ส่งผลกระทบไปทั้งหมู่บ้าน ปลาลอยเน่าขึ้นมาตายเป็นจำนวนมากในคลองน้ำ ทำชาวบ้านเดือดร้อนส่งกลิ่นเหม็นไปคลุ้ง

ชาวบ้านพบปลาน้ำจืดขนาดใหญ่หลายชนิด ลอยตายเกลื่อนกลางคลองเมืองระยองส่งกลิ่นเน่าเหม็นคลุ้งไปทั่วหมู่บ้าจัดสรร 2 แห่งที่อยู่ติดคลอง  ทั้งนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านจัดสรร 2 แห่ง ซึ่งอยู่คนละฝั่งคลองน้ำหู โดยหมู่บ้านจัดสรรฝั่งทิศใต้  อยู่ในพื้นที่การปกครองของเทศบาลตำบลเนินพระ  และหมู่บ้านจัดสรรฝั่งทิศเหนืออยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลทับมา โดยมีคลองน้ำหู กั้นกลาง ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านได้กลิ่นเน่าเหม็นจากน้ำในคลองซึ่งอยู่หลังบ้าน จากนั้นจึงออกมาตรวจสอบดู และพบว่าน้ำในคลองมีสีเขียวเข้ม และมีปลาหลายชนิดทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ลอยตายเกลื่อนคลองน้ำหู  ส่งกลิ่นเน่าเหม็นคลุ้งไปทั่วหมู่บ้านจัดสรรทั้ง 2 แห่ง

 

ปลาลอยขึ้นมาตาย

 

 เบื้องต้นนางอุทัย อุดม เปิดเผยว่า ปกติน้ำในคลองไม่เคยส่งกลิ่นเหม็น และจะมีชาวบ้านพายเรือมาจับปลาในคลองทุกวัน เนื่องจากในคลองน้ำหู มีสัตว์น้ำทั้ง กุ้ง หอย ปู และปลา ขนาดเล็กและขนาใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก แต่เมื่อประมาณเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่าน้ำในคลองมีสีเขียวคล้ำ และส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง จึงเดินออกบ้านมาดู และพบปลาหลายชนิดลอยน้ำตายจำนวนมาก โดยไม่ทราบสาเหตุ

 

ปลาลอยตาย

 

 เช่นเดียวกับนายสมาน มณีเดชบวร  เปิดเผยว่า ปกติจะพายรือมาหาจับสัตว์น้ำในคลองน้ำหู ไปประกอบทำอาหารรับประทาน อยู่เป็นประจำ แต่ 2 วันก่อนที่ผ่านมาไม่ได้พายเรือมาหาจับสัตว์น้ำ จึงไม่ทราบว่าปลาตายจำนวนมาก กระทั้งช่วงบ่ายวันนี้ได้พายเรือมาหาจับสัตว์น้ำ จึงพบเห็นปลาหลายชนิด ทั้งขนาดเล็กและใหญ่จำนวนมากลอยตายหมดทั้งคลอง โดยเฉพาะปลากราย และปลาช่อน รวมทั้งปลานิล  ขนาดน้ำหนักตัวตั้งแต่ละ 1 กิโลกรัม ถึง 3 กิโลกรัม  ก็ลอยน้ำขึ้นมาตายเช่นเดียวกัน ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่า น้ำในคลองไม่มีอ๊อกซิเจ่น จึงทำให้ปลาน๊อคน้ำตาย  และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบ น้ำซากปลาที่ตายไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายแต่อย่างใด  

 

ซากปลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เหตุผลอันใดของ "ในหลวง ร.๙ " ทรงไม่โปรดเสวย "ปลานิล"

-ชอบกินปลานิลเลี้ยงหรือเปล่า? ลองอ่านดูสักนิด..ก่อนคิดจะกินตัวต่อไป!!

 

 ธนชาย    ผิวงาม   ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง  รายงานจากศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี