ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

    อีกมุมหนึ่งของสังคมในชนทบ พื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว แทบไม่น่าเชื่อว่า เด็กนักเรียน 5 ชีวิต ที่มีฐานะยากจนต้องใช้ชีวิตกันแบบกระเสือกกระสนภายในกระท่อมที่เรียก บ้าน ใช้สังกะสีเก่า เศษวัสดุ ต่อเติมเพื่อปิดบังแดดฝนได้เท่านั้น ช่วงที่ผ่านมาพี่สาวคนโตและคนรอง ต้องสลับกันหยุดเรียน เพื่อดูแลน้อง-ช่วยแม่ออกไปรับจ้างทำงาน ส่วนช่วงเย็นและค่ำ เด็กทั้ง 5 คนก็ต้องอยู่กันตามลำพังตามอัตภาพ จนครูประจำชั้นและผู้อำนวยการโรงเรียนต้องเดินทางเข้าเยี่ยมบ้านเด็ก ถึงกับต้องผงะ เพราะเมื่อเห็นสภาพบ้านที่ไม่ต่างจากกระท่อม ห้องน้ำผุพัง ๆ ไม่ปลอดภัย ขณะที่ลูกศิษย์เริ่มโตเป็นสาวและอยู่กันตามลำพังเฉพาะเด็ก จึงเกรงว่า จะไม่ปลอดภัย 

ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย !! เปิดชีวิตสุดสะเทือนใจ 5 พี่น้องยากจน อยู่กระต๊อบพังมิพังแหล่ ครูรุดดูหลังเด็กขาดเรียนบ่อยเห็นสภาพกลั้นน้ำตาไม่อยู่

หลังทราบเรื่อง นายพิทักษ์ มณีขำ ผอ.โรงเรียนบ้านเขาจาน ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เดินทางลงพื้นที่พร้อม น.ส.สุภิญชญา เลิศสงคราม ครูประจำชั้น ไปเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียนทั้ง 5 คน ที่บ้านเลขที่ 175 ม.8 บ้านคลองทรัพย์ ซึ่งอยู่อาศัยกับแม่รวม 6 คน แต่แม่ไม่ค่อยได้อยู่บ้านนัก เพราะต้องสลับไปอยู่ที่บ้านสามีใหม่และปล่อยให้ ด.ญ.อภิญญา ศิลปชัย อายุ 14 ปี พี่สาวคนโต ,ด.ญ.เกศสุดา ศิลปชัย อายุ 13 ปี , ด.ช.อภิชัย ศิลปชัย อายุ 11 ปี อยู่กับน้อง ๆ เล็กอีก 2 คน อายุ 4 ขวบและ 5 ขวบตามลำพังช่วงเย็นและกลางคืน

    โดยนายพิทักษ์ ระบุว่า ได้ทราบเรื่องจากครูประจำชั้นถึงพฤติกรรมของเด็กที่ต้องใช้วิธีสลับกันหยุดเรียน เพื่อดูแลน้องและไปช่วยผู้ปกครองทำงานรับจ้าง จนเวลาเรียนไม่พอที่จะให้ผ่านได้ จึงปรึกษากันเพื่อหาทางแก้ไข พูดคุยกับผู้ปกครองและลงไปเยี่ยมบ้านของเด็ก ซึ่งเมื่อลงมาเห็นสภาพบ้านเด็กที่มีฐานะยากจน ก็รู้สึกตกใจ สภาพบ้านไม่มั่นคงแข็งแรงนัก ที่น่ากลัวที่สุดและไม่ปลอดภัยคือ ห้องน้ำที่ไม่มิดชิดผุพัง ไม่ถูกสุขลักษณะ เกรงจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับเด็กหญิงซึ่งโตเป็นสาวแล้ว จึงอยากวอนให้ผู้ที่ใจบุญช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ด้วย ส่วนทางโรงเรียนก็จะช่วยเหลืออีกทางเท่าที่จะมีช่องทางด้วย 

ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย !! เปิดชีวิตสุดสะเทือนใจ 5 พี่น้องยากจน อยู่กระต๊อบพังมิพังแหล่ ครูรุดดูหลังเด็กขาดเรียนบ่อยเห็นสภาพกลั้นน้ำตาไม่อยู่

    ด.ญ.อภิญญา ศิลปชัย อายุ 14 ปี พี่สาวคนโต บอกว่า ช่วงเช้าก็จะช่วยกันหุงหาอาหารเพื่อเตรียมให้น้อง ๆ กินก่อนไปโรงเรียน โดยอาศัยรถของชาวบ้านไป-กลับ ส่วนช่วงเย็นกลับจากโรงเรียนก็จะแบ่งกันทำหน้าที่หุงข้าว ล้างจาน และทำอาหารเท่าที่มีหรือแม่เตรียมไว้ให้ โดยก่อนหน้านี้จะต้องใช้วิธีสลับกับน้องสาว เพื่อหยุดเรียนสำหรับดูแลน้องและออกไปช่วยแม่รับจ้างทำงานได้วันละ 300 บาทบ้าง ช่วงกลางคืนแม่ไม่อยู่ก็จะอาศัยแบ่งกันไปนอนบ้านข้าง ๆ และนอนรวมกัน 5 คนบ้าง ไปโรงเรียนก็เอาเงินไปคนละ 20 บาท

ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย !! เปิดชีวิตสุดสะเทือนใจ 5 พี่น้องยากจน อยู่กระต๊อบพังมิพังแหล่ ครูรุดดูหลังเด็กขาดเรียนบ่อยเห็นสภาพกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย !! เปิดชีวิตสุดสะเทือนใจ 5 พี่น้องยากจน อยู่กระต๊อบพังมิพังแหล่ ครูรุดดูหลังเด็กขาดเรียนบ่อยเห็นสภาพกลั้นน้ำตาไม่อยู่

    ทางด้าน นางมาลี อุสารี อายุ 42 ปี แม่ของเด็ก เล่าว่า เลิกร้างกับสามีคนเก่งตั้งแต่ 2 ปีก่อน ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนัก เป็นภูมิแพ้ ต้องไปหาหมอเป็นประจำ จึงให้ลูกสลับกันหยุดเรียนมาช่วยดูแลน้องบ้าง ให้ไปช่วยรับจ้างทำงานบ้าง แต่เมื่อครูไม่อยากให้เด็กหยุดเรียนก็พยายามให้ไปโรงเรียนกันและโรงเรียนรับเด็กเล็กไปดูแลด้วย จึงทำให้พอมีเวลาไปทำงานหาเงินได้  ทั้งนี้ ต้องขอบคุณครูและอาจารย์ที่เป็นห่วงเด็ก อยากจะปรับปรุงบ้านหรือทำห้องน้ำให้ดี ๆ แต่ก็ยังไม่มีทุน จึงใช้แบบนี้กันไปก่อน 

    อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ทางคณะครูจึงอยากวิงวอนผู้ที่มีจิตศรัทธา เข้าช่วยเหลือทุนการศึกษาหรือก่อสร้างห้องน้ำที่ปลอดภัยให้กับเด็กครอบครัวนี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับเด็ก ถือเป็นการแบ่งปันความปลอดภัยและโอกาสที่ดีให้กับเยาวชนของชาติด้วย  
ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย !! เปิดชีวิตสุดสะเทือนใจ 5 พี่น้องยากจน อยู่กระต๊อบพังมิพังแหล่ ครูรุดดูหลังเด็กขาดเรียนบ่อยเห็นสภาพกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย !! เปิดชีวิตสุดสะเทือนใจ 5 พี่น้องยากจน อยู่กระต๊อบพังมิพังแหล่ ครูรุดดูหลังเด็กขาดเรียนบ่อยเห็นสภาพกลั้นน้ำตาไม่อยู่      ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย !! เปิดชีวิตสุดสะเทือนใจ 5 พี่น้องยากจน อยู่กระต๊อบพังมิพังแหล่ ครูรุดดูหลังเด็กขาดเรียนบ่อยเห็นสภาพกลั้นน้ำตาไม่อยู่

ข่าว/ภาพ  ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สระแก้ว