พายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ส่งผลให้สวนกล้วยหอมและพืชไร่ของเกษตรกรที่ใกล้เข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตได้รับความเสียหายรวมกว่า 100 ไร่ คิดมูลค่าความเสียหายมากกว่า 4 ล้านบาท

วันที่ 14 ก.พ.62 นายชินกร แก่นคง นายอำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเกษตรอำเภอภูผาม่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายภายในสวนกล้วย ของนายอ่อนศรี ภูมิแสง อายุ 63 ปี ชาวบ้านผาน้ำทิพย์ หมู่ 8 ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น บนเนื้อที่ 1 ไร่ ที่หักโค่นได้รับความเสียหายกว่า 400 ต้น จากพายุฤดูร้อนที่พัดถล่มเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้กล้วยที่กำลังจะเก็บเกี่ยวในสัปดาห์หน้าได้รับความเสียหาย และไม่สามารถเติบโตได้ตามขนาดที่ตลาดต้องการ เจ้าของสวนกล้วยต้องจำใจตัดเอาเครือกล้วยซึ่งยังไม่ได้ขนาดที่ติดอยู่กับลำต้นที่โค่นล้มออกมา เพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นแทน ก่อนจะตัดต้นกล้วยที่โค่นล้มทิ้ง และนำหน่อกล้วยใหม่มาปลูกแทน ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 7– 8 เดือน จึงจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบใหม่ได้

 

ขอนแก่นพายุฤดูร้อนถล่ม  ส่งผลให้สวนกล้วยหอม เสียหายกว่า 8 พันต้น มูลค่าความเสียหายมากกว่า 4 ล้านบาท

 

 

    นายอำเภอภูผาม่าน กล่าวว่า  หลังเกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่ม ทางอำเภอได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่า ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.ห้วยม่วง มีบ้านเรือนของประชาชนเสียหาย ประมาณ 90 หลังคาเรือน ซึ่งทางอำเภอได้นำสิ่งของอุปโภค บริโภค และอุปกรณ์ในการซ่อมแซมบ้านไปช่วยเหลือในเบื้องต้น ส่วนความเสียหายทางการเกษตร มีสวนกล้วยได้รับความเสียหาย ประมาณ 20 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1,600,000 บาท สวนลำไยได้รับรับความเสีย รวมกว่า 100 ต้น มูลค่าความเสียหายกว่า 1,500,000 บาท และพืชผักชนิดอื่นๆ อีกกว่า 1 ล้านบาท รวมเฉพาะพืชสวนและพืชไร่ รวมเป็นมูลค่าความเสียหายราวๆ 4 ล้านบาท

 

ขอนแก่นพายุฤดูร้อนถล่ม  ส่งผลให้สวนกล้วยหอม เสียหายกว่า 8 พันต้น มูลค่าความเสียหายมากกว่า 4 ล้านบาท

 

 

 อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่บ้านได้รับความเสียหายและเกษตรกรที่พืชสวนและพืชไร่ได้รับความเสียหาย ตามระเบียบของทางราชการต่อไป

 

ขอนแก่นพายุฤดูร้อนถล่ม  ส่งผลให้สวนกล้วยหอม เสียหายกว่า 8 พันต้น มูลค่าความเสียหายมากกว่า 4 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

3พ่อแม่ลูก ดีใจน้ำตาไหลได้บ้านใหม่ หลังถูกพายุปาบึก พัดถล่มพังทั้งหลัง เตรียมส่งมอบอีกในวันวาเลนไทน์

2 หนุ่ม-สาวชะตาขาด เหมาเรือตกปลากลางบึงบอระเพ็ด เจอพายุพัดถล่ม เรือล่มจมน้ำดับทั้งคู่

สุดทึ่ง! เปิดตำนานต้นโพธิ์ยักษ์พันปี ยืนตระหง่านหลังเหตุพายุปาบึก ในขณะที่ต้นตะเคียนใหญ่ในวัดหักโค่นระเนระนาด 30 ต้น

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดขอนแก่น