อาชีพแกะหนังตะลุง นับวันเป็นอาชีพที่จะเหลือน้อยเต็มที เพราะเป็นงานสะสมที่กว่าจะได้เงินสักก้อนต้องใช้เวลาทำให้เป็นอาชีพที่ถูกเมินจากคนรุ่นใหม่ ซึ่งงานแกะหนังถือเป็นศาสตร์และศิลป์ที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นอาชีพหนึ่งที่กำลังจะสูญหาย

                     อาชีพแกะหนังตะลุง ถือเป็นอาชีพที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นและถือเป็นศาสตร์และศิลป์แขนงหนึ่งที่หากรับสืบทอดแล้วจะต้องสืบทอดไปตลอดเพื่อรักษาเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาบรรพบุรุษ   นายสุริยา  ชูวิจิตร  อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 132 ม.5 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล ซึ่งสืบทอดการแกะหนังตะลุง ซึ่งเป็นอาชีพที่นับวันจะไม่มีการสืบทอด ซึ่งนายสุริยาบอกว่าในจ.สตูลเท่าที่ทราบมาก็มีเฉพาะในพื้นที่อ.ควนกาหลงเพียง 2 รายเท่านั้น สำหรับตนแล้วสืบทอดมาจากพ่อ ซึ่งจากเดิมทำอาชีพน็อคโลงศพ และเขียนลวดลายกนกเรือพระตกแต่งเรือพระ เมื่อมองแล้วว่าอาชีพแกะหนังตะลุงหากไม่มีการสืบทอดจะต้องสูญหายอย่างแน่นอนเพราะเด็กรุ่นหลังไม่มีการสืบต่อ เด็กจะไม่ชอบเพราะใช้เวลานานหนังหายาก เป็นงานสะสมกว่าจะได้เงินแต่ละชิ้นต้องใช้เวลา  เป็นงานละเอียดใช้สมาธิและที่สำคัญหากไม่มีใจรักจะทำไม่ได้ ซึ่งตนมีพี่น้อง 8 คน มีตนเพียงคนเดียวที่รับสืบทอดจากพ่อมาตั้งแต่เรียนชั้นประถม มีการครอบครูก่อนที่จะมายึดอาชีพนี้ซึ่งเป็นอาชีพที่มีครูและมีความขลัง ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้

 

สตูล!!  สืบทอดอาชีพแกะหนังตะลุงที่นับวันจะเหลือน้อย

                       วิธีการทำอุปกรณ์ประกอบด้วยตุ๊ดตู่ซึ่งมีหลายขนาด  เขียงแกะ  เขียงตอกซึ่งจะเป็นไม้คนละชนิด เขียงแกะจะเป็นไม้เนื้ออ่อน  เขียงตอกจะเป็นไม้เนื้อแข็ง  มีดแกะลาย ปละหนังโคที่ผ่านการตากแดดแรงๆมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 วัน   ส่วนลายที่แกะจะมีลายนางฟ้า เทพ หนุมาน ลิง ครุฑ ลายว่าวควาย และตัวหนังตะลุงต่างๆ รูปที่สั่งทำกันมากส่วนใหญ่จะเป็นของฝากคือรูปว่าวควาย  ส่วนหนังที่ทำจะแบ่งเป็น 2 แบบคือหนังขัดและหนังขน  การแกะลายนั้นบางครั้งต้องใช้จิตนาการแล้วแต่ว่าเราต้องการแกะออกมาเป็นรูปอะไร เพราะเสน่ของมันคือลวดลายของแต่ละรูป  ซึ่งชิ้นแรกที่เริ่มทำสมัยรับสืบทอดตอนป.6 คือพญาครุฑ 

 

สตูล!!  สืบทอดอาชีพแกะหนังตะลุงที่นับวันจะเหลือน้อย

 

 ส่วนราคาของภาพแกะหนังนั้นตัวใหญ่จะอยู่ที่ 2 พันถึง 1 หมื่นบาท  หากเป็นขนาดเอสี่ อยู่ที่250 บาท  และตัวเล็กๆเป็นพวงกุญแจอยู่ที่15-20 บาท  ส่วนภาพแกะหนังตะลุง ที่สำเร็จอยู่ที่ตัวละ 50-250 บาท  หากเป็นตัวใหญ่จะใช้เวลาทำ 20-30 วันเพราะเป็นงานละเอียดและปราณีต ตลาดของตนก็จะมีส่งขายเรื่อยๆมีการสั่งจอง และมีวางขายที่ร้านเชอฟ้า โชคชัยโอเอ  มาสั่งทำที่บ้าน ซึ่งตนยังเป็นวิทยากรรับสอนตามโรงเรียนต่างๆเพื่อสืบทอดศิลปะแขนงนี้อีกด้วย เพราะส่วนตัวแล้วหากพูดถึงทายาทในการสืบต่อนั้นบอกตามตรงว่ายังไม่มีเพราะเด็กสมัยใหม่จะไม่มีใครชอบงานแบบนี้ สำหรับอาชีพการแกะหนังตะลุงนั้นตนมีความภูมิใจเพราะถือว่าการแกะหนังเป็นอาชีพและเป็นเอกลักษณ์ของคนภาคใต้ที่หากไม่มีการสืบทอดต่อไปจะต้องสูญหายอย่างแน่นอน

 

สตูล!!  สืบทอดอาชีพแกะหนังตะลุงที่นับวันจะเหลือน้อย

 

ภาพ/ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สตูล