มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้ทันกระแส LGBT ม.ทักษิณนำร่อง ไฟเขียวนศ.แต่งตัวตามอัตลักษณ์ทางเพศ

เพศวิถี คือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ  ซึ่งจะมีชื่อย่อ LGBT ที่มีความหมาย L ย่อมาจาก lesbian (เลสเบี้ยน) , G คือคำว่า gay (เกย์) , B คือคำว่า bisexual (ไบเซ็กชวล),และ T คือคำว่า transgender/transsexual (คนข้ามเพศ)   ซึ่งในปัจจุบันถือวามีคนกลุ่มนี้มากในสังคม โดยทางมหาวิทยาลัยทักษิณ ถือเป็นที่แรกในประเทศที่อนุญาตให้นักศึกษาแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศ โดยไม่ต้องยื่นคำขอ ซึ่งทางคณะกรรมการ วลพ. ต่างชื่นชมอย่างมากในการปรับตัวของทางมหาวิทยาลัย

ฟันธง!!! มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้ทันกระแส LGBT ม.ทักษิณนำร่อง ไฟเขียวนศ.แต่งตัวตามอัตลักษณ์ทางเพศ

วันนี้ (10 ก.ย.61) กรมการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกองส่งเสริมความเสมอภาค จัดเสวนา เรื่อง "ความเสมอภาคในการแสดงออกแตกต่างจากเพศโดยกำเนิด ปรากฏการณ์ในสถาบันการศึกษา"  โดยมีผู้แทนจาก คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (วลพ.) ได้แก่ น.ส.อุษา เลิศศรีสันทัด คณะกรรมการ วลพ. , น.ส.จันทิมา ธนาสว่างกุล อนุกรรมการ วลพ.คณะที่ 2 , นายกิตตินันท์ ธรมธัช อนุกรรมการ วลพ.คณะที่ 2 , ผศ.นพดล ศุกระกาญจน์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ อดีตผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล , อาจารย์อารยา สุขสม คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา, นายนาดา ไชยจิตต์ นักกฎหมายอิสระ และผู้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรม วลพ.รายแรก

น.ส.อุษา เลิศศรีสันทัด คณะกรรมการ วลพ. กล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่ามีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ วลพ. ค่อนข้างมาก เพื่อให้มีคำวินิจฉัยไปยังมหาวิทยาลัยให้แก้ระเบียบอัตลักษณ์ทางเพศของตน รวมทั้งใช้รูปถ่ายตามเพศสภาพในเอกสารต่างๆของมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการแต่งชุดครุยวิทยาฐานะในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร

ผศ.นพดล ศุกระกาญจน์ อดีตผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า ผู้ริเริ่มในการจัดทำประกาศของมหาวิทยาลัยทักษิณ เรื่อง แนวปฏิบัติการแต่งกายของนิสิตมีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ.2560 ซึ่งอนุญาตให้นิสิตแต่งกายเข้าชั้นเรียน เข้าสอบวัดผล เข้าฝึกปฎิบัติงาน และแต่งชุดครุยตามเพศวิถีตนได้ โดยตั้งแต่ออกประกาศฉบับนี้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ยังไม่มีปัญหาหรือความวุ่นวายใดๆเกิดขึ้น ซึ่งประกาศของมหาวิทยาลัย ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า หากผู้ปฎิบัติงานในมหาวิทยาลัย กลั่นแกล้ง ดูหมิ่น เหยียดหยาม กดขี่ ข่มเหงผู้ร่วมงาน นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชน ที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือเพศวิถีทางเพศที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิดถือว่าผิดวินัย


ฟันธง!!! มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้ทันกระแส LGBT ม.ทักษิณนำร่อง ไฟเขียวนศ.แต่งตัวตามอัตลักษณ์ทางเพศ

ฟันธง!!! มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้ทันกระแส LGBT ม.ทักษิณนำร่อง ไฟเขียวนศ.แต่งตัวตามอัตลักษณ์ทางเพศ

นายนาดา ไชยจิตต์ นักกฎหมายอิสระ  กล่าวว่า ตนและเพื่อนกลุ่ม LGBTI มีความยินดีอย่างมาก ที่พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 เป็นกฎหมายฉบับแรกของประเทศไทยที่กล่าวถึงพวกตน

ฟันธง!!! มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้ทันกระแส LGBT ม.ทักษิณนำร่อง ไฟเขียวนศ.แต่งตัวตามอัตลักษณ์ทางเพศ

ทั้งนี้ นิยามของพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 มีคำนิยามว่า "การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ"  หมายความว่า การกระทำใดอันแบ่งแยก กีดกัน หรือจำกัดสิทธิใดๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยปราศจากความเป็นธรรม เพราะเหตุที่บุคคลนั้นเป็นเพศชายหรือหญิงโดยกำเนิด" โดยมีคณะกรรมการวินิจฉัยการปฎิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ แต่งตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 มีหน้าที่พิจารณาและวินิจฉัยคำร้องของผู้ถูกเลือกปฎิบัติ และหากผู้ถูกร้องไม่ปฎิบัติตามคำวินิจฉัยของคณะกรรม จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท

ทีมข่าวเฉพาะกิจ สำนักข่าวทีนิวส์