ปทุมธานี หัวหน้าส่วนคลังผวาปลัดยืมเงินกว่า57ล้านแล้วไม่ใช้คืน สตง.ลงตรวจสอบชี้มูลความผิด

     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานศาลปกครองกลาง  คดีหมายเลขดำที่ บ.113 / 2561 วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562  ระหว่าง นางจุฑารัตน์  อิ่มชื่นศรี  ผู้ฟ้องคดี   นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ผู้ถูกฟ้องคดี  มีหนังสือถึง  นางจุฑารัตน์ อิ่มชื่นศรี (ปลัดเทศบาลเมืองคลองหลวง) ผู้ถูกฟ้องคดี ด้วยหนังสื่อนี้ ศาลได้มีคำสั่ง ให้ผู้ฟ้องคดีกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ราชการในตำแหน่งเดิม เป็นการั่วคราวไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งศาล รายละเอียดปรากฏตามสำเนาคำสั่งที่แนบมาพร้อมหนังสือนี้

 

หัวหน้าส่วนคลังผวา ปลัดยืมเงินกว่า 57 ล้านบาท แล้วไม่ใช้คืน สตง.ลงตรวจสอบชี้มูลความผิด

 

     หัวหน้าส่วนคลัง เทศบาลเมืองคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ได้แถลงเรื่อง  การทุจริตคอรัปชั่นในเทศบาลเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี กรณีการไม่ส่งจ่ายเงินยืมตามระเบียบของทางราการ ปี 2554-2555 จำนวนเงิน 57,865,300 บาท ว่า  สตง.ชี้มูลความผิดกับนางจุฑารัตน์ อิ่มชื่นศรี ปลัดเทศบาลเมืองคลองหลวง ผิดระเบียบวินัยร้ายแรง สรุปคือปี 2554 และ 2555 โดยเมื่อปี 2554 เกิดกรณีน้ำท่วมอุทกภัยมีการยืมเงินออกไปทั้งหมด 6 สัญญาส่วนปี 2555 มีการยืมเงินออกไป อีก 12 สัญญาในเรื่องของโครงการใช้จ่ายต่าง ๆ ตามประเพณีในกองการศึกษาบ้างในกองสวัสดิการและสังคมบ้างซึ่งในส่วนนี้กองคลังก็ได้ดำเนินการทวง ให้ส่งใช้เงินยืมมาโดยตลอด ไม่ได้ละเว้นต่อหน้าหน้าที่ตามระเบียบของทางราชการ มีการถ่วงมาโดยตลอดตามที่คุณได้ยืมเงินนั้นไปขณะนี้มันครบกำหนดแล้วทำไมไม่ให้รีบส่งใช้เงินยืม จนกระทั่ง สตง.เข้ามา เพราะงบแสดงฐานะทางการเงินมันปรากฏว่า ลูกหนี้เงินยืม ท้ายที่สุด สตง.ภาคชี้มูลมา 4 สัญญา นั่นก็คือโครงการอบรมที่ยืมเงินไป 3 โครงการ และอีกโครงการเป็นโครงการฟื้นฟู  ส่วนอีก 18 สัญญาให้เทศบาลเมืองคลองหลวง  ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ให้เทศบาลตรวจสอบกรณีการส่งใช้เงินยืมนั้นถูกต้องหรือไม่  ดำเนินการทางอาญาวินัยละเมิด หลังจากนั้นให้รายงานภาคให้ทราบ ขณะนี้เทศบาลเมืองคลองหลวงได้ดำเนินการตรวจสอบ 18 สัญญาโดยตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

หัวหน้าส่วนคลังผวา ปลัดยืมเงินกว่า 57 ล้านบาท แล้วไม่ใช้คืน สตง.ลงตรวจสอบชี้มูลความผิด

 

     นางจุฑารัตน์ อิ่มชื่นศรี ปลัดเทศบาลเมืองคลองหลวง กล่าวว่า หลังจากที่กลับมาปฏิบัติหน้าที่จึงได้ประชุมชี้แจง การปฏิบัติงานพร้อมแจ้งเอกสารคำสั่งศาล อาจจะมีบางคนไม่ได้ศึกษาข้อระเบียบและแนวทางปฏิบัติของคำสั่งศาล และได้ทำเอการคัดค้านเพื่อไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง ถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง ในส่วนของตนเองต้องรายงานผู้บังคับบัญชา รวมถึงรายงานไปทางจังหวัดเพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรม และการกระทำ เนื่องจากทางจังหวัดให้รางงานเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ให้ทราบเป็นระยะ ทั้งนี้การเป็นข้าราชการระดับสูงต้องเข้าใจในเรื่องของข้อระเบียบและข้อกฎหมาย และการปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ที่สั่งการโดยชอบด้วยกฎหมาย การฝ่าฝืนหรือการคัดค้านหรือการกระด้างกระเดื่อง อยากให้ระมัดระวังในพฤติกรรมด้วยที่จะรายงานพฤติกรรมไปยังผู้บังคับบัญชา

    ในส่วนของการกระทำบางอย่างที่ไม่ได้รายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ รวมถึงการนำข้อมูลไปออกสื่อต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ ที่อันตรายเจ้าตัวต้องรับสภาพว่าได้ทำอะไรไป ที่ไม่ถูกต้อง ข้อกฎหมายว่าไว้อย่างไรถือเป็นเรื่องที่พึ่งปฏิบัติ ข้าราชการระดับสูงมีข้อปฏิบัติที่เข้มงวด โดยเฉพาะการปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาที่มีคำสั่งโดยชอบ เมื่อคุณฝ่าฝืนในเรื่องนี้ ถือเป็นการฝ่าฝืนวินัยร้ายแรง

    ในส่วนของเรื่องการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ที่ได้แจ้งไปทางจังหวัด ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ทั้งการละเมิด และคดีอาญา ซึ่งทางคดีอาญายังไม่มีการดำเนินการ รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งกระบวนการอยู่ในระหว่างดำเนินการ และต้องเสร็จสิ้น เมื่อคณะกรรมการได้ดำเนินการสอบสวนได้รายงานถึงนายกเทศมนตรี เพื่อให้พิจารณาภายใน 30 วัน จากนั้นเสนอความเห็นไปยัง คณะกรรมการ ก.ท.จ. (คณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดปทุมธานี) ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกระบวนการสอบสวนจะไม่มีใครฝ่าฝืนขั้นตอนตามกฎหมายได้ เชื่อว่าทุกคนจะได้รับความเป็นธรรม เมื่อกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้นก็จะถือว่าผิดไม่ได้.

 

หัวหน้าส่วนคลังผวา ปลัดยืมเงินกว่า 57 ล้านบาท แล้วไม่ใช้คืน สตง.ลงตรวจสอบชี้มูลความผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
น่ารักเป็นที่สุด !! ปลัดสนร.หญิงแกร่ง พัชราภรณ์ แม้ภารกิจล้นมือ ยังหาเวลาแว้บไปกราบแม่จนได้ภาพซึ้งๆอย่างที่เห็น  
ลงโทษให้หนัก ปลัดอำเภอพาอส.ขนปืนบุกป่าไทรโยค จนท.เจอซากหมีโดนล่าคาออฟโรด    
เผยโฉม ปลัดอำเภอแก๊งออฟโรดล่าหมีขอกลางป่า

นกแร้งบินหนี"พายุปาบึก"หมดแรง พลัดตกในสวนยางชาวบ้าน ปลัดอาวุโสประสานจนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งทะเลดูแล ก่อนปล่อยกลับธรรมชาติ (คลิป)

ภาพ/ข่าว : ประทีป ผ่องผุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปทุมธานี