ปทุมธานี เกษตรกรชาวนาปทุมงงไม่ทราบเรื่อง พ.ร.บ.ข้าวที่สนช.ร่างแก้ไข

     เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 จากกรณีที่มีการร่างแก้ไข พ.ร.บ.ข้าว โดยทางคณะกรรมาธิการวิสามัญจะสรุปและเตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยเฉพาะในเรื่องการพัฒนาและการค้าเมล็ดพันธ์ โดยกฎหมายให้อำนาจการค้าเมล็ดพันธุ์ที่ได้การรับรองจากกระรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นชาวนามีความคิดเห็นอย่าง

 

เกษตรกรชาวนาปทุมงงหนัก หลังไม่ทราบเรื่อง พ.ร.บ.ข้าวที่ สนช.ร่างแก้ไข

 

     นายประสาร อัดทอง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 1 ต.คลองอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นเกษตรกรชาวนา กล่าวว่า ตนเองทำนาอยู่ประมาณ 60ไร่ ใช้พันธุ์ข้าว กข.57ทไม่เคยทราบหรือเกี่ยวกับรู้เรื่อง พ.ร.บ.ข้าว ที่ สนช.ร่างแก้ไขกันขึ้นมา โดยส่วนตัวแล้วถ้ามีการร่างแก้ไข เกี่ยวกับเรื่องข้าว น่าจะห้าวนาเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยว่าเราควรจะแก้ไขปัญหากันอย่างไรบ้าง แต่นี่ไม่มีชาวนาคนไหนรับรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย ว่าที่ร่างกันออกมาแล้วมีผลดีผลเสียอย่างไร คนร่างอะไรก็ร่างไปร่างตามความคิดของตัวเองไม่ได้ลงมาสัมผัสกับคนทำนาอย่างแท้จริง ทุกวันนี้การทำนาก็ยากขึ้นมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องดูแลตั้งแต่เริ่มการปลูก ระยะเวลาการปลูกข้าวแต่ละพันธ์ก็ต่างกันอยู่แล้ว ทางที่ดีควรชะลอการร่างแก้ไข พ.ร.บ.ข้าวไว้ก่อน แล้วกลับมาทบทวนกันอย่างจริงจัง

 

เกษตรกรชาวนาปทุมงงหนัก หลังไม่ทราบเรื่อง พ.ร.บ.ข้าวที่ สนช.ร่างแก้ไข

 

     นางสมใจ แถววงษ์ อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ 2 ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตนเองทำนา 100 ไร่ ใช้พันธุ์ข้าว กข.43 ที่ผ่านมาผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องจากดินฟ้าอากาศและยังประสบปัญหาเพลีย หนอน ซึ่งเมล็ดพันธุ์เราจะซื้อมาจากเถ้าแก่ซึ่งเป็นร้านปุ๋ยร้านยา ที่ผ่านมาเคยเก็บเมล็ดพันธุ์จากแปลงนา เพื่อนำมาไว้ปลูกเองด้วย แต่ผลผลิตก็แย่ลงเนื่องจากมีปัญหาข้าวดีด จึงเลือกที่จะซื้อพันธุ์ข้าวจากที่อื่นดีกว่า ซึ่งปลอดภัยจากเมล็ดพันธุ์ปน ไม่รู้เรื่องเลยเกี่ยวกับร่างแก้ไข พ.ร.บ.ข้าว ว่ามีขึ้นมาทำไมให้ผลดีผลเสียอย่างไร จะให้ออกความคิดเห็นในเรื่องนี้คงตอบไม่ได้เพราะ ไม่ได้รู้เรื่องนี้มาก่อน เริ่มต้นก็มีปัญหาแล้ว เนื่องจากชาวนาไม่ได้รับรู้เลย ทางที่ดีควรหยุดหรือชะลอไว้ก่อนแล้วมานั่งจับเข่าคุยกันขืนดันไปก็อาจมีปัญหาตามมาในวันข้างหน้า.

 

เกษตรกรชาวนาปทุมงงหนัก หลังไม่ทราบเรื่อง พ.ร.บ.ข้าวที่ สนช.ร่างแก้ไข

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
ตื้นตันใจ!! หลายฝ่ายรวมพลัง ช่วยเหลือ "ชาวนา" ผู้เสียสละรับน้ำจาก "ถ้ำหลวง" ลงผืนนา หนึ่งในฮีโร่ที่ต้องยกย่องเชิดชู!! (ภาพ)

สมเด็จพระเทพฯ ทรงสาธิตประกอบอาหาร เเก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเเม่บ้านเกษตรกร จังหวัดสงขลา    
"บิ๊กตู่" สั่งการใช้ "ฝนหลวง" แก้ปัญหาฝุ่นควัน กระทรวงเกษตรฯ ยันได้ผลเตรียมทำต่อเนื่อง

ภาพ/ข่าว : ประทีป ผ่องผุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปทุมธานี