จเรตำรวจบินด่วนสางคดีค้าแรงงานเถื่อน หลังพบเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ ก่อนเช็คของผู้ต้องหา พบคนมีสีร่วมเอี่ยวด้วย

จเรตำรวจบินด่วนสางคดีค้าแรงงานเถื่อนเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ที่ประจวบฯ เชคมือถือผู้ต้องหาพบเบอร์ติดต่อคนมีสีร่วมเอี่ยว

วันที่   27   กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์  จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปประชุมด่วน  ที่ห้องประชุมชั้น 4  สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  เพื่อติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดการขยายผลการจับกุมเครือข่ายค้าแรงงานด้างด้าวเถื่อนที่เข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์  หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีนายทุนนำแรงเถื่อนเดินทางหลบหนีเข้าเมือง  ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรซุกซ่อนเพื่อรอส่งไปขายต่อให้นายหน้าที่ประเทศมาเลเซีย   จึงนำกำลังไปตรวจสอบที่บ้านเช่าชั้นเดียวเลขที่  16/4 หมู่ 4  บ้านหนองบัว  ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์   พบแรงงานชาวเมียนมา 22 ราย  ทั้งหญิงและชาย   โดยมีแรงงานอายุต่ำกว่า  18 ปี รวมอยู่ด้วย  5 ราย  พร้อมทั้งยึดโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 21 เครื่อง ทั้งหมดไม่พบหลักฐานการเข้าเมือง    สอบสวนเบื้องต้นแรงงานทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าได้เดินทางเข้าประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติที่ด่านสิงขร

 

จเรตำรวจบินด่วนสางคดีค้าแรงงานเถื่อน หลังพบเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ ก่อนเช็คของผู้ต้องหา พบคนมีสีร่วมเอี่ยวด้วย

 

มีรายงานว่า เมื่อแรงงานทั้งหมดเข้ามาในประเทศ  จากนั้นได้โทรศัพท์แจ้งให้นายหน้าชาวไทยนำรถกระบะ 2 คันมารับตัวเพื่อไปหลบซ่อนที่บ้านเช่าดังกล่าว  ซึ่งห่างจากชายแดนที่ด่านสิงขรประมาณ 12  กิโลเมตร  โดยไม่มีหน่วยงานใดขอตรวจสอบเอกสารการเดินทางเข้าเมือง     ต่อมาเจ้าหน้าที่ควบคุมนายสุทิน  ชมชื่น อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่  79/3 ต.คลองวาฬ อ.เมือง น.ส.บงกช ชมชื่น  อายุ 47 ปี 2 สามีภรรยา  พร้อมรถกระบะ โตโยต้า วีโก้ สีดำ ทะบียน  บม -7769 ประจวบคีรีขันธ์ ที่รับเป็นผู้เช่าบ้านและให้แรงงานเถื่อนเข้ามาพักพิง จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินคดีข้อหาให้ที่พักแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

จากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือทั้งการโทรเข้า –ออก การใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ของผู้ต้องหา 2 สามีภรรยาพบหมายเลขติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงาน   หลักฐานการโอนเงินผ่านมือถือ   เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำพาแรงงานเถื่อนหลบหนีเข้าเมืองและนำส่งต่อในจังหวัดภาคใต้ เป็นเครือข่ายค้าแรงงานข้ามชาติ  สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย ซึ่งเป็นผู้ที่ติดต่อทางโทรศัพท์กับผู้ต้องหา  เจ้าหน้าที่จะเชิญไปสอบปากคำทุกราย


จเรตำรวจบินด่วนสางคดีค้าแรงงานเถื่อน หลังพบเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ ก่อนเช็คของผู้ต้องหา พบคนมีสีร่วมเอี่ยวด้วย

 

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์  จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า  ได้กำชับให้พนักงานสอบสวน  เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันตั้งประเด็นคำถาม พร้อมทำความคุ้นเคยกับแรงงานเถื่อน เพื่อให้ผ่อนคลายความกังวล จากนั้นให้สอบปากคำผู้ต้องหาทุกรายให้ละเอียดครบถ้วนเพื่อโยงให้เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการค้ามนุษย์  หากใช้วิธีการสอบสวนแบบเดิมก็จะไม่ได้ข้อเท็จจริงเท่าที่ควร  เนื่องจากแรงงานเถื่อนบางรายมีบอเดอร์พาสเข้าเมือง แต่ถูกนายทุนยึดไว้เพื่อเป็นข้อต่อรองป้องกันการหลบหนี

///////

ภาพ/ข่าว พอใจ จันทณา ข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

จเรตำรวจบินด่วนสางคดีค้าแรงงานเถื่อน หลังพบเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ ก่อนเช็คของผู้ต้องหา พบคนมีสีร่วมเอี่ยวด้วย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"หญิงไก่"ปล่อยโฮ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องค้ามนุษย์ คุมขังต่ออีกนานคดีอ้างเบื้องสูง
-ตาบอดสนิท..!! ร้านคาราโอเกะค้ากามเด็ก ตั้งห่างจากอำเภอไม่ถึง 2 กม. กลับไม่มีใครรู้ ในขณะที่ส่วนกลาง และองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ บุกจับ!?
-รวบแล้ว !! เอเย่นต์ค้ามนุษย์ นัดหมายลูกค้าเหยื่อกามผ่านทางทวิตเตอร์