นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขั้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์หาเงินส่งลูกหลานเรียนหนังสือ

นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขั้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์ นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขั้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์ นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขั้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์

นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขึ้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์หาเงินส่งลูกหลานเรียนหนังสือ                                                                       

วันที่ 13 ก.พ.62 ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4  ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา  ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช  ประมาณ 300 คน  นำโดยนายพิสุไลมาน  นิอาแซ อายุ 20 ปี และ น.ส.ฮาวารี โอล่า อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เดินทางมารวมตัวกันบริเวณหน้ากองรักษาการณ์ของกองทัพ  และแจ้งกับนายทหารเวร  ต้องการขอพบพล.ท.พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์  แม่ทัพภาคที่ 4  เพื่อร้องทุกข์ 

นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขั้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์ นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขั้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์

ต่อมามี พ.อ.ยุทธนาม  เพชรม่วง ผอ.กิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 4  และนายทหารชั้นผู้ใหญ่  เดินทางมาพบกับกลุ่มนักศึกษา และรับเรื่องราวร้องทุกข์ หนังสือร้องทุกข์ของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว โดยเป็นหนังสือถึง  นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คสช. และผอ.รมน. , ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการ คสช.และ ผช.ผอ.รมน.,แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผอ.รมน.ภาค 4 ระบุว่า พวกข้าพเจ้ากำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินที่ได้ยื่นเรื่องขอกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ทางรัฐบาลให้นักศึกษาได้กู้ยืมเงินเป็นค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ ทั้งที่ได้ดำเนินการด้านเอกสารครบถ้วนตามระเบียบทุกประการ พวกตนได้ศึกษาในสาขาวิชาซึ่งที่เป็นความต้องการหลักของประเทศที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เช่น คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ โดยพวกข้าพเจ้าได้ส่งเรื่องเพื่อขอกู้ยืมเงินตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2561 จนถึงบัดนี้ ระยะเวลาได้ผ่านไปนาน 7 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืม เพื่อการศึกษาของรัฐบาลแต่อย่างใด

 “ ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องนักศึกษาส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดปัตตานี สงขลา ยะลา นราธิวาส ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกคนจากบ้านเกิดมาเรียนหนังสือที่นครศรีธรรมราช เพื่อรักษาชีวิตจากปัญหาความไม่สงบ ผู้ปกครองของพวกข้าพเจ้าเป็นชาวไร่ ชาวนา เป็นลูกคนจนที่อยากมีความรู้มีอนาคตที่ดี ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องพากันกู้หนี้ยืมสินเงินนอกระบบมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้ได้เรียนหนังสือ แต่ว่าต้องประสบกับปัญหาเรื่องการเงินหลายคน ต้องลาออกจากการเป็นนักศึกษา เพราะว่าไม่มีเงินที่จะเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน ถูกปิดโอกาสทางการศึกษาเพียงเพราะเป็นลูกคนจน

 

นศ.ร้องกองทัพ กรณีไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. ระบุอย่าให้ถึงขั้นผู้ปกครองของนักศึกษาร่วม 300 ครอบครัว ต้องกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์

ด้าน พ.อ.ยุทธนาม กล่าวหลังจากรับหนังสือร้องทุกข์ของนักศึกษาว่า ตนจะนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาอย่างเร่งด่วน และติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับเยาวชนที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียนและเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศ

ชชาดล เจริญพงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ลูกหนี้ กยศ. ภาคเอกชน เตรียมตัว เริ่มหักเงินจากบัญชีลูกหนี้ เดือน ก.พ. เข้าระบบอัตโนมัติ