ออกมาประท้วง ชาวบ้านสุดทนโรงน้ำตาลส่งกลิ่นเหม็นปิดถนนเข้าโรงน้ำตาล เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

วันที่ 24  กุมภาพันธ์ 62 เวลา10.00 น.   ชาวบ้าน บ้านโนนสมบูรณ์ ต.คำบง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี  กว่า 40  คน ได้มารวมตัวกันนำเต้นท์ผ้าใบ มาวางปิดถนนบ้านคำบง-บ้านโนนสมบูรณ์ ทางเข้าบ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 7 ที่เป็นเส้นทางเข้าโรงงานน้ำตาลไทยอุดรธานี โดยกลุ่มชาวบ้านทั้งชาย หญิง คนชรา และ เด็ก ใช้ผ้าอนามัยปิดจมูก ร่วมถือป้ายประท้วงโรงงานน้ำตาลไทยอุดรธานี ที่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน เป็นข้อความต่าง ๆ ถึงความเดือดร้อนที่ชาวบ้านได้รับจากโรงงาน

ต่อมา พ.ต.อ.อดุลย์ ขวัญมั่น ผกก.สภ.บ้านเทื่อม อ.บ้านผือ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และจัดการจราจร พร้อมกำลัง อส.บ้านผือ และ นายธวัชชัย ทองทิพย์ นายกเทศมนตรีตำบลคำบง มาร่วมสังเกตการณ์ โดยมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ผลัดกันพูดผ่านเครื่องขยายเสียง ระบายความในใจ จากการได้รับผลกระทบจากกลิ่นของโรงงานน้ำตาล ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และกลิ่นเหม็นทำให้มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น ขณะที่มีกลิ่นของเหม็นคล้ายอ้อยบูด โชยมาจากโรงงานน้ำตาลทางทิศเหนือเป็นระยะ ซึ่งทางชาวบ้านบอกจะปิดถนน  จนกว่าทางโรงงานน้ำตาล จะส่งผู้รับผิดชอบมารับฟังปัญหา และแนวทางการแก้ไข

 

โรงงานน้ำตาล

 

โรงงานน้ำตาล 1

 

โรงงานน้ำตาล ประท้วง

 

โรงงานน้ำตาล 2

 

จากนั้นตัวแทนชาวบ้าน ได้มอบหนังสือเรียกร้องให้ทางโรงงานฯแก้ไขปัญหา ต่อ พ.ต.อ.อดุลย์ ขวัญมั่น ผกก.สภ.บ้านเทื่อม  โดยระบุว่า ชาวบ้านบ้านโนนสมบูรณ์ ที่อยู่ห่างจากโรงงานน้ำตาลไทยอุดรธานีไม่มาก และชุมชนใกล้เคียง ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นจากโรงงานฯ มานานถึง 7 ปี รวมทั้งปัญหาฝุ่นละอองจากปล่องของโรงงาน และปัญหารถอ้อยจอดขวางถนน ทำให้ชาวบ้านสัญจรไปมายากลำบาก ซึ่งมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่มีการแก้ไข ชาวบ้านจึงรวมตัวชุมนุมเรียกร้องให้ทางโรงงาน แก้ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง การจราจร ปัญหาน้ำเสียของโรงงาน และการเพิ่มแสงสว่างบนถนนที่เข้าสู่โรงงาน

ต่อมา นายชัชวาลย์ ปทานนท์ นายอำเภอบ้านผือ ได้เดินทางมา พร้อมเชิญ นายผดุงศักดิ์ ชัยรุ่งเรืองสิน รอง ผอ.โรงงานน้ำตาลไทยอุดรธานี มาร่วมชี้แจงกับชาวบ้าน โดยใช้ห้องประชุมของสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานเหนือ สาขาไทยอุดรบ้านผือ ที่อยู่ติดกับจุดที่ชาวบ้านปิดถนน โดยตัวแทนชาวบ้าน ได้ระบายถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากทางโรงงาน  หลังจากที่โรงงานน้ำตาลตั้งมาได้ 7 ปี ชาวบ้านหลายครอบครัวเดือดร้อนจากกลิ่นที่ออกจากปล่องของโรงงาน ซึ่งนอกจากกลิ่นแล้ว ยังมีฝุ่นละอองที่ออกมาจากปล่อง และถูกลมพัดกระจายไปทั่วบริเวณรัศมีหลายกิโลเมตร ทำให้มีชาวบ้านหลายคนป่วยในเรื่องระบบทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ถนนที่รถบรรทุกอ้อยบรรทุกเข้าโรงงาน จอดกีดขวางเส้นทางจราจรของชาวบ้าน ซึ่งเป็นทางสาธารณะที่ชาวบ้านใช้มานาน และโรงงานไม่ทำตามข้อตกลงที่ว่าจะสร้างถนนเส้นนี้ให้ และมีชาวบ้านบางคน ที่รับผลกระทบจากโรงงานโดยตรง ที่ทางโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงในพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน ชาวบ้านไม่สามารถปลูกพืชผัก ข้าวหรืออ้อย ได้ เพราะน้ำที่ออกมามีสีดำ มีกลิ่นเน่าเหม็น โดยการร้องเรียนไม่ได้ต้องการให้ปิดโรงงาน และต้องการให้ทางโรงงานชี้แจง และปรับปรุงปัญหาต่าง ๆ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ปลูกอ้อยส่งให้กับโรงงาน

 

โรงงานน้ำตาล ลูกจ้างประท้วง

 

โรงงานน้ำตาล ลูกจ้างประท้วง 1

 

โรงงานน้ำตาล ลูกจ้างประท้วง 2

 

โรงงานน้ำตาล ลูกจ้างประท้วง 4

นายผดุงศักดิ์ ชัยรุ่งเรืองสิน รอง ผอ.โรงงานน้ำตาลไทยอุดรธานี ชี้แจงว่า ปัญหากลิ่นเหม็นจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงาน ที่มีการทดสอบเพิ่มกำลังผลิตจากเดิม ซึ่งคนงานก็มาจากชาวบ้านใน ต.คำบง ที่ยังไม่ชำนาญงาน จนทำให้น้ำอ้อยล้น และไหลไปสู่บ่อบำบัดน้ำเสียและบ่อน้ำสะอาด ซึ่งกำลังดำเนินการแก้ไขเฉพาะหน้า เบื้องต้นใช้ปูนขาวโรย และใช้อีเอ็มช่วยย่อยสลาย โดยมีการดำเนินการมาโดยตลอด ซึ่งการแก้ไขระยะยาวหลังปิดหีบ จะมีการลงทุนทำถังเก็บน้ำเสีย 40  ล้านบาท และปิดผ้าในที่บ่อบำบัดอีก 5 ล้านบาท ส่วนปัญหาอื่น ๆ ทางโรงงานจะเร่งดำเนินการแก้ไข ทั้งเรื่องการจราจร ไฟส่องสว่าง โดยจะประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วย

นายชัชวาลย์ ปทานนท์ นายอำเภอบ้านผือ กล่าวสรุปว่า ไม่อยากให้ประชาชนปิดถนน เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ที่ผ่านมา มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลแก้ไขปัญหาไปแล้ว ตั้งแต่หลังจากประชุมรับฟังปัญหาของชาวบ้าน เมื่อวันที่ 23  มกราคม ที่ผ่านมา เพียงแต่เราทำงานไป แต่ยังไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ตนทราบว่าชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นจริง เพราะว่าตนก็เหม็นด้วย ซึ่งหลังจากนั้นจะให้ทาง สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 9  อุตสาหกรรมจังหวัด และสาธารณสุขอำเภอเข้ามาดูแลแก้ไข แต่บางเรื่องคงต้องใช้เวลาบ้าง ซึ่งทางโรงงานรับจะแก้ไขให้หมดทุกเรื่อง เหลือเพียงเรื่องกลิ่นเหม็นที่คงต้องใช้เวลาบ้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบปลาเล็กใหญ่สิ้นใจลอยเต็มคลองกลางเมืองระยอง ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งกระทบหมู่บ้านจัดสรร 2 แห่งอย่างหนัก

แทบอ้วก! สาวโวยยับ เพื่อนบ้านทำหอยเหม็น ส่งกลิ่นอบอวน รอบหมู่บ้าน?

ชาวบ้านโวยเหม็นโคลนเดือดร้อนกว่า2ปีหลังเทศบาลนำมาทิ้งท้ายชุมชน

นายกฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี ภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์ 

 

ประชุม

 

โรงงานน้ำตาล ลูกจ้างประท้วง 5

 

โรงงานน้ำตาล ลูกจ้างประท้วง 6

 

โรงงานน้ำตาล ลูกจ้างประท้วง 7