ขนมตาลป้าละมุน สูตรโบราณกว่า 60 ปี สืบทอดรุ่นสาม อร่อย

ขนมตาลป้ามุน ขนมพื้นบ้านสูตรโบราณ เปิดขายอยูในอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ สืบทอดสู่รุ่นที่ 3 เคล็ดลับสูตรเด็ดจากบรรพบุรุษยาวนานกว่า 60 ปี ขายเพียงสัปดาห์ละ 2 วัน ทำสด จำนวนจำกัด ยอดสั่งซื้อล้นมือ ทำแทบไม่ทัน

นางละมุน หรือป้ามุน แก้วเกลี้ยง อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 160 ม.2 ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ใช้เวลาว่างจากอาชีพเกษตรสวนปาล์มน้ำมัน ทำขนมตาลขายเสริมรายได้ เลี้ยงครอบครัว ทำให้มีรายได้เพิ่มจาการทำเกษตร เฉลี่ยเดือนละ 12,000 บาทส่วนเคล็ดวิชาทำขนมตาล สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษที่ถ่ายทอดสืบทอดกันมายาวนานกว่า 60 ปี โดยป้าละมุน เป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งปัจจุบันยังคงถ่ายทอดเคล็ดวิชาให้ลูกหลานรุ่นต่อไป ได้นำไปประกอบอาชีพ

ขนมตาลป้ามุน ขนมพื้นบ้านสูตรโบราณ

ขนมตาล

 

นางละมุน หรือป้ามุน กล่าวว่า ปัจจุบันไม่ค่อยได้ทำขนมบ่อยเนื่องจาก ต้องทำอาชีพเกษตรด้วย โดยแบ่งเวลาสัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันจันทร์และวันศุกร์ จะเปิดอยู่บริเวณแถวสี่แยกตลาด อ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ ขายตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงบ่ายสาม ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการ หน่วยงานต่างๆ และชาวบ้านทั่วไป บางทีก็มีลูกค้าสั่งออเดอร์พิเศษล่วงหน้า แต่ละวันจะทำขนมตาล 7-800 ลูกต่อวัน แต่ก็ไม่ค่อยเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า มีออเดอร์ตลอดผลิตแทบไม่ทัน รายได้จากการทำขนมตาล เฉลี่ยเดือนละ 12,000 บาทต่อเดือน ส่วนวัตถุดิบ อย่างลูกตาล และมะพร้าว ก็หาได้จากในสวนที่พ่อแม่ปลูกไว้ให้ ทำให้ลดค่าใช้จ่าย ต้นทุนต่ำ

การทำขนมตาลป้ามุน ขนมพื้นบ้านสูตรโบราณ

ขนมตาลป้ามุน

นิ่งขนมตาล

 

นางละมุน หรือป้ามุน กล่าวอีกว่า ขนมตาลของตนเป็นสูตรเฉพาะ ใครรับประทานต้องติดใจ รสชาตินุ่ม ติดลิ้น แป้งฟู ขั้นตอนการนึ่งก็จะใช้ไฟจากถ่านไม้ ไม่ใช้ก๊าซหุงต้ม ทำให้ได้ความร้อนที่คงที่และทั่วถึง เวลานึ่งจะทำให้แป้งขนมแตกฟู น่ารับประทาน ส่วนน้ำที่ใช้นึ่งต้องตั้งไฟให้เดือดได้ที่ หลังจากนั้นนำแป้งขนมที่ผสมเรียบร้อยแล้ว ใส่ในถ้วยภาชนะใบตอง ที่ทำกับมืออย่างพิถีพิถัน จัดเรียงในภาชนะ แล้วนำขึ้นนึ่งในน้ำเดือดปิดฝาให้มิดชิด ใช้เวลานึ่งไม่เกิน 20 นาทีก็ยกลงจากเตา พักให้เย็นลง ก่อนจัดใส่ถุง ถุงละ 6 ลูก ขายถุงละ 20 บาท เสริฟพร้อมมะพร้าวขูด ที่สำคัญทำสดใหม่ ไม่ใส่สีผสมอาหาร ไม่มีสารกันบูดเจือปน

ทั้งนี้ นางละมุน หรือป้ามุน เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ส่วนตัวไม่หวงวิชา นอกจากถ่ายทอดให้ลูกหลานรุ่นต่อไป เป็นมรดกตกทอดไปประกอบอาชีพแล้ว ยินดีให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจอยากเรียนรู้ หรือวิธีการทำก็ไม่คิดหวงวิชา โดยสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 086 2777 972 นางละมุน หรือป้ามุน แก้วเกลี้ยง

ป้ามุน ขนมพื้นบ้านสูตรโบราณ

ขนมตาล  ขนมพื้นบ้านสูตรโบราณ

มะพร้าว

ขนมตาลน่ากิน

ป้ามุนคนที่ทำขนมตาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ไม่ท้อต่อโชคชะตา!! "คุณยาย" ขายขนมตาลสู้ชีวิต! แม้ "สายตาไม่ดี" ไม่คิดแบบมือขอเงิน..ใครผ่านแถวนั้นเชิญแวะชิม..ขอบอกว่า "อร่อยมากกก!!"

-กิจ โตเกียว เด็กชาย วัย14 เด็กดี ยอดกตัญญู ขายขนม ช่วยแบ่งเบาภาระ ครอบครัว

 

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กระบี่