ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

           จากกรณีที่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน ) ได้เปิดบัญชีเพื่อระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวของจ่าแซม หากใครที่พร้อมจะช่วยเหลือครอบครัวของ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม สามารถช่วยเหลือได้ที่บัญชีชื่อ วีรบุรุษถ้ำหลวง จ่าเอก สมาน กุนัน โดย  นางวลีพร กุนัน ธนาคารกสิกรไทย สาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เลขบัญชี 937-1-02111-3 เพื่อเชิญชวนร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัวจ่าเอกสมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ พนักงานท่าอากาศยานไทย  ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561  เท่านั้น   

  

ออกมาสยบดราม่า..!! ทอท.ออกโรงชี้แจง กรณีอำนวยความสะดวก เปิดบัญชีรับบริจาคให้ครอบครัว "จ่าเอกสมาน" หลังมีกระแสโจมตี!? (ฟังคลิปเสียง)

 

 

           หลังจากที่ข่าวได้ถูกนำเสนอออกไปตามสื่อต่าง ๆ แต่กลับถูกมือคีย์บอร์ดโลกโซเชียนบางรายโจมตีการอำนวยความสะดวกในการเปิดบัญชีรับบริจาคให้กับครอบครับของจ่าสมาน โดยกล่าวหาว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย ปัดความรับผิดชอบ อยู่ดี ๆ มาปล่อยให้สังคมบริจาคให้จ่าสมาน ซึ่งในเรื่องนี้ทางบริษัทท่าอากาศยานไทยขอชี้แจงขอเท็จจริง

           นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  (ทอท.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า  ในเรื่องนี้ก็ต้องเรียนว่าอย่างที่เคยพูดคุยกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่น้อง แซม หรือจ่าเอกสมาน เพิ่งเสียว่าทาง ทอท. เองปกติแล้วจะมีการชดเชยผู้เสียชีวิตอยู่ 2 กรณีในกรณีที่เสียชีวิตปกติ กับในกรณีที่เสียชีวิตในหน้าที่ ซึ่งในอันนี้เป็นการเสียชีวิตในหน้าที่ทาง ทอท.ก็จะมีเกณฑ์ในการชดเชยให้สูงสุดตามเกณฑ์ที่เรามีอยู่ ก็จะอยู่ประมาณ 1 ล้านบาทเศษ นอกนั้นก็จะเป็นพวกเรื่องหนี้สินของตัวผู้เสียชีวิตตามที่มีอยู่ในสหกรณ์ ก็จะใช้อีกทางหนึ่งที่ทางเกณฑ์ของทางสหกรณ์ที่ชดเชยหนี้สินเยียวยาไป ก็คงประมาณ 1 ล้านบวกกับตัวหนี้ที่เหลือ ในส่วนที่เยียวยามากกว่านี้มันเกินอำนาจฝ่ายบริหาร ก็จะมีการนำเสนอบอร์ดต่อไป อันนี้ก็คืออำนาจที่ทาง ทอท.จะทำได้ ที่เหลือตัวที่เปิดบัญชี เราไม่ได้เปิดบัญชีของการท่า แต่เราเป็นคนประสานเปิดบัญชีให้ทางพ่อแม่และภรรยา บัญชีที่เปิดไปไม่ใช้บัญชีของ ทอท.เป็นบัญชีของครอบครัว เพียงแต่ว่าเราเป็นตัวกลางช่วยในการอำนวยความสะดวกเปิดบัญชีให้น้องเขาเท่านั้น

 

ออกมาสยบดราม่า..!! ทอท.ออกโรงชี้แจง กรณีอำนวยความสะดวก เปิดบัญชีรับบริจาคให้ครอบครัว "จ่าเอกสมาน" หลังมีกระแสโจมตี!? (ฟังคลิปเสียง)

 

 

           นอกจากนี้ก็ยังมีการประสานช่วยให้ ไม่ว่าเป็นเรื่องของหลาย ๆ หน่วย ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยของเมืองไทยประกันชีวิต หรือทิพย และก็เงินกองทุนของกระทรวงการคลัง ซึ่งพวกนี้ก็เป็นเพิ่มเติมจากหน่วยอื่น ที่ไม่ใช้ ทอท. ส่วนบัญชีอันนี้เป็นตัวที่เราช่วยเป็นตัวกลางในการอำนวยความสะดวกในการเปิดบัญชีให้มากกว่า ไม้ใช้โอนมาที่ ทอท. แต่เป็นการโอนตรงไปที่ครอบครัวของจ่าสมาน เลย เพราะทางครอบครัวของจ่าสมานเอง ก็กำลังยุ่งอยู่กับการจัดงานสวดพระอภิธรรมศพ และทางครอบครัวอยู่ต่างจังหวัดด้วยจึงไม่ทราบวิธีทำว่าจะทำอะไรอย่างไงหรือจะส่งให้สื่ออย่างไรทาง ทอท. จึงเป็นผู้ประสานเปิดบัญชีให้ จึงอยากจะชี้แจ้งว่าทาง ทอท.แค่อำนวยความสะดวกให้แก่ครอบครัวของจ่าสมานในการเปิดบัญชีธนาคารเท่านั้น เงินทั้งหลายที่มีผู้บริจาคช่วยเข้ามาก็จะไปที่ครอบครัวของจ่าสมาน โดยตรงโดยที่ไม่ผ่าน ทอท.เลย และขอยืนยันว่าไม่ได้ปัดความรับผิดชอบตรงนี้ ทาง ทอท.เองก็ชดเชยให้เต็มอัตราตามเกณฑ์ที่เรามีอยู่มีช่องทางตรงไหนเราก็ชดเชยให้เต็มที่

           ในการชดเชยครอบครัวของจ่าสมาน โดยการยกหนี้ของสหกรณ์ และรับตัวภรรยาของจ่าสมาน เข้าทำงาน อันนี้คือเต็มเพดาลที่เราทำได้ ส่วนที่เลยเพดาลเราก็ต้องเสนอเข้าบอร์ด คือเลยอำนาจฝ่ายบริหาร คือจะมีการประชุมบอร์ดในวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่จะถึงนี้เราก็จะนำเสนอเข้าไปว่าเราจะมีแนวทางในการช่วยเหลืออะไรได้มากกว่านี้หรือไม่อย่างไร แต่ก็ต้องดูเกณฑ์ที่ฝ่ายบริหารต้องนำเสนอบอร์ดอีกที่ และขอยืนยันว่าทาง ทอท.ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ในการประสานให้นอกเหนืออำนาจเราก็เป็นหน้าที่ ที่เราต้องประสานต่อ ไม่ใช้ว่าเต็มเพดาลแล้วอยู่เฉย ๆ  ก็คงไม่ได้เพราะว่าน้องเขาไม่ได้ทำให้ ทอท.อย่างเดียวแต่เขาทำให้คนทั้งประเทศ

 

ออกมาสยบดราม่า..!! ทอท.ออกโรงชี้แจง กรณีอำนวยความสะดวก เปิดบัญชีรับบริจาคให้ครอบครัว "จ่าเอกสมาน" หลังมีกระแสโจมตี!? (ฟังคลิปเสียง)

 

ภาพ/ข่าว ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สมุทรปราการ