ไม่ได้อะไร!! ชาวไร่อ่าวน้อยเมินปลูกสับปะรด เอ็มดี ทู หนุนนายทุนผลิตหน่อรอขายหน่วยงานรัฐ (รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 15 มิถุนายน นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มพื้นที่ปลูกสับปะรดพันธุ์เอ็มดีทู ภายใต้แบรนด์ "สยามโกลด์" เพื่อลดความเสี่ยงด้านราคาจากการปลูกสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย ส่งโรงงานแปรรูปเพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมาได้จัดซื้อหน่อสับปะรดพันธุ์ เอ็มดี ทู แจกจ่ายให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนำไปทดลองขยายพื้นที่ปลูกแล้ว กว่า 1,000 ไร่ พร้อมอบรมถ่ายทอดวิธีการปลูก การดูแลรักษาตั้งแต่การยกร่องแปลง การวางระบบน้ำ การใส่ปุ๋ยบำรุงเพื่อเพิ่มความหวาน ควบคุมให้ได้ตามมาตรฐานที่ตลาดต้องการ และประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ส่งเสริมการตลาดทั้งในและต่างประเทศ

“ ปัจจุบันมีการรวบรวมผลผลิตของเกษตรกรส่งไปจำหน่ายที่ศูนย์การค้า ตลาด อ.ต.ก. รวมทั้งตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน ติดต่อมาเพื่อต้องการผลผลิตไปจำหน่าย แต่ขณะนี้ทำตลาดได้เฉพาะในประเทศเท่านั้น เนื่องจากผลผลิตไม่เพียงพอ ยืนยันว่าสับปะรดพันธุ์เอ็มดีทู มีแนวโน้มการตลาดที่ดี เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคมีวิตามินซีสูงถึง 4 เท่า เก็บรักษาได้นานประมาณ 30 วัน ราคาจำหน่ายผลละประมาณ 40-50 บาท แต่เกษตรกรต้องเรียนรู้วิธีการบำรุงรักษาให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ”นายวันชัย กล่าว

ไม่ได้อะไร!! ชาวไร่อ่าวน้อยเมินปลูกสับปะรด เอ็มดี ทู หนุนนายทุนผลิตหน่อรอขายหน่วยงานรัฐ (รายละเอียด)

นายสมจิตร งุ่ยไก่ แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ต.อ่าวน้อย อ.เมือง ฯ กล่าวว่า เมื่อปี 2560 ชาวไร่สับปะรดหลายรายในพื้นที่ได้รับการสนับสนุนหน่อพันธ์สับปะรด เอ็มดี ทู เพื่อปลูกจำหน่ายตามโครงการของเกษตรจังหวัด เมื่อมีผลผลิตปรากฎว่าไม่ได้รับความสนใจในการจัดหาตลาด หลังจากเจ้าหน้าที่นำหน่อขนาดเล็กมามอบให้ จากนั้นแจ้งให้เกษตรกรถ่ายรูปเป็นหลักฐานกับป้ายโครงการเพื่อนำไปเบิกจ่ายงบประมาณการจัดซื้อหน่อพันธ์คละขนาดหน่อละ 33 บาท จากนายทุนที่ จ.ระยอง จากนั้นไม่ได้ให้ความสนใจเพื่อส่งเสริมกระบวนการผลิต

 

“ เมื่อผลผลิตพร้อมจำหน่าย เจ้าหน้าที่อ้างว่าน้ำหนักและขนาดไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ชาวไร่ต้องไปจำหน่ายเหมาผลละ 5 บาท บางส่วนต้องนำไปทำสับปะรดกวนเพื่อชดเชยความเสียหายจากต้นทุนการผลิต ส่วนต้นพันธ์ที่ได้รับเกษตรกรบางรายได้ไถทิ้ง เพื่อปลูกสับปะรดส่งโรงงานตามปกติ ล่าสุดทราบว่าจะมีการส่งเสริมให้ปลูกอีกครั้ง เนื่องจากมีนายทุนรายใหญ่ผลิตหน่อพันธ์จำนวนมากเพื่อรอจำหน่ายให้ทางราชการ แต่ชาวไร่ไม่ได้ให้ความสนใจ เนื่องจากหน่อพันธ์เอ็มดี ทู ที่ได้รับจากการเพาะเนื้อเยื่ออาจเป็นพันธ์ผสมที่ทำให้ผลผลิตไม่ได้ขนาดและน้ำหนักตามที่ต้องการ ซึ่งตามหลักการจะต้องปลูกในแปลงเฉพาะเท่านั้น ” นายสมจิตร กล่าว

 

/////////////ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ไม่ได้อะไร!! ชาวไร่อ่าวน้อยเมินปลูกสับปะรด เอ็มดี ทู หนุนนายทุนผลิตหน่อรอขายหน่วยงานรัฐ (รายละเอียด)