ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า  ชาวบ้าน ม.3 บ้านทุ่งกอ ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ประมาณ 50 คน ทั้งผู้ใหญ่ เด็ก และคนชราออกมารวมตัวถือป้ายเขียนข้อความว่า “พวกเราไม่เอานายอำเภอ เพราะไม่ฟังเสียงคัดค้านฯ” เพื่อคัดค้านการตัดโค่นต้นไม้ โดยมี นายอนันต์ พรหมเพียรพงษ์ นายอำเภอหาดสำราญ จ.ตรัง เป็นผู้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ อส.ทั้งในและนอกเครื่องแบบ และนำเลื่อยโซ่ยนต์มาตัดโค่นต้นเคี่ยมขนาดใหญ่ 2 คนโอบ ยาวประมาณ 50 เมตร อายุราว 100 ปี จำนวน 2 ต้น  เหตุการณ์เป็นไปอย่างตึงเครียดตัวแทนชาวบ้านไปปิดล้อมต้นไม้ดังกล่าวเอาไว้เพื่อไม่ให้ทางเจ้าหน้าที่ฯ ตัดโค่นโค่นจนเวลาผ่านไปประมาณ 15 นาที หลังจากนายอำเภอตะโกนบอกไปว่าใครขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่มีความผิด ชาวบ้านจึงยอมล่าถอยให้ตัดโค่น โดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

รวมตัวประท้วงหนัก!! ชาวบ้านรวมตัวโวยลั่น ขับไล่ นายอำเภอ เพราะตัดไม้เคี่ยมอายุกว่า 100 ปี 2ตัน โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากชาวบ้าน (คลิป)

นายกะหรีม หวันแอ ตัวแทนชาวบ้าน ม.3 บ้านทุ่งกอ ต.บ้าหวี  กล่าวว่าตามที่ชาวบ้านเดินมารวมตัวกันในครั้งนี้เนื่องจากไม่พอใจที่นายอำเภอหาดสำราญ ใช้อำนาจในการสั่งดำเนินการตัดโค่นต้นตะเคียน อายุ 100 ปี ซึ่งเป็นที่รักและห่วงแหนของชาวบ้าน อุตส่าห์ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ดู และตั้งใจจะเป็นต้นพันธุ์ขยายต่อ และกลับถูกนายอำเภอใช้อำนาจแบบไม่ฟังเสียงทัดทานของชาวบ้านแม้แต่นิดเดียว ทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่พอใจในการกระทำดังกล่าว ทั้งที่ยังมีวิธีการอื่นสามารถทำได้ จึงอยากให้นายอำเภอคนนี้ย้ายออกนอกพื้นที่ เพราะคงอยู่ร่วมกับชาวบ้านไม่ได้

ขณะที่ นายอนันต์ พรหมเพียรพงษ์ นายอำเภอหาดสำราญ กล่าวชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้กับต้นตะเคียนที่มีขนาดใหญ่ได้มีการร้องขอไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง ให้มีการช่วยดูแลเรื่องตัดต้นไม้ เนื่องจากเกรงว่าหากเกิดลมพัดหรือพายุขึ้นมา อาจทำให้โค่นล่มลงมาทับบ้านเรือนจนทำให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินได้ ซึ่งตนไม่ได้ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว มีการทำงานถูกต้องตามกระบวนการขั้นตอน และเป็นความเห็นของคณะกรรมการฯ อีกทั้งได้นำเรื่องนี้หารือกับผู้ว่าฯ จ.ตรัง ตลอดซึ่ง และประกอบกับช่วงนี้ในพื้นที่ อ.หาดสำราญ มีพายุฝนเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนเกรงว่าจะต้นไม้ใหญ่จะล้มทับลงมาเกิดเป็นความสูญเสียมหาศาลได้ อย่างไรก็ตามเรื่องการตัดต้นตะเคียน 2 ต้นดังกล่าว ก็มีชาวบ้านบางกลุ่มไม่เห็นด้วย แต่ก่อนหน้านี้ที่ทางอำเภอได้เชิญทุกฝ่ายทั้งตัวแทนชาวบ้าน อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อลงมติกันชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่คัดค้าน 

รวมตัวประท้วงหนัก!! ชาวบ้านรวมตัวโวยลั่น ขับไล่ นายอำเภอ เพราะตัดไม้เคี่ยมอายุกว่า 100 ปี 2ตัน โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากชาวบ้าน (คลิป)

 

 

 

ด้าน นายประยูร หรือบังแมว ยอมใหญ่ ส.อบต.ม.3 บ้านทุ่งกอ ต.บ้าหวี กล่าวด้วยว่า ตนตั้งข้อสังเกตทำไมนายอำเภอถึงเร่งรีบดำเนินการในเรื่องนี้เสมือนเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงข้อสรุปของกลุ่มตัวแทนชาวบ้านฝ่ายคัดค้านพอใจให้ตัดแต่งกิ่งตามความเหมาะสมและให้ปลอดภัยกับบ้านพักผู้อาศัยข้างเคียงแต่ไม่ใช่การตัดโค่นแบบล้างผลาญ หลังจากนั้นนายอำเภอหาดสำราญได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงใหม่อีก โดยอ้างว่ามีหนังสือจากป่าไม้จังหวัดตรัง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตง.(ย่านตาขาว-ปะเหลียน สั่งอนุญาตให้ตัดต้นไม้ โดยมีหนังสือสั่งให้ นายก อบต.บ้าหวี เป็นผู้ลงนามออกคำสั่งให้ตัดโค่นโดยอ้างกฎหมาย ม.157 หลายครั้งในที่ประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน

“โดยขอมติในที่ประชุมจากชาวบ้าน ประมาณ 140 คน มีผู้ยกมือเห็นด้วยแค่จำนวน 69 คน เท่านั้นที่เหลือไม่มีใครออกเสียงเนื่องจากไม่พอใจ กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ชาวบ้านเสียความรู้สึกมากกับการใช้อำนาจของข้าราชการที่สวนทางกับปณิธานแห่งการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ตามเจตนารมณ์ของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย โดยไม่แคร์สายตาและความรู้สึกของชาวบ้าน” นายประยูร กล่าวทิ้งท้าย.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังข่าวนี้แพร่สะพัดออกมา ทราบว่ากำลังทหารจาก ร.15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ต.ลำภูรา ได้มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ไปช่วยพื้นที่ประสบภัยพิบัติในพื้นที่ ต.หาดสำราญ หลังเจอพายุฝนถล่มบ้านเรือนพังเสียหาย แต่นายอำเภอหาดสำราญได้พาไปลากกิ่งไม้ที่โดนตัดโค่น เป็นเหตุผลทำให้ชาวบ้านล่าถอยเพราะเกรงใจทหาร.

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตรัง

รวมตัวประท้วงหนัก!! ชาวบ้านรวมตัวโวยลั่น ขับไล่ นายอำเภอ เพราะตัดไม้เคี่ยมอายุกว่า 100 ปี 2ตัน โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากชาวบ้าน (คลิป)