้บริหารสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยเขต7ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย 4 จังหวัด ได้แก่ เกษตรกรไร่อ้อยจังหวัดสุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม และ กาญจนบุรี จำนวนกว่า 300 คน ได้เดินทางมา รวมตัวกันยังบริเวณ บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อทำการ ยื่นหนังสือเกี่ยวกับเรื่อง ข้อเสนอแนวทางแก้ไขความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อย และเรื่องขอให้สนับสนุนร่างแก้ไขพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล ที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้เสนอ โดยทางสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 ขอนำเสนอปัญหาของเกษตรกรชาวไร่อ้อยดังกล่าว ผ่าน ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อนำเรียนต่อรัฐบาลให้ทราบเพื่อหาทางช่วยเหลือที่คลายปัญหาก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ หรือไม่ก็ถึงการล่มสลายของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลโดยข้อเสนอดังกล่าว ที่ทาง สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7  และเกษตรกรชาวไร่อ้อยได้นำเสนอ ผ่านทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 3 ข้อ ด้วยกันประกอบด้วย

เดือดร้อนหนัก!! สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7นำทัพเกษตรชาวไร่อ้อยกว่า 300 คน ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าไปถึงรัฐบาล (มีคลิป)
         

  1 เรื่องผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมารวมถึงนโยบายปี 2560/61 ได้ส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อเกษตรกรชาวไร่อ้อยและชาวนาเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนโยบายส่งเสริมให้ชาวนาหันมาปลูกข้าว นโยบายการควบคุมน้ำหนักการบรรทุกอ้อยส่งโรงงานการจำกัด น้ำหนักการบรรทุกอ้อย บ้านจำกัด ความสูง การกำหนดให้โรงงานน้ำตาลหยุดช่วงเทศกาลต่างๆในฤดูกาลอ้อย และการกำหนดนโยบายการนำเข้าแรงงานต่างด้าวที่เข้มงวด ข้อที่ 2 เรื่องของราคาอ้อยที่ตกต่ำ สืบเนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลอันดับ 2 ของโลกมีการบริโภคภายในประเทศเพียง 26 ล้านตัน ในกลุ่มประเทศ ผู้ผลิต ทำให้มีปริมาณอ้อยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นผลให้อ้อยขั้นต้นที่ได้รับในปี 2560/61 อยู่ที่ตันอ้อยละ 880 ข้อเท็จจริง ชาวไร่อ้อยจะได้รับอยู่ที่ประมาณ 700 บาทต่อตันอ้อย ที่ 10 ซีซีเอส
         และข้อที่ 3 เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งในเรื่องนี้ชาวไร่อ้อยได้รวมตัวกันกว่า 2 หมื่นรายเข้าชื่อในการเสนอร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล และได้มอบต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา และเพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยในฐานะเป็นผู้ผลิตได้มีความเป็นอยู่ที่ดีและมีรายได้เพิ่มขึ้นทางสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 จึงขอยืนยันและขอความสนับสนุนให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลดังต่อไปนี้ 1 ให้มีการปรับปรุงการเพิ่มรายได้จากการผลิตอ้อย 2 ยืนยันความเป็นสถาบันชาวไร่อ้อย ที่ได้มีการกำหนดคุณสมบัติไว้แล้วในพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล โดยหนังสือ ข้อเสนอดังกล่าวทางสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 และเกษตรกรชาวไร่อ้อยจะทำการยื่นหนังสือดังกล่าวให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี
          หลังจากนั้นนายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีรักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้เดินทางลงมายังบริเวณหน้ามุกมาหน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อทำการรับมอบ ข้อเสนอแนะจากสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 เพื่อนำเรียนให้ทางรัฐบาลอีกครั้งหนึ่งเพื่อทำการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยประสบ ในปัจจุบันนี้
         โดยหนังสือข้อเสนอดังกล่าวตัวแทนจากกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยจำนวนข้อเสนอดังกล่าว มอบให้กับ นายบวรศักดิ์วานิชรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเสร็จแล้วกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยจึงได้เดินทางกลับ

เดือดร้อนหนัก!! สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7นำทัพเกษตรชาวไร่อ้อยกว่า 300 คน ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าไปถึงรัฐบาล (มีคลิป)

ข่าวภาพ /วันชัย แก้ววิลัย จิตติมาพร นิลละมัย ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กาญจนบุรี