ฉาวอีก! ป.ป.ช.บุกจับรองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินค่าวินรถขึ้นภูทอก

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์  2562  เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  เข้าจับกุมนายสมบูรณ์  สายสังข์  รองนายก อบต.เชียงคาน  อ.เชียงคาน จ.เลย หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการเรียกผู้ประกอบการรถให้บริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวขึ้นภูทอกคันละ 12,000 บาท  โดยอ้างว่าจะนำเงินไปเข้าอบต.เชียงคาน

เมื่อเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ปลอมเป็นนักท่องเที่ยว รอโอกาสเข้าจับกุมประมาณ 10 นาที  ขณะที่นายสมบูรณ์กำลังนั่งอยู่ในสำนักงานท่ารถ  โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัว และแจ้งขอกล่าวหาในเบื้องต้นกับนายสมบูรณ์  พร้อมตรวจยึดธนบัตรและสมุดบัญชี เอกสารหลักฐานของกลางที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด  ซึ่งนายสมบูรณ์เมื่อได้เห็นเจ้าหน้าที่ได้แสดงอาการตกใจเล็กน้อย  โดยให้การปฏิเสธข้อกล่าว  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหามาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงคาน เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอน

 

ฉาวอีก! ป.ป.ช.บุกจับรองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินค่าวินรถขึ้นภูทอก (มีคลิป)

 

ฉาวอีก! ป.ป.ช.บุกจับรองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินค่าวินรถขึ้นภูทอก (มีคลิป)

 

ว่าที่ ร.ต.สมบูรณ์  หัสดม  ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเลย  เปิดเผยว่า  การจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้ สืบเนื่องจากผู้ประกอบการรถบริการนำเที่ยวภูทอกได้ร้องเรียนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเลยว่า  ผู้บริหาร อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินรายละ 12,000 บาท  พร้อมแนบหลักฐานคลิปเสียงและภาพบันทึกการประชุมของกลุ่มผู้ประกอบการรถนำเที่ยวภูทอก ซึ่งแจ้งสมาชิกในกลุ่มว่า หากไม่จ่ายเงินจำนวนดังกล่าว ก็จะปิดบริการ ไม่ให้นำรถรับ-ส่งนักท่องเที่ยว  สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเลย จึงได้ประสานไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.ส่วนกลาง และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ร่วมกันเข้ามาวางแผนจับกุมนายสมบูรณ์  สายสังข์  รองนายก อบต.เชียงคาน   โดยให้สมาชิกกลุ่มฯผู้ร้องเรียน 3 ราย นัดหมายจ่ายเงินจำนวน 36,000 บาท ให้แก่นายสมบูรณ์  เพื่อใช้เป็นหลักฐานการดำเนินคดี  ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ทางนายสมบูรณ์ขีดเส้นตายไว้ หากไม่จ่ายเงิน ก็จะถูกสั่งห้ามนำรถมาให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว  

 

ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเลย  กล่าวอีกว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ทางอบต.เชียงคาน ไม่มีการตั้งข้อบัญญัติมาการเก็บค่าธรรมเนียมจากรถบริการรับส่งนักท่องเที่ยวภูทอกแต่อย่างใด  จึงถือเป็นการกระทำความผิด  เรียกรับเงินโดยมิชอบ หลังจากนี้พนักงานสอบสวน สภ.เชียงคาน จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ สำนวนส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ  หากสอบสวนเพิ่มเติมแล้วพบว่ามีผู้บริหารอบต.เชียงคานรายอื่นมีส่วนร่วมการกระทำความผิดครั้งนี้ด้วย ก็ต้องดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

ฉาวอีก! ป.ป.ช.บุกจับรองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินค่าวินรถขึ้นภูทอก (มีคลิป)

 

ฉาวอีก! ป.ป.ช.บุกจับรองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินค่าวินรถขึ้นภูทอก (มีคลิป)

 

ด้านนายสมบูรณ์  สายสังข์  รองนายก อบต.เชียงคาน  ผู้ต้องหา  ให้การว่า เดิมนั้นตนเป็นประธานกลุ่มผู้ประกอบการรถรับส่งนักท่องเที่ยวขึ้นลงภูทอกมานาน 8 ปี  และเมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองนายก อบต.เชียงคาน การเก็บเงินจำนวน 12,000 บาท  ครั้งนี้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส เป็นมติของสมาชิกในกลุ่มฯ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการเก็บเงิน  แต่หลังจากที่กรมป่าไม้มอบให้ อบต.เชียงคานเข้ามาดูแลบริหารจัดการการท่องเที่ยวภูทอกได้อย่างถูกต้องแล้ว ทางอบต.จึงต้องขอเรียกเก็บเงินจำนวนดังกล่าว ส่งเป็นรายได้เข้า อบต. ส่วนข้อบัญญัติรองรับเรื่องนี้นั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการของฝ่ายสภาและฝ่ายบริหาร  ไม่ได้นำเงินไปใช้ส่วนตัวของใคร ตนพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม  นายสมบูรณ์กล่าว

 

ทั้งนี้  ภูทอกเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมทะเลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้  อยู่ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 5 กิโลเมตร  สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 500 เมตร  ส่วนการเดินทางขึ้นภูทอกนั้น  ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นไป  มีรถสองแถว  ให้บริการขึ้นภูทอกค่าโดยสารไป-กลับคนละ 25 บาท  เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุ รถนำเที่ยวตกภูเขา ทำให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 2 คน  จนนำไปสู่การจัดระเบียบรถให้ทั้งหมด.

 

ฉาวอีก! ป.ป.ช.บุกจับรองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินค่าวินรถขึ้นภูทอก (มีคลิป)

 

ฉาวอีก! ป.ป.ช.บุกจับรองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินค่าวินรถขึ้นภูทอก (มีคลิป)


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-โอละพี่!!! เปิดวงจรปิดแฉ "พนักงาน อบต." เรียกรับเงินใต้โต๊ะ หลอกเจ้าของบริษัทว่าช่วยลดภาษีได้ งานนี้เจอจนท.ซ้อนแผนรวบไปไม่รอด!!!
-เกือบรอด !! รวบสารวัตรจราจร เรียกรับเงินรถสิบล้อควันดำ

-ผู้การฯฉุนขาด รับไม่ได้.. ตำรวจเลว เรียกรับเงิน 2 หมื่นทำสำนวนคดีลักทรัพย์ ทำภาพลักษณ์ตร.ป่นปี้ (ชมคลิป)

 

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย