ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และฝ่ายปกครองเข้าติดตามปัญหา“ยายแก้ว”รับเหมาหญิงที่ติดป้ายทวงหนี้ผอ.บนสะพานลอยกลางเมืองกาฬสินธุ์หลังถูกเบี้ยวค่าจ้างก่อสร้างโรงเรียน 5.2 ล้านบาทนานกว่า 3 ปี ทำให้เป็นหนี้ท่วมหัวและต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เดือนละกว่า 1 แสนบาท เผยหากไม่ได้รับการช่วยเหลือหมดสิ้นหนทางเตรียมปีนสะพานลอยแทนการติดป้ายทวงหนี้

จากกรณีนางวิจิตรา บุญรัตน์ หรือยายแก้ว อายุ 51 ปี ผู้รับเหมาหญิง ชาว ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อความคล้ายกับเป็นการทวงหนี้ระบุว่า “ผอ.สั่งทำงาน งานเสร็จ ไม่มีเงินจ่าย ใครจะรับผิดชอบ” และ “ผอ.เห็นพวกเราเป็นคนมั้ย สงสารพวกเราบ้างหรือเปล่า”มาติดไว้บนสะพานลอยบริเวณหน้าโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองกาฬสินธุ์ เนื่องจากต้องการขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 24 หลังจากถูกอดีตผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ว่าจ้างให้ก่อสร้างปรับปรุงโรงเรียนจนแล้วเสร็จหลายโครงการ เวลาผ่านมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่กลับไม่ยอมจ่ายเงินจำนวน 5,200,000 บาท จนทำให้ครอบครัวเป็นหนี้สินที่นาถูกยึดไม่มีเงินจ่ายค่าแรงคนงาน

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ โดยพล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารร้อย รส.ม.6 พัน 21 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ ฝ่ายปกครอง สารวัตรกำนัน ต.ห้วยโพธิ์ และผู้ใหญ่บ้านเข้าติดตามสอบถามความคืบหน้ากรณีปัญหาผู้รับเหมาติดป้ายทวงหนี้ผอ.บนสะพานลอยกับนางวิจิตรา ที่บ้านพักเลขที่ 40 ม.14 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ภายหลังจากได้เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม

โดยนางวิจิตรา ได้นำเอกสารหลักฐานการว่าจ้างงานก่อสร้างของโรงเรียนกมลาไสยจำนวนหลายโครงการ ในช่วงปี 2558-2559 เช่น ย้ายหอพระ ปูตัวหนอน ทาสี ซ่อมแซมบ้านพักครู ซ่อมแซมอาคารและสถานที่ต่างๆ ซึ่งรวมเป็นเงินประมาณ 5,200,000 บาท เพื่อยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าได้ทำงานก่อสร้างให้กับโรงเรียนกมลาไสยจริง แต่เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีการส่งมอบงาน กลับไม่ได้เงินค่าจ้าง จนเวลาผ่านล่วงเลยมานานกว่า 3 ปี ทำให้ครอบครัวต้องนำทรัพย์สิน ที่นา ที่สวน และบ้านไปจำนองกับธนาคาร และกู้ยืมเงินนอกระบบมาจ่ายค่าแรงคนงาน อีกทั้งยังต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเดือนละกว่า 100,000 บาท

ทหารพร้อมศูนย์ดำรงธรรม ลุยสางปัญหารับเหมาติดป้ายทวงหนี้ ผอ.บนสะพานลอย

 

ทหารพร้อมศูนย์ดำรงธรรม ลุยสางปัญหารับเหมาติดป้ายทวงหนี้ ผอ.บนสะพานลอย

 

ทหารพร้อมศูนย์ดำรงธรรม ลุยสางปัญหารับเหมาติดป้ายทวงหนี้ ผอ.บนสะพานลอย

นางวิจิตรา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านตนพยายามต่อสู้ขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหลายหน่วยงาน แต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่รับผิดชอบที่เป็นต้นสังกัด โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 24  มีพียงทางผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานยุติธรรมเท่านั้นที่ให้การช่วยเหลือ จนขณะนี้เรื่องเข้าสู่ขั้นตอนการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ทั้งนี้ขั้นตอนตามกฎหมายการฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้นต้องใช้เวลานาน เพราะไม่ใช่มีแต่คดีของตนคนเดียว ซึ่งอย่างน้อยต้องใช้เวลาอีก 3 ปี และหากทางโรงเรียนยื่นอุทธรณ์ก็จะใช้เวลานานไปอีก 10 ปี ซึ่งในช่วงเวลานี้ตนจะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยที่ไปกู้ยืมมาเดือนละกว่า 100,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นภาระที่หนักมากไม่สามารถจ่ายได้ และเกรงว่าที่นา ที่สวน และบ้านที่นำไปจำนองนั้นจะถูกยึดเสียก่อน

นางวิจิตรา กล่าวว่า ปัญหาความเดือนร้อนดังกล่าวไม่ใช่ตนเท่านั้นที่ลำบาก เพราะมีคนงานก่อสร้างอีกจำนวน 35 ชีวิตที่ต้องลำบากด้วย ทั้งนี้ตนในฐานะผู้เดือดร้อน นอกจากจะเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 24  ซึ่งเป็นต้นสังกัดโรงเรียนกมลาไสยเข้ามาแก้ไขปัญหาแล้ว ยังต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวนายสุรปรีชา ลาภบุญเรือง ปัจจุบันเป็น ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นอดีตผอ.โรงเรียนกมลาไสย ที่เป็นผู้ตกลงว่าจ้างตนทำงานก่อสร้างออกมารับผิดชอบ รวมถึงนายเอกรักษ์  สารปัง ผอ.โรงเรียนกมลาไสยคนปัจจุบัน ดำเนินการเปิดโต๊ะเจรจาหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องเงียบแบบนี้ เพราะทำให้ชีวิตคนอีกว่า 35 ชีวิตต้องเดือดร้อนรอคอยเงินจำนวนเงินมานานกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตามหากการร้องทุกข์ครั้งนี้ยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไข ตนและคนงานจะเดินทางไปร้องเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการ และยื่นเรื่องถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหากยังไม่มีความคืบหน้าอีกและหมดสิ้นหนทางจริงๆคิดว่าต่อไปคงไม่ใช่การนำป้ายไปติดบนสะพานลอยเพื่อทวงหนี้เท่านั้น แต่อาจจะเป็นคนที่ขึ้นไปบนสะพานลอยแล้วตกลงมาแทน

ทหารพร้อมศูนย์ดำรงธรรม ลุยสางปัญหารับเหมาติดป้ายทวงหนี้ ผอ.บนสะพานลอย

 

ทหารพร้อมศูนย์ดำรงธรรม ลุยสางปัญหารับเหมาติดป้ายทวงหนี้ ผอ.บนสะพานลอย

อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องของนางวิจิตรานั้น เจ้าหน้าที่ระบุว่าหลังจากนางวิจิตราได้เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ โดยทางนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมประสานงานกับสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้ได้ให้การช่วยเหลือเป็นการว่าจ้างทนายความในการฟ้องร้องคดีต่อศาลปกครองจำนวน 12,000 บาท และช่วยเหลือค่าธรรมเนียมศาลของกองทุนยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ในการฟ้องร้องของผู้ร้องกับพวกรวม 8 คน อีกจำนวน 97,000 บาท และขณะนี้ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ทางโรงเรียนกมลาไสยจ่ายเงินค่าก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม และฝ่ายปกครองได้ลงมารับทราบเรื่องครั้งนี้แล้วจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอไปยังผู้บังคับบัญชา และประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

ทหารพร้อมศูนย์ดำรงธรรม ลุยสางปัญหารับเหมาติดป้ายทวงหนี้ ผอ.บนสะพานลอย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
โอละพ่อเลย..ผิดฝาผิดตัว!! เจอแล้วคนในคลิปโซเชียลโดนโจ๋รุมยำน่วม ไม่ใช่คนแก่ผจญนรกแก๊งทวงหนี้ แต่เรื่องเกิดหลังจบคอนเสิร์ตลูกทุ่งดัง!?!    
โซเชียลงง ใครประจานใคร !?! เจ้ามือหวยมาทวงหนี้ หลังคนแทงเสียไม่ยอมจ่าย เถียงกันสนั่นทุ่ง !!! ลั่น "อยากไปได้ฟ้องเอา" !!! #มีคลิป
หมายจับ 7 ทรชนแก๊งทวงหนี้ รุมตื้บลุงเจ้าของหอพักวัย 60 เสียชีวิต เบื้องหลังมีนายทุนใหญ่หนุน

ชมพิศ  ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์