ดอกมะลิปรับราคาขึ้นต้อนรับวันแม่ กก.ละกว่า 1,000 บาท ดอกมะลิบ้านจากราคาปรกติ กก.ละ 300 บาท ปรับขึ้นเป็น 500 – 600 บาท ในช่วงวันแม่แห่งชาติ ร้านดอกไม้จึงต้องหันมาสั่งซื้อดอกพุดตูมมาทดแทนดอกมะลิ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและมีแหล่งปลูกในหลายพื้นที่ของจังหวัดสงขลา สามารถนำมาร้อยมาลัยได้อย่างสวยงามเช่นเดียวกันกับดอกมะลิ

   วันนี้ (11 ส.ค.) นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก เลขที่ 41 ซอยทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เปิดเผยว่า วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันแม่แห่งชาติ ประชาชนส่วนใหญ่ต่างก็รำลึกถึงพระคุณของแม่ แสดงความกตัญญู และความรักที่มีต่อแม่ และหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ประชาชนส่วนใหญ่จะนำมาใช้แสดงถึงความรัก ความกตัญญูที่มีต่อแม่ นั่นคือ “ดอกมะลิ” ซึ่งถือได้ว่า ดอกมะลินั้น จัดเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนในวันแม่ และในช่วงวันแม่แห่งชาติของทุกปี ทำให้ความต้องการดอกมะลิสดมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ราคาดอกมะลิสดเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว

                                                                                                                        ดอกมะลิวันแม่กิโลพันกว่าใช้ดอกพุดตูมแทน. ดอกมะลิวันแม่กิโลพันกว่าใช้ดอกพุดตูมแทน.

    สำหรับราคาดอกมะลิในพื้นที่จังหวัดสงขลา ทางร้านได้สั่งดอกมะลิบ้านมาขาย เนื่องจากราคาไม่สูงมากนัก แม้ว่าในช่วงนี้จะมีการปรับราคาขึ้นเท่าตัว จากราคาปรกติ กก.ละ 300 บาท ขึ้นเป็น 600 บาท ส่วนดอกมะลิที่สั่งจากกรุงเทพขายเป็นลิตร ราคาลิตรละ 600 บาท หากขายเป็นกิโลกรัมตกกิโลกรัมละ1,000 กว่าบาท รวมค่าขนส่งแล้ว

                                                                                                                      ดอกมะลิวันแม่กิโลพันกว่าใช้ดอกพุดตูมแทน. ดอกมะลิวันแม่กิโลพันกว่าใช้ดอกพุดตูมแทน.

นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางร้านจึงต้องหันมาซื้อดอกพุดตูมมาทดแทนดอกมะลิ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและในพื้นที่จังหวัดสงขลาก็สามารถสั่งได้ เพราะมีแหล่งปลูกในหลายพื้นที่ของจังหวัดสงขลา อีกทั้งลักษณะดอกพุดตูมก็มีลักษณะใกล้เคียงกับดอกมะลิ สามารถนำมาร้อยมาลัยได้อย่างสวยงามเช่นเดียวกันกับดอกมะลิและมีความพิเศษตรงที่ดอกพุดตูมบานช้ากว่าดอกมะลิ โดยราคาพวงมาลัยดอกมะลิ ทางร้านยังคงขายราคาเดิมคือ พวงเล็ก ราคาพวงละ 50 บาท ขนาดกลางพวงละ 100 บาท และขนาดใหญ่ 150 – 200 บาท และหากดอกมะลิขาดตลาดหรือมีราคาแพงมากก็จะใช้ดอกพุดตูมมาร้อยพวงมาลัยแทน ซึ่งสามารถนำไปใช้ทดแทนมาลัยให้กับแม่ได้ในวันแม่แห่งชาติ เนื่องจากมีความสวยงามเช่นเดียวกัน

                                                                                                                       ดอกมะลิวันแม่กิโลพันกว่าใช้ดอกพุดตูมแทน. ดอกมะลิวันแม่กิโลพันกว่าใช้ดอกพุดตูมแทน.

   นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา