ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า ที่ท่าเทียบเรือประมงบ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เกาะลิบง ได้รับแจ้งจากนายสมัน สักหลัด อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103/5 หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ว่าได้พบเต่าทะเล จำนวน 1 ตัว บริเวณปากคลองมดตะนอย (ภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง) มีสภาพอ่อนแอไม่สามารถดำลงไปใต้น้ำ และช่วยเหลือตัวเองได้ อีกทั้งโดนคลื่นที่รุนแรงซัดเข้าหาตัวอยู่ตลอดเวลา หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายมะกาด ทะเลลึก อายุ 47 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 นายชัยรัตน์ มากวงค์ จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง

ทุกชีวิตมีค่า ชาวประมงพื้นบ้านช่วยเหลือเต่าทะเลโดนคลื่นซัดกลางทะเลตรัง

ถึงบริเวณดังกล่าว ซึ่งห่างจากท่าเรือประมาณ 2 กิโลเมตร ได้พบกับเต่าทะเลตัวดังกล่าว จึงได้ช่วยกันยกขึ้นมาจากน้ำ ในสภาพอิดโรย แล้วรีบแล่นเรือกลับมายังฝั่ง เพื่อนำมาปล่อยไว้ในกระชังปลาของชาวบ้าน พร้อมทั้งได้ให้อาหารซึ่งเป็นลูกปลาขนาดเล็ก จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นเต่าทะเล 1 ตัว ขนาดความยาวประมาร 60 ซม.น้ำหนักประมาณ 30 กก.ไม่มีบาดแผลบริเวณลำตัว แต่มีสภาพอ่อนแออย่างหนัก ไม่สามารถดำลงไปในน้ำได้ จึงได้แจ้งไปยัง จนท.สบทช.10 มาตรวจสอบ พร้อมดำเนินการส่งสถาบันวิจัยฯ จ.ภูเก็ต ทำการรักษาและหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป.

ทุกชีวิตมีค่า ชาวประมงพื้นบ้านช่วยเหลือเต่าทะเลโดนคลื่นซัดกลางทะเลตรัง

นายสมัน สักหลัด อายุ 60 ปี ชาวประมงในพื้นที่ กล่าวว่า ขณะที่ตนเองแล่นเรืออยู่กลางทะเล เพื่อจะกลับบ้าน ปรากฏว่าได้พบเต่าทะเลตัวดังกล่าว ถูกกคลื่นซัดอยู่อย่างรุนแรง จึงได้ประสานผู้นำท้องถิ่นให้เข้ามาช่วยเหลือและนำเข้าฝั่ง โดยชุมชนบ้านมดตะนอยเป็นแหล่งที่อยู่ของเต่าทะเลชุกชุมเป็นอย่างมาก เนื่องจากท้องทะเลยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งคนในพื้นที่ช่วยกันดูแลทรัพยากรที่มีอยู่ไว้เป็นอย่างดี ซึ่งเต่าทะเลจะโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำให้พบอยู่บ่อยครั้งแล้วจะลงกลับไป ส่วนตัวดังกล่าวนี้ไม่มีบาดแผลใดๆ แต่แปลกใจเป็นอย่างมากว่าทำไมถึงดำน้ำลงไปไม่ได้ ตนเองอยู่กับทะเลมากว่าค่อนชีวิตไม่เคยเจอเต่าในสภาพแบบนี้ แต่หากไม่ได้รับการช่วยเหลือนำขึ้นมาจากกลางทะเล เต่าทะเลตัวนี้คงเสียชีวิตอย่างแน่นอน ในเบื้องต้นคาดว่าอาจจะกินเศษซากพลาสติกหรือขยะแล้วทำให้ไม่ระบบย่อยอาหารไม่ทำงาน จนเกิดอาการป่วย แล้วโดนคลื่นซัดมาจากทะเลนอกจนมาพบดังกล่าว.

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ทีนิวส์ ตรัง

ทุกชีวิตมีค่า ชาวประมงพื้นบ้านช่วยเหลือเต่าทะเลโดนคลื่นซัดกลางทะเลตรัง