ชาวบ้านในอำเภอเขาวงและอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ผวาหนัก หลังพบฝูงงูจงอางที่มีผู้นำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอ้างเป็นการทำบุญ จนทำให้ฝูงงูบุกหมู่บ้าน และไม่กล้าไปไร่ไปนาเก็บของป่าหาอาหารเหมือนเดิม วอนผู้นำงูพิษมาปล่อยเห็นใจชาวบ้านด้วยและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาให้การช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขณะนี้ชาวบ้านโนนสำราญ ม.5 ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ และชาวบ้านใน ต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กำลังอยู่ในความวิตกกังวลและเกิดความผวาอย่างหนัก หลังจากมีชาวบ้านพบฝูงงูจงอางจำนวนมากอยู่ในป่าใกล้หมู่บ้าน และเลื้อยเข้ามาบุกในหมู่บ้าน สาเหตุเกิดจากผู้นำงูจงอางมาปล่อยในป่าคืนสู่ธรรมชาติใกล้กับหมู่บ้าน จนทำให้ชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าออกไปประกอบอาชีพทำนาและเก็บของป่าทำมาหากิน เนื่องจากเกรงว่าจะถูกงูจงอาง ซึ่งเป็นงูพิษกัด และเสียชีวิตได้ จึงวิงวอนผู้ที่นำงูมาปล่อยรับผิดชอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

                นายวัฒนา พันธะสา อายุ 45 ปี ชาวบ้านโนนสำราญ ม.5 ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านกำลังมีความทุกข์และหวาดผวาอย่างหนัก หลังจากมีชาวบ้านพบงูจงอาง ทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็กหลายสิบตัวอยู่ในป่าใกล้กับหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังมีงูจงอางหลายตัวบุกเข้ามาในหมู่บ้าน และเข้ามาซุกอยู่ใกล้กับบ้านเรือนของประชาชนที่พักอาศัย จนต้องแจ้งหน้าที่กู้ภัยมาจับและชาวบ้านช่วยกันจับไปแล้วหลายตัว ทั้งนี้ทราบว่าฝูงงูจงอางพิษดังกล่าวมีคนนำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ ต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกันกับบ้านโนสำราญ ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง ทำให้ฝูงงูพิษเลื่อยมาหาแหล่งน้ำใกล้กับหมู่บ้านและเลื่อยเข้ามาหาอาหารในหมู่บ้าน

 

อันตรายใกล้ตัว หลังฝูงจงอางบุกหมู่บ้าน ขณะมีคนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อ้างทำบุญ แต่พบเพียบหวั่นเหตุคาดไม่คาดฝัน

 

นายวัฒนา กล่าวว่า สำหรับตนเองนั้นเจอกับตัวเอง เพราะเป็นคนจับงูจงอางยาวกว่า  3 เมตร น้ำหนักประมาณ 5.8 กิโลกรัมได้ ขณะกำลังเลื้อยอยู่ที่นาติดกับหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังมีเพื่อนบ้านช่วยกันจับงูจงอางได้อีกหลายตัว ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากหมู่บ้านมากนัก อีกทั้งยังมีชาวบ้านหลายคนพบเห็นงูจงอางมาเล่นน้ำที่ฝายน้ำล้นใกล้ๆกับหมู่บ้าน ไม่นึกว่างูจงอางจะเข้ามาหากินใกล้หมูบ้านขนาดนี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าออกไปไร่ไปนาทั้งกลางวันและกลางคืน หลายคนไม่กล้าออกไปทำมาหากินเก็บของป่าทั้งเห็ด หน่อไม้เหมือนเดิมเพราะกลัวจะเจอกับงูจงอางที่มีพิษร้ายแรง และอาจจะถูกงูงัดเสียชีวิตได้ ชาวบ้านจึงอยากขอความเห็นใจคนที่นำงูมาปล่อยได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบและตระหนักถึงความปลอดภัยของชาวบ้านด้วย เพราะการปล่อยงูคืนสู่ธรรมชาติแม้จะเป็นการทำบุญจริง แต่ก็เป็นการสร้างความเดือดร้อนและความไม่ปลอดภัยให้กับชาวบ้าน และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาให้การช่วยเหลือด้วย เพราะหากปล่อยไว้ชาวบ้านก็จะหวาดผวาอยู่อย่างนี้ต่อไป

 

อันตรายใกล้ตัว หลังฝูงจงอางบุกหมู่บ้าน ขณะมีคนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อ้างทำบุญ แต่พบเพียบหวั่นเหตุคาดไม่คาดฝัน

 

อันตรายใกล้ตัว หลังฝูงจงอางบุกหมู่บ้าน ขณะมีคนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อ้างทำบุญ แต่พบเพียบหวั่นเหตุคาดไม่คาดฝัน

 

ด้านนางจันทร์เพ็ญ สาระสินธุ์ อายุ 75 ปี ชาวบ้านโนสำราญ ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตั้งเล็กจนอายุป่านนี้เข้าไปหาของป่ามาตลอดชีวิตแต่ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้และไม่เคยกลัวแบบนี้มาก่อน เพราะงูจงอางนั้นมีมากจริงๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในป่าและในหมู่บ้านไม่เคยมีงูจงอางมาก่อน ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยจึงไม่กล้าออกไปทำไร่ทำนาและเก็บของป่าเหมือนเดิม นอนอยู่ในบ้านก็ต้องสะดุ้งตื่นเพราะกลัวงูเข้ามาฉกในบ้าน จะเป็นห่วงก็แต่ลูกหลานเด็กเล็กซึ่งวิ่งเล่นซุกซนที่ไม่รู้จักความอันตรายของงูพิษนี้ จึงอยากให้ผู้ที่นำงูมาปล่อยคิดถึงหัวอกของชาวบ้านด้วย เพราะการปล่อยงูพิษคืนสู่ธรรมชาติกลับกลายเป็นการสร้างภัยที่อันตรายถึงชีวิตให้กับชาวบ้านในละแวกนี้

 

อันตรายใกล้ตัว หลังฝูงจงอางบุกหมู่บ้าน ขณะมีคนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ อ้างทำบุญ แต่พบเพียบหวั่นเหตุคาดไม่คาดฝัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กู้ภัยใจถึง จับงูจงอางยาว 5 เมตร ด้วยมือเปล่า ลั่น อันดับแรกต้องใจกล้า(คลิป)

ชาวบ้านผวา เจอคนใจบุญผิดที่ ปล่อยงูจงอาง ทำเดือดร้อนทั่วหน้า

เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติ บันทึกวินาที "จงอาง สู้กับ งูเหลือม" เขมือบตาต่อตา กลางป่าน้ำตกลำปี(คลิป)

ชมพิศ  ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์