ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ facebook : ข่าวภูมิภาค77จังหวัด Tnews

 กลุ่มแม่บ้านดงไผ่ ม.3 บ้านหัวกาหมิง ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล นำหน่อไม้ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีมากในต.ทุ่งนุ้ย  ซึ่งแทบทุกบ้านปลูกไผ่ทำให้หน่อไม้ที่มีอยู่ล้นตลาดและราคาถูกโดยเฉพาะช่วงฝนตกจะมีหน่อไม้มากเป็นพิเศษ จนล้นตลาด จึงมีแนวคิดนำหน่อไม้มาแปรรูปดัดแปลงเพื่อเพิ่มมูลค่า และเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้รับประทานหน่อไม้ที่มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านในยามที่หน่อไม้ล้นตลาดด้วย

 

ไอเดียร์เจ๋ง...หน่อไม้ราคาตก แม่บ้านนำมาแปรรูปเป็นคุ้กกี้ หน่อไม้ทรงเครื่อง หน่อไม้แซ่บ แก้ปัญหาหน่อไม้ล้นตลาด (ชมคลิป)                 

 

นางอรัญนารถ ฉลาดเลิศ ประธานกลุ่มบ้านดงไผ่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มได้ทำการแปรรูปหน่อไม้เป็นหน่อไม้ทอด ซึ่งมีตลาดรองรับแต่เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝน หน่อไม้มีแทบทุกบ้านจึงมีแนวคิดที่แปรรูปหน่อไม้ให้มีความหลากหลากมากยิ่งขึ้น จึงได้ทำโครงการพัฒนาศักยภาพการประกอบอาชีพผลิตภัณฑ์เชิงอัตลักษณ์ของชุมชน นำแม่บ้านทั้งต.ทุ่งนุ้ย มาฝึกอาชีพแปรรูปจากหน่อไม้ ซึ่งจัดอบรม 2 รุ่นที่ศาลาเอนกประสงค์ม.3 ต.ทุ่งนุ้ย  โดยการทำคุ้กกี้หน่อไม้  หน่อไม้วิงแซบ หน่อไม้ทรงเครื่อง ปั้นขลิบไส้หน่อไม้  และข้าวเกรียบหน่อไม้  ซึ่งความจริงแล้วหน่อไม้สามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด ทั้งคาวหวานและของกินเล่น   โดยเฉพาะคุ้กกี้หน่อไม้และหน่อไม้ทรงเครื่อง ที่ทำง่ายและรสชาดอร่อยสามารถนำไปจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวใกล้บ้านได้ ซึ่งคุ้กกี้หน่อไม้เริ่มจากนำหน่อไม้มาสับและผสมกับแป้ง นม เนย น้ำตาลอ้อย  ลูกเกด 

 

ไอเดียร์เจ๋ง...หน่อไม้ราคาตก แม่บ้านนำมาแปรรูปเป็นคุ้กกี้ หน่อไม้ทรงเครื่อง หน่อไม้แซ่บ แก้ปัญหาหน่อไม้ล้นตลาด (ชมคลิป)

จากนั้นนำขนมมาหยอดบนถาดและแต่งหน้าด้วยเมล็ดมะม่วงหินพาน เพิ่มความอร่อยและให้มีสีสรรน่ากินนำไปอบจนสุก คุ้กกี้จะมีความหอมกรอบอร่อย ส่วนหน่อไม้ทรงเครื่องนั้น  ใช้น้ำพริกเผา แบะแซ เกลือ พริกไทยป่น ถั่ว มะพร้าวคั่วและงา นำเครื่องปรุงผสมกันจากนั้นนำหน่อไม้ที่ชุปแป้งทอดเรียบร้อยแล้วนำมาผสมรวมกัน ใส่พริกไทยป่น ถั่ว มะพร้าวคั่ว งา และหมี่ทอดลงคลุกเข้าให้เข้ากัน รสชาดจะออกหวาน เปรี้ยวเค็ม เหมาะที่จะเป็นอาหารกินเล่น ซึ่งนางอรัญนารถบอกว่าหน่อไม้ที่นำมาทำนั้นเป็นหน่อไม้ไผ่หวาน จะไม่มีรสขม แต่ทางแม่บ้านต้องนำมาต้มกับใบย่านางก่อน 1 น้ำเพื่อลดสารในหน่อไม้  ขอเพียงแม่บ้านทำออกมาตลาดในพื้นที่สามารถมีรองรับทั้งตลาดประชารัฐตลาดเครือข่าย และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้งน้ำตก บ่อน้ำร้อน ซึ่งหน่อไม้ที่ราคาตกต่ำจากก.ละ25-30 บาทตอนนี้ก.ก.ละ 10 บาทก็ขายไม่ออกไม่มีคนซื้อ หากนำมาแปรรูปเป็นอาหารถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งและเป็นอาชีพเสริมของกลุ่มแม่บ้านได้อีกทางหนึ่งด้วย

ภาพ /ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สตูล

 

ไอเดียร์เจ๋ง...หน่อไม้ราคาตก แม่บ้านนำมาแปรรูปเป็นคุ้กกี้ หน่อไม้ทรงเครื่อง หน่อไม้แซ่บ แก้ปัญหาหน่อไม้ล้นตลาด (ชมคลิป)