ทองคำแท้หนัก1ตัน.......พระหลวงพ่อสดทองคำแท้ทั้งองค์หนัก 1 ตันสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี

     วันที่ 26 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดโบสถ์บน ถนนนครอินทร์ หมู่ 4 ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีพระทองคำแท้ที่ทำจากทองคำน้ำหนัก 1ตัน ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถหลังเก่าสมัยอยุธยา จึงได้ติดต่อขอเข้าพบพระวินัยธร อนุวัฒน์ อายุวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์บน เพื่อสอบถามข้อมูลและความเป็นมาขอพระทองคำและพระอุโบสถ์เก่า วัดโบสถ์บน ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมันอยุธยาตอนปลาย ประมาณ พ.ศ.2300 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีพระอุโบสถเก่าที่สวยงามตระการตา เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ( พระมงคลเทพมุนี สด จนทสโร) อุโบสถหลังเก่านี้มีรูปทรงแอนตรงกลางคล้ายเรือ มีวิหารทิศทั้ง 4 มุมของอุโบสถ สำหรับให้พระมานอนเฝ้าพระทองคำ รอบๆอุโบสถมีใบเสมาที่ทำจากหินทรายแดง ที่ผ่านกาลเวลา สายลมพัดจนลวดลายและอักขระลบ จางหายไปมาก ทางวัดจึงต้องทำกล่องอาคิริกครอบใบเสมาไว้ ด้านหน้าประตูมีการติดตั้งประตูเหล็กที่แข็งแรงไว้  โดยรอบติดตั้งกล้องวงจรปิด ที่ด้านบนหลังคาอาคารรอบอุโบสถติดตั้งระบบเลเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนามาก ตั้งเวลาเปิด-ปิดอุโบสถไว้ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.ทุกวัน

ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี

    ด้านในอุโบสถ เป็นแบบเรียบง่ายไม่ทีภาพจิตรกรรมฝาพนัง มีพระประธานขนาดใหญ่ ที่รายล้อมไปด้วยพระพุทธเจ้าอีกจำนวน 27 องค์ ที่ด้านหน้าพระประธาน เป็นรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด มีขนาดใหญ่ หนึ่งเท่าครึ่งขององค์จริง ทำจากทองคำแท้น้ำหนักทองคำ 1 ตัน หรือ 1,000 กก. จัดสร้างโดยคณะศิษย์ยานุศิษย์ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2558 หลวงพ่อสด เกี่ยวข้องกับวัดนี้คือเมื่อในอดีตท่านได้มาศึกษาพระธรรมที่วัดโบสถ์บนแห่งนี้  และใช้อุโบสถหลังนี้ปฎิบัติจนบรรลุพระธรรม เมื่อปี พ.ศ.2460 จึงเรียกอุโบสถแห่งนี้ว่า โบสถ์บรรลุธรรม ปัจจุบันโบสถ์แห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ที่มีอายุเกือบ 260 ปี ผู้ที่เดินทางมาส่วนใหญ่จะมานั่งสมาธิ เนื่องจากมีความสงบร่มรื่น  ผู้ที่สนใจจะเดินทางมาดูความตระการตาพระทองคำน้ำหนัก 1 ตัน และนมัสการรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด สามารถเดินทางมาได้ทุกวันตามเวลาที่กำหนด โดยแต่งกายสุภาพ นอกจากนี้ในวันเสาร์-อาทิตย์ ยังสามารถมาเที่ยวชมตลาดน้ำริมคลองบางกอกน้อย เพื่อจับจ่ายซื้อพืชผักจากเกษตรกร อ.บางกรวย และสินค้าท้องถิ่นได้

ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี

    พระวินัยธร อนุวัฒน์ อายุวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์บน เปิดเผยว่าโบสถ์แห่งนี้สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย พ.ศ.2300 ความพิเศษคือมีพระประธานที่มีพระพุทธเจ้าล้อมรอบถึง 27 พระองค์ รวมพระประธานเป็นพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ส่วนกำแพงด้านข้างพระอุโบสถยังโค้งเป็นคล้ายเรือ ซึ่งหมายถึงอุโบสถแห่งนี้เปรียบเสมือนพระพุทธศาสนาที่จะพาเราทั้งหลายก้าวพ้นความโกรธ หลง โลภ ต่างๆไปถึงนิพพานได้ สำหรับรูปหล่อทองคำเป็นสถานที่หลวงพ่อวัดปากน้ำมาสำเร็จวิชาธรรมกายที่อุโบสถหลังนี้ ทางลูกศิษย์จากวัดธรรมกายก็เลยสร้างรูปกล่อทองคำแท้น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัมมาประดิษฐานไว้ที่อุโบสถแห่งนี้ เพื่อให้ญาติโยมได้สักการะบูชา เรามีระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี มีพระเฝ้าตลอด 3 ปีที่มาประดิษฐานที่นี่ เราเปิดให้ญาติโยมเข้าชมและปฎิบัติธรรมได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00-17.00 น.ทางวัดยินดีต้อนรับ ญาติโยมที่มีความศรัทธา สามารถมาปฎิบัติธรรมเพื่อความสงบได้ รวมทั้งยังมีตลาดน้ำให้เที่ยงชมได้ในวันหยุดนักขัตฤกษ์

ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี ฮือฮา พระทองคำแท้หนัก 1 ตัน ตั้งในวัดสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาราใจบุญ..!! ณ เดช ดาราดังพร้อมครอบครัวและแฟนคลับร่วมบุญหล่อพระประธานที่ดอยแสงเมืองสามหมอก

ธรรมชาติ:ธรรมดา...ไขปริศนา อัศจรรย์วันอาสาฬหบูชาฯ?!?น้ำถ้ำพระประธานวัดไหลล้นปากถ้ำ!?! พระลูกวัด เปิดคำตอบจัดฉากหรือเรื่องจริง??? (คลิป)

"เมื่อเทวดาที่อยู่หลังพระประธานในพระอุโบสถ ชอบหนีออกไปเที่ยวนอกโบสถ์ "ท่านต้องทำการร่ายมนต์สะกดโดยการตอกตะปูที่ขาทั้งสองข้างสะกด (มีคลิป)

เสื่อมอีกแล้ว!!! พระครูตั้งวงก๊งเหล้าเคล้านารีในวิหาร ต่อหน้าพระประธาน ชนแก้ว ร้องคาราโอเกะ ชาวบ้านเห็นสุดทนรวมตัวไล่ทั้งคืน..!?
 

ข่าว/ภาพ วิสันต์ ลือประดิษฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นนทบุรี