ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สัญญา...จะร่วมกันหาทางลดขยะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

วันที่ 27 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงาน สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 ดำเนินการจัดกิจกรรมวันทะเลโลก World Oceans Day 2018 “Healthy Oceans Healthy Lives” ทะเลดี ชีวีมีสุข โดยมี นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธาน พร้อมด้วยจังหวัดพังงา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ อำเภอตะกั่วป่า มูลนิธิรักษ์เขาหลัก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เทศบาลตำบลคึกคัก สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดพังงา สมาคมเรือประมง สถาบันการศึกษา กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและการท่องเที่ยว ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยมุ่งเน้นการเผยแพร่ความรู้และการสร้างความร่วมมือเกี่ยวกับการดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สร้างกระบวนการคิดให้ตื่นตัวและใส่ใจกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยชุดการแสดงสื่อความหมายของนักเรียนในหัวข้อ “มาม๊ะแยกขยะ ไม่เอาโฟม” การเสวนาในหัวข้อ “หาดสวย น้ำใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”และทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการจัดทำมาตรการเพื่อลดปริมาณขยะทะเลในพื้นที่ชายหาดเขาหลักเพื่อลดปัญหาขยะ และปลูกป่าชายหาดต้นจิกทะเลเพื่อเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ ณ พื้นที่ชายหาดนางทอง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน

สัญญา...จะร่วมกันหาทางลดขยะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

นายประถม  รัสมี  ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8  กล่าวว่า ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดกิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2561  โดยตั้งแต่ในปี พ.ศ.2551  องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดจัดวันทะเลโลกโดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2552 ซึ่งประเทศต่างๆทั่วโลกได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมในการดูแลรักษาทะเลและมหาสมุทรอย่างพร้อมเพรียงกันในวันสำคัญนี้ ซึ่งในวันทะเลโลกสากลปี 2561  ได้กำหนดแนวทางประเด็นหลักว่า “to prevent plastic pollution and encourage solutions for a healthy ocean “ และประเทศไทยได้กำหนดไว้ว่า  “Healthy Oceans Healthy Lives”ทะเลดี ชีวีมีสุข โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในด้านการศึกษาวิจัย สงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู คุ้มครองป้องกันและบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาโดยตลอด  จึงได้กำหนดกิจกรรมสำคัญในวันทะเลโลก เช่น การเผยแพร่ความรู้และการสร้างความร่วมมือเกี่ยวกับการดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กิจกรรมรณรงค์ในรูปแบบต่างๆเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ตื่นตัวแลใส่ใจกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล 

สัญญา...จะร่วมกันหาทางลดขยะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

จากรายงานปี 2550  ของ COBSEA (Coordinating Body on the Seas of East Asia) ระบุว่ามีปริมาณขยะมากถึง 6.7 ล้านตัน/ปี (1,800 ตัน/วัน) โดยขยะ 8 ล้านตัน ถูกทิ้งลงสู่ทะเลทุกวัน และในจำนวนนั้นเป็นพลาสติกมากถึง ๘๙% หรือมีขยะพลาสติกประมาณ 46,000 /ชิ้น/ตารางไมล์  ซึ่งคิดเป็น 3 เท่าของปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้  พลาสติกที่มีขนาดเล็กปนเปื้อนอยู่ทั่วไปทั้งในทะเลและบริเวณชายฝั่ง นอกจากนั้นยังมีขยะชิ้นใหญ่ ๆ ประเภท โฟม พลาสติก และเครื่องมือประมง เป็นจำนวนมาก  ทำให้สัตว์เล็กๆ อย่างเพรียงและหนอนทะเลไปจนกระทั่งสัตว์ทะเลหายากอย่าง ปลาวาฬ โลมา  พะยูน และเต่าทะเล  ได้รับบาดเจ็บ พิการหรือตาย  เนื่องจากโดนขยะพันลำตัว หรือกินขยะต่างๆ เข้าไป เพราะมองเห็นเป็นอาหาร จนเข้าไปอุดลำไส้และตายในที่สุด ในทะเลฝั่งอันดามัน  ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล จะมีสัตว์ทะเลเหล่านี้มาเกยตื้นประมาณ 40  ตัว/ปี และพบว่ามากกว่า ๗๐% เป็นสัตว์ทะเลที่บาดเจ็บและตายจากเศษอวน  เครื่องมือประมง  และขยะโดยเฉพาะพลาสติก   ยังไม่นับรวมสัตว์ทะเลที่ตายไป เพราะขยะแต่ไม่ได้มาเกยตื้นมาให้เห็น ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้มีนโยบายจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนช่วยกันอนุรักษ์ให้ทะเลมีความสะอาด สวยงาม และรักษาระบบนิเวศน์ทางทะเลให้มีความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และพึ่งพิงของมนุษย์ชาติ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนสืบไป การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วน เช่น จังหวัดพังงา สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา  อุทยานแห่งชาติเขาหลัก  อำเภอตะกั่วป่า มูลนิธิรักษ์เขาหลัก  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา  เทศบาลตำบลคักคึก  สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดพังงา สมาคมเรือประมง สถาบันการศึกษา กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและการท่องเที่ยว ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการร่วมกันปกป้องรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้คงความสมบูรณ์ตลอดไป

