ฟังชัดๆ จากปากครูเบี้ยวหนี้หรือไม่ ประธานชมรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินวิกฤติครูชำนาญการพิเศษ จ.ลำปาง และอดีตครูรวมตัวร้องนายกฯตู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 23 ก.ค.61 ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ได้มีกลุ่มอดีตครูเกษียณออายุราชการ ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดลำปาง นำโดย นาย สุวัช ศรีสด ประธานชมรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เป็นหนี้สินวิกฤติ ครูชำนาญการพิเศษ จังหวัดลำปาง  และอดีตครูซึ่งเดินทางมาจากอำเภอด่านขุนทด และอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา  รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีฯผ่านสื่อมวลชน   โดยมีเอกสารเป็นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเอกสารหลักฐานรายชื่อผู้กู้เงินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีความภาคภูมิในเกียรติของวิชาชีพ ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนด้วยวิถีพอเพียง เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกลุ่มครูที่เป็นหนี้วิกฤติ อัตราดอกเบี้ย 3.50 บาท

ฟังชัดๆ!! เบี้ยวหนี้หรือไม่!? ข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษาเป็นหนี้ วิกฤติครูชำนาญการพิเศษ จ.ลำปางและอดีตครูร้องถึงนายกฯตู่!? (คลิป)

ด้าน นาย สุวัช ศรีสด ประธานชมรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เป็นหนี้สินวิกฤติ ครูชำนาญการพิเศษ จ.ลำปาง กล่าวว่า ตามที่ได้มีภาพของนำเสนอข่าวว่าครูไม่ชำระหนี้ตามสื่อต่าง ๆ นั้น เป็นเพียงการแสดงสัญญาลักษณ์เพียงอย่างหนึ่งเท่านั้น  ซึ่งก็เปรียบเสมือนกับผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรหากมีมากล้นตลาดจนไม่สามารถขายได้  ก็มีการนำผลผลิตมาเททิ้ง   ส่วนวันนี้ตนเองและกลุ่มครูมีข้อเรียกร้องคือ เราไม่ได้ต้องการที่จะให้ทางรัฐบาลมายกหนี้ให้  เพราะทุกคนยอมจ่ายหนี้  แต่เราเพียงขอความเมตตาจากรัฐบาลเพราะที่ผ่านมากลุ่มเราได้รับความเดือดร้อน และจากข้อสั่งการให้ช่วยเหลือกลุ่มครู  แต่มีปัญหาคือเรื่องของความช่วยเหลือยังไม่ลงมาถึงกลุ่มครู  ดังนั้นตนเองและกลุ่มครูจึงอยากวอนให้ทางสื่อมวลชนได้ส่งผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีฯ ว่า ขอให้ช่วยเหลือกลุ่มครูด้วย  โดยขอให้มีการรวมหนี้  ลดดอก และขยายเวลาในการส่งฯ  เพียงเท่านี้กลุ่มครูก็ไม่เดือดร้อนแล้ว 

ฟังชัดๆ!! เบี้ยวหนี้หรือไม่!? ข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษาเป็นหนี้ วิกฤติครูชำนาญการพิเศษ จ.ลำปางและอดีตครูร้องถึงนายกฯตู่!? (คลิป)

ส่วนที่มีเป็นประเด็นมากในขณะนี้ว่าครูเบี้ยวหนี้นั้น  ตนเองขอชี้แจงว่าในจิตวิญญาณของครู เชื่อว่าไม่มีใครทำอย่างนั้นแน่นอน โดยเฉพาะในกลุ่มของตนเองซึ่งเคยยื่นหนังสือมาตลอด  และก็ไม่เคยบอกเลยว่าจะเบี้ยวหนี้เพราะที่ผ่านมาก็รับมาตลอดว่าเป็นหนี้ฯ และก็ไม่ได้ต้องการที่จะให้ใครมายกหนี้ฯให้ด้วย  เพียงแต่อยากจะขอความเมตตาว่า ตั้งกองทุนสนับสนุนพิเศษเพื่อความมั่นคง  ชพค. ที่ออมสินมอบให้กับ สกสค. มีอยู่แล้ว เอาเงินตรงนี้มาตั้งกองทุนเท่านี้ก็จบ สามารถทำได้ ซึ่งครูที่เดือดร้อนนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นครูบำนาญ ส่วนครูที่กำลังเกษียณนั้นถ้าเงินประจำหรือที่เรียกว่าเงินวิริยะฐานะ หายไป  ก็จะไม่พอจ่ายและเมื่อไม่พอจ่ายก็เป็นปัญหา  เพระทุกวันนี้ยอมรับว่าครูเป็นหนี้หลายด้าน  ดังนั้นหากความเมตตาตรงจุดนี้สัมฤทธิ์ผลและเห็นความสำคัญของพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ  เพียงแค่รวมหนี้ ลดดอก ขยายเวลา ให้เท่านั้นก็สามารถช่วยครูได้แล้ว  เพราะที่ผ่านมาก็มีโมเดลที่ทำสำเร็จมาแล้ว   ดังนั้นตนเองขอยีนยันว่าไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเบี้ยวหนี้แต่อย่างใด
ฟังชัดๆ!! เบี้ยวหนี้หรือไม่!? ข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษาเป็นหนี้ วิกฤติครูชำนาญการพิเศษ จ.ลำปางและอดีตครูร้องถึงนายกฯตู่!? (คลิป)

ภาพ/ข่าว  ไพฑูรย์ คาบพิมาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา