กรมอุตุนิยมวิทยา สามารถตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนได้ที่อำเภอวังเหนือนับตั้งแต่วันที่ 20-24 กุมภาพันธ์2562 ในพื้นที่ยังเกิดแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่องทำให้วัดพระเกิดซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอวังเหนืออายุหลายร้อยปี ได้รับผลกระทบ แต่องค์พระธาตุโดยรอบไม่ได้รับความเสียหาย

นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ ม.8  ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปางเปิดเผยว่า หลังจากกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา สามารถตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนได้ที่อำเภอวังเหนือนับตั้งแต่วันที่ 20-24 กุมภาพันธ์2562 ในพื้นที่ยังเกิดแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่องทำให้วัดพระเกิดซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอวังเหนืออายุหลายร้อยปี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตบ้านแม่เลียบก็ได้รับผลกระทบจากเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้เช่นกันโดยยอดฉัตรปลายพระธาตุเอียงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่องค์พระธาตุโดยรอบไม่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้หน่วยที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายรวมถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบและหารือกันในการบูรณะยอดฉัตรเจดีย์ ซึ่งได้สรุปเบื้องต้นคือให้ทางผู้นำหมู่บ้าน  พระมงคล มังคโร  เจ้าอาวาสวัดพระเกิด  ประชุมคณะกรรมการวัด ตัวแทนชาวบ้านแม่เลียบ หลังคาละ 1 คน ซึ่งมีประมาณ80 หลังคาเรือน กรณีหารือการซ่อมแซมบูรณะยอดฉัตรที่เอนเอียงจากเหตุแผ่นดินไหว

 

ระวังแผ่นดินไหว

 

หลบแผ่นดินไหว

 

ชาวบ้านยกมือ

ซึ่งนายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ล่าสุดได้มีการประชุม ที่วัดพระเกิด โดยมีตน ในฐานะผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำ พระมงคล มังคโร  เจ้าอาวาสวัดพระเกิด  กรรมการวัด ตันแทนชาวบ้านหลังคาละ1คน ประมาณ 70คน ได้ร่วมประชุมที่วัดศาลาวัดพระเกิด ซึ่งในที่ประชุมได้มีการชี้แจงกรณีการบูรณะซ่อมแซมยอดฉัตรเจดีย์ โดยให้ผู้นำ ตัวแทนทำหนังสือของงบประมาณบูรณะซ่อมแซมจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง  โดยทางสำนักศิลปากรที่ 7 น่าน ให้ตัวแทนร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางในวันที่ 26 มีนาคม2562   โดยมีผู้นำตัวแทนวัดห้วยกันทาและวัดทุ่งฮั้วร่วมประชุมด้วยเพราะว่าวัดได้รับความเสียหายมีรอบแตกร้าวเช่นกัน  

 

วัด

 

พระธาตุเอียง

 

ไหว้พระ

 

 

 

 

ส่วนสถานการณ์แผ่นดินไหวในอำเภอวังเหนือ ยังคงมีแผ่นดินไหวต่อเนื่องไม่รุนแรงแต่ก็สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้  ส่วนบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ยังไม่กล้าเข้าในอยู่นอนพักผ่อนในบ้านเนื่องจากยังหวาดระแวงเกรงจะเกิดแผ่นดินไหวอีกและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบก็พากันไปอาศัยอยู่ที่บ้านญาติพี่น้องชั่วคราว   


ยอดพระธาตุ

 

พระธาตุร้อยปี

 

ประทีป นันทะผาบ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลำปาง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-15 รอยเลื่อนมีพลังประเทศไทย เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวได้
-ผู้ว่าลำปางควง อ.ประจำภาควิศวกรรมโยธา ม.มหิดล ลงพื้นที่ ตรวจสอบบ้านเรือน ปชช.ความเสียหายจากแผ่นดินไหว

-เปิดภาพระทึกวินาที ชาวบ้านวิ่งหนีหลังแผ่นดินไหวเขย่าวังเหนือขนาด 4.9