สัญญา...จะร่วมกันหาทางลดขยะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

สัญญา...จะร่วมกันหาทางลดขยะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

นายสราวุธ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่ากล่าวว่า สำหรับอำเภอตะกั่วป่ามีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและชายฝั่ง ที่เรียกโดยทั่วไปว่าชายหาดเขาหลักซึ่งอยู่ห่างจากตัว อำเภอตะกั่วป่า 25 กิโลตามเส้นทางหมายเลขสี่สายไทยเมืองตะกั่วป่าก่อนเข้าเขตอำเภอท้ายเหมืองจะเห็นเค้าลูกหนึ่งชื่อเขาหลักมีศาลเจ้าพ่อเขาหลักตั้งอยู่บริเวณฝั่งตรงข้ามของของหลักจะเป็นชายทะเลเขาหลักซึ่งเป็นหาดหิน และหาดทรายสวยงามตลอดชายฝั่ง ซึ่งชายหาดแหลมปะการังเป็นอีกชายหาดหนึ่งที่มีคือสุดซ่าปะการังเขากวางหักขึ้นมาบนฝั่งจนเต็มหาดจนได้ชื่อว่าหาดแหลมปะการังที่มีทิวสนเป็นแนวร่วมรื่นเหมาะสำหรับตั้งเข็มพักผ่อนหย่อนใจ และชายหาดบางสัก จะอยู่ในท้องที่ตำบลบางม่วง ริมถนนเพชรเกษม เป็นหาดทรายขาวสะอาดแนวยาวร่มรื่นด้วยทิวสนซึ่งที่ผ่านมาทางชุมชนชายฝั่งพร้อมด้วยองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประสานงานเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและในพื้นที่อำเภอดูปลาได้จัดกิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูเร่งปะการังเทียม “ผูกซั่งสาหร่ายเที่ยมทำความสะอาดบ้านปลา และปลูกย้ายกัลปังหา “ สืบเนื่องจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้จัดวางปะการังเทียมในพื้นที่จังหวัดพังงาได้ร่วมกับมูลนิธิรักเขาหลัก และหลายภาคส่วนนำปะการังเทียม มาวางในพื้นที่ตำบลคึกคักอำเภอตะกั่วป่าจังหวัดพังงาซึ่งห่างออกไปจากชายหาดประมาณ 3 ไมล์ทะเลมีการจัดวางประติมากรรมรูปปั้นเต่าทะเล เรือ ต 13 และรถ GMC มาวาง ซึ่งล้อมด้วยแนวปะการังเทียมเพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลและส่งเสริมการท่องเที่ยวในแหล่งปะการังเทียม ลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวในแหล่งปะการังธรรมชาติทำให้เกิดความน่าสนใจและเป็นสิ่งดึงดูดใจของนักท่องเที่ยวสามารถช่วยลดจำนวนนักท่องเที่ยวดำน้ำออกจากแนวปะการังจริงจึงเป็นการช่วยอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการังจริงให้อยู่เคียงคู่ท้องทะเลต่อไป

สัญญา...จะร่วมกันหาทางลดขยะเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

ภาพ/ข่าว วรรณศิริ โพธิ์พันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พังงา