ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ทำการเกษตร 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ อาทิ มันสำปะหลัง อ้อย และข้าวโพด ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่ได้ใช้วิธีใส่ปุ๋ยพืชไร่พืชสวนในรูปแบบเก่า คือการหว่าน และการขุดหลุมฝังกลบปุ๋ยลงในดินทีละต้น  ซึ่งทำให้เกิดการปวดเมื่อยร่างกายจากที่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ อยู่ทั้งวันในช่วงของการใส่ปุ๋ย หรือสารเคมีบำรุงพืช  โดยเกษตรกรส่วนใหญ่ประสบปัญหาด้านสุขภาพทั้งการปวดเมื่อยร่างกาย โดยเฉพาะเกษตรกรผู้สูงอายุที่ทำการเกษตรเป็นอาชีพหลัก และมีการสัมผัสปุ๋ยเคมี  ซึ่งจะส่งผลให้เกิดผื่นคัน มือเปื่อย มือลอก พุพอง จากการใส่ปุ๋ยในเวลาต่อมา

นักศึกษา มทร อีสานสุดเจ๋ง ผลิตเป้หยอดปุ๋ยตะลุยไร่ ช่วยเหลือเกษตรกร ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ จากสมเด็จพระเทพฯ

 

ด้านนางสาวณัฐธิดา เกตุมณี นักศึกษาปีที่ 4/2 สมทบ สาขาการจัดการทั่วไป คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ตัวแทนนักศึกษาที่คิดค้นเป้หยอดปุ๋ยตะลุยไร่ ว่าทางธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีการจัดโครงการ กล้าใหม่ สร้างสรรค์ชุมชน ระดับอุดมศึกษา ปี 2560 ทางอาจารย์จึงได้นำโครงการดังกล่าวมาให้นักศึกษาทำเพื่อส่งประกวดเข้าแข่งขันระดับประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 400 กว่าสถาบันและมีการคัดเลือกให้เหลือเพียง 30 สถาบันที่จะผ่านเข้ารอบชนะชิงชนะเลิศได้ ตนเองและทีมงานจึงคิดว่าการทำเป้หยอดปุ๋ย ซึ่งมีการพัฒนามา 4 รุ่นกว่าจะออกมาสมบูรณ์ และน่าจะสามารถตอบโจทก์ช่วยเหลือเกษตรกรได้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบเดิมๆให้มาใช้เป้หยอดปุ๋ยที่คิดค้น ซึ่งสามารถช่วยเรื่องการประหยัดเวลา การปวดเมื่อยร่างกาย และสามารถมาทำเองในกลุ่มเกษตรกรได้ หาวัตถุดิบใกล้ตัวมาดัดแปลงได้ในราคาที่ถูกและประหยัด ประกอบด้วย ถังน้ำมันเก่า ท่อพีวีซี เป้สะพายเอาไว้รองบ่า เบรกจักรยาน เพื่อเอาไว้ปล่อยเมล็ดพันธุ์ โดย 1 ถังสามารถใส่ปุ๋ยได้ 15 กิโลกรัม โรยปุ๋ยในไร่ได้ ระยะทางไปกลับได้ 160 เมตร สามารถลดต้นทุนในการจ้างแรงงานเป็นอย่างมาก ทั้งนี้นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการทั่วไปและนักศึกษาสาขาวิศวกรรม  ได้ร่วมมือกันศึกษาและหาแนวทางที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรในชุมชน  จึงได้ศึกษาวิธีการทำอุปกรณ์เป้หยอดปุ๋ยขึ้นมา จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้สำเร็จและคาดว่าเร็วๆนี้จะมีการลิขสิทธิ์ให้เป็นของสถาบันเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

นักศึกษา มทร อีสานสุดเจ๋ง ผลิตเป้หยอดปุ๋ยตะลุยไร่ ช่วยเหลือเกษตรกร ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ จากสมเด็จพระเทพฯ

 

ล่าสุดทางนายวิโรจน์ เวชกุลธำรง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ไทยพาณิชย์ สำนักงานเขตพื้นที่นครราชสมา ได้มอบเงินชนะเลิศให้กับ ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จำนวน 550,000 โดยแบ่งเป็นให้ สถาบันการศึกษา 200,000 บาท ทีมนิสิตนักศึกษา 300,000 บาทและนางนวินดา ซื่อตรง อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการฯจำนวน 50,000 บาทศ ซึ่งในช่วงเดือนธันวาคม นี้จะมีการเดินทางไปรับรางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่กรุงเทพมหานครฯต่อไป  

 

  นักศึกษา มทร อีสานสุดเจ๋ง ผลิตเป้หยอดปุ๋ยตะลุยไร่ ช่วยเหลือเกษตรกร ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ จากสมเด็จพระเทพฯ

ภาพ/ข่าว ชุติมา ถนัดค้า ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์