ชาวบ้านป่าบงสารภีเชียงใหม่ขึ้นป้าย "คนเจริญแล้วไม่ทิ้งขยะ" ตะลึงคนมักง่ายแอบทิ้งขยะลงแม่น้ำกวงและข้างทางกองเท่าภูเขาปัญหาขยะรอการแก้ไข

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2561 ที่ ต.ป่าบง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พบว่ามีผู้นำป้ายสีแดงเขียนข้อความต่างๆที่ระบุชัดว่าเกิดปัญหาขยะในพื้นที่ ทต.บ้านป่าบง ที่มีนายมานิตย์ ศรีดี เป็นนายกเมศมนตรีตำบลป่าบง บริหารอยู่ ข้อความที่เขียนในป้ายไวนิลสีแดง ตัวหนังสือสีขาว ชัดเจน ผู้สื่อข่าวตรวจสอบสองข้างทางเข้าหมู่บ้านป่าบง ก็พบป้ายติดเป็นระยะๆ ระบุว่า "คนเจริญแล้ว!! ไม่ทิ้งขยะ ไม่ทำลายธรรมชาติ , ชุมชนป่าบง ไม่ใช่ที่ทิ้งขยะของใคร" ป้ายทั้งหมดเขียนลงท้ายว่า "ลงชื่อคนป่าบง" จะพบตามกองขยะที่อยู่ข้างทางจำนวนหลายแห่งด้วยกัน บางจุดอยู่ริมลำน้ำแม่กวง ก็มีผู้นำรถไถไถขยะลงไปในน้ำแม่กวง เพราะยังมีร่องรอยการไถขยะอยู่เห็นชัดเจน ส่วนข้อความป้ายสีแดงที่เขียนว่า "บ่อขยะปิดถาวรแล้ว เอาขยะกลับไป" ข้อความดังกล่าวนี้เขียนติดไว้ที่สะพานข้ามลำน้ำแม่น้ำกวง สะพานเชื่อมบ้านป่าบงของเขต ทต.ป่าบง กับเขต ทต.สันกำแพง จะมีที่ดินเอกชนจำนวนหลายไร่ มีขยะจำนวนมากทิ้งไว้กองใหญ่เท่าภูเขาก็ยังปล่อยทิ้งไว้มานานนับปีแล้วและไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ ชาวบ้านสุดทน ! ขึ้นป้ายห้ามทิ้งขยะกองพื้นลงน้ำ ถนนพัง พื้นที่ 3 เขต อปท.เริ่มเน่า รอการแก้ไข? (ชมคลิป)

ส่วนปัญหาในเขต ทต.ป่าบง พบมีเจ้าของที่ดินรายหนึ่งที่ซื้อที่ของชาวบ้านไว้แล้วมีบ่อปลาจำนวนหลายบ่อ ก็นำขยะจำนวนมากมาทิ้งฝังกลบแบบไม่ถูกต้อง มีขยะพลาสติกและขยะที่สร้างมลพิษจำนวนมากนำไปฝังกลบอีกด้วย หน้าบ่อขยะนี้ยังมีป้ายบอกด้วยว่า "ห้ามทิ้งขยะบริเวณนี้ เขตตรวจจับการทิ้งขยะ (มีกล้องวงจรปิด) ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดย..เทศบาลตำบลป่าบง โทร 053-963355" ป้ายดังกล่าวมีรูปคนห้ามทิ้งขยะ และมีโลโก้ของ ทต.ป่าบง ติดไว้ชัดเจน แต่ผู้สื่อข่าวเดินตรวจสอบหากล้องวงจรปิดก็ไม่พบกล้องแต่อย่างใด ชาวบ้านสุดทน ! ขึ้นป้ายห้ามทิ้งขยะกองพื้นลงน้ำ ถนนพัง พื้นที่ 3 เขต อปท.เริ่มเน่า รอการแก้ไข? (ชมคลิป)

ปัญหาที่พบในพื้นที่ใกล้เคียงยังพบว่าปาทางเข้าหมู่บ้านป่าบง ทางเข้าหมู่บ้าน ซิตี้โฮม เพลส 3-4 ที่มีป้ายบอกทางเข้า ทต.ป่าบง เป็นเขตรับผิดชอบของ ทม.ต้นเปา ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ รถยนต์ต่ำเข้าไม่ได้ และปางทางเขายังพบกองขยะเท่าภูเขา มีขยะทุกประเภทมีผู้นำมาทิ้งจำนวนมาก ก็ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด ปัญหาดังกล่าวผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ของ ทต.ป่าบง ได้ขอเบอร์โทรผู้บริหารคือเบอร์ของนายมานิตย์ ศรีดี นายกเมศมนตรีตำบลป่าบง ติดต่อโทรหาก็ไม่รับโทรศัพท์ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ขณะเดินทางเข้าพบที่ ทต.ป่าบงในวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาก็ไม่พบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีภาระกิจไปงานศพ เมื่อสอบถามปัญหาในพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีคำตอบให้ บอกเพียงขอให้สื่อมวลชนสอบถามผู้บริหารเอง อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวเกิดใน 3 อปท. คือ ทต.ป่าบง, ทต.สันกำแพง และ ทม.ต้นเปา ผู้สื่อข่าวจะติดต่อพบผู้บริหารเพื่อหาข้อสรุปของปัญหานี้ต่อไป.

ชาวบ้านสุดทน ! ขึ้นป้ายห้ามทิ้งขยะกองพื้นลงน้ำ ถนนพัง พื้นที่ 3 เขต อปท.เริ่มเน่า รอการแก้ไข? (ชมคลิป)