หน่วยพญาเสือ บุกยึดคืนผืนป่า 3 จุด 440 ไร่ จากนายทุนอิทธิพล ซึ่งรุกป่าเขาบรรทัด แอบปลูกปาล์ม ส้มโชกุน

วันที่ 24 ก.พ.2562 นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน่วยเฉพาะกิจ ปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติ และสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ) เปิดเผยว่า ตามนโยบายข้อสั่งการของ พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการตรวจสอบการบุกรุก ยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ป่าสงวนแห่งชาติป่าตระ ป่าห้วยหลอด และป่าเขาขุมทรัพย์ และป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาบรรทัด แปลงที่ 2 ตอนที่ 1

ทั้งนี้นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ได้มอบหมายสั่งการให้ นายพนัชกร โพธิบัณฑิตจนท.หน่วยพญาเสือ/หน.อุทยานฯไทรโยค นายอรรถพล เภาอ่อน จนท.หน่วยพญาเสือ/หน.วนอุทยานฯชะอำ  น.ส.เนตรนภา งามเนตร จนท.หน่วยพญาเสือ/หน.วนอุทยานเขานางพันธุรัต นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข  จนท.หน่วยพญาเสือ/ผช.หน.อุทยานฯเอราวัณ พร้อมกำลัง จนท.ขสป.เขาบรรทัด จนท.สบอ.6 (สงขลา) จนท.กลุ่มพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการ (เขาบรรทัด เขาปู่-เขาย่า) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) จนท.ตำรวจ บก.ปทส. จนท. ทหาร หมวดปืนเล็กที่ 3 กองร้อยทหารราบเคลื่อนที่เร็ว กองกำลังเทพสตรี (หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 44 กรมป่าไม้ ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ จำนวน 3 เป้าหมาย

 

ยึดผืนป่า

 

เจ้าหน้าที่บุกทวงคืน

 

 จุดแรก กำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ บริเวณป่าบ้านหนองราโพธิ์ ม.6 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และป่าสงวนแห่งชาติป่าตระ ป่าห้วยยอด และป่าขุมทรัพย์ พิกัด 47N 595933 E 0779045 N พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกปลูกปาล์มน้ำมัน อายุ 15-16 ปี เนื้อที่ 305ไร่2งาน 95 ตารางวา โดยผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น ซื้อแปลงสำรวจถือครอง ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 จากชาวบ้านที่แจ้งสำรวจ การกระทำดังกล่าว เป็นการทำผิดเงื่อนไข ตามมติ ครม. อีกทั้งมีการบุกรุกเพิ่มเติม ออกนอกขอบเขตแปลงมติดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกตรวจยึด

จุดที่2 เข้าตรวจสอบ พื้นที่บริเวณป่าบ้านหนองราโพธิ์ ม.6 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และป่าสงวนแห่งชาติป่าตระ ป่าห้วยยอด และป่าขุมทรัพย์ พิกัด 47N 595800 E 0779446 N พบถูกบุกรุกปลูกปาล์มน้ำมัน อายุ 6 ปี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และป่าสงวนแห่งชาติป่าตระ ป่าห้วยยอด และป่าขุมทรัพย์ เนื้อที่ 43-1-03 ไร่ เป็นการบุกรุกพื้นที่โดยผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมิได้เป็นแปลงสำรวจถือครอง ตามมติ ครม.30 มิ.ย.41 เจ้าหน้าที่ จึงทำการตรวจยึด

จุดที่3เข้าตรวจสอบ บริเวณป่าหลุมพอห้อง ม.10 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาบรรทัด แปลงที่ 2 ตอนที่ 1พิกัด 47N 590824E 0786980N  พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกปลูกส้มโชกุน นื้อที่ 91-2-43 ไร่ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดทำบันทึกตรวจยึด โดยทั้ง3จุดเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ไม่พบผู้กระทำผิด

 

ผืนป่า

 

เจ้าหน้าที่บุกคืนผืนป่าเขาบรรทัด

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตรวจยึดคืนพื้นที่ป่าได้รวม 440 ไร่ 2 งาน 41 ตารางวา โดยหลังตรวจยึดพื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่ ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาขาว อ.ละงู และ สภ.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เพื่อติดตามผู้กระทำผิด มาดำเนินการตามกฏหมายต่อไป../

 

เจ้าหน้าที่

 

เจ้าหน้าที่ทวงคืนผืป่าจากนายทุน

ภาพ/ข่าว วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาญจนบุรี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชุดฉ.ก.พญาเสือจับมือกับทหารลุยสตูล ยึดสวนปาล์มไร่ส้มของนายทุนที่บุกรุกป่า 2 แห่งเนื้อที่เกือบ 500 ไร่ไม่-รอดสายตา! จนท.เข้ารื้อถอนปาล์มน้ำมัน 165 ไร่ หลังมีผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าชนะ
-หลักฐานชัดเจน!"ทีมพญาเสือ"แจงยิบผลสอบ"ปลัดออฟโรด"อ้างเข้าป่าทำบุญ งานนี้มีคนหน้าแหก