สุวรรณภูมิป่วนปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริษัทสายการบินเส้นทางยุโรปสั่งหยุดบิน

หลังจากเกิดสถานการณ์กองทัพปากีสถานยิงเครื่องบินกองทัพอากาศอินเดียร่วงลง 2 ลำ บริเวณพื้นที่ความขัดแย้งในดินแดนแคชเมียร์ โดยเครื่องบินลำหนึ่งร่วงลงพื้นที่ควบคุมของอินเดีย และอีกลำหนึ่งตกลงในพื้นที่ควบคุมของปากีสถาน ทำให้มีประกาศปิดน่านฟ้า ทางบริษัทสายการบินไทย ได้ประสานให้เครื่องที่กำลังบินอยู่บนน่านฟ้าเพื่อไปยังยุโรป ประมาณ 3-4 ลำ ให้บินกลับมาลงที่ประเทศไทยก่อน โดยมีเที่ยวบิน กรุงเทพ-แฟรงเฟิร์ต กรุงเทพ-ลอนดอน โดยการปิดน่านฟ้าครั้งนี้ จะส่งผลกระทบกับเที่ยวบินที่ยุโรปทุกเส้นทางที่กำลังจะออกเดินทางในค่ำนี้ ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้สายการบินที่จะเดินทางไปยุโรปไม่สามารถเดินทางไปได้ ทำให้เกิดสถานการณ์วุ่นวายขึ้นภายในอาคารผู้โดยขาออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหลายพันคนที่จะเดินทางไปยุโรปไม่สามารถเดินทางไปได้ เนื่องจากสายการบินไทยและสายการบินต่าง ๆ ที่จะต้องผ่านเส้นทางดังกล่าวต่างปิดเคาว์เตอร์และประกาศหยุดบินฉุกเฉิน  ทำให้มีปริมาณผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 5 พันที่บินกลับเข้ามาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาของบริษัทสายการบิน ที่อาจจะมีการเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่ออ้อมเส้นทางดังกล่าวเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ทำให้ภายในอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปริมาณนักท่องเที่ยวสะสมอยู่เป็นจำนวนมากมาก ทำให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานต้องช่วยกันออกมาอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ต้องออกมาถือป้ายแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังประเทศแถบยุโรป ทราบว่าไม่สามารถเดินทางได้ และให้ติดต่อกับบริษัทสายการบินโดยตรง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ประกาศเเจ้งเตือน "คนไทย" หลีกเลี่ยง หลังปากีฯ สอยเครื่องบินขับไล่อินเดียร่วง

"การบินไทย" ยกเลิกเที่ยวบิน ผ่านน่านฟ้าปากีสถานไปยุโรปทั้งหมด สื่อแพร่คลิปเครื่องบินอินเดียตก (คลิป)

สุวรรณภูมิป่วน ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริษัทสายการบินเส้นทางยุโรปสั่งหยุดบิน

 

ขณะที่นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) พร้อมด้วย พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผกก.ทท.1 บก.ทท. ได้ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัย และ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการ ยืนถือป้ายแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน และเบอร์ติดต่อ Call Center ของสายการบินไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสอบถาม รวมถึงแนะนำวิธีการพักคอยเพื่อรอความชัดเจนในการเดินทางอีกครั้งในเข้าวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.62)

 

สุวรรณภูมิป่วน ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริษัทสายการบินเส้นทางยุโรปสั่งหยุดบิน

 

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1 ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงาน กำลังประสานงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังยุโรปแต่ไม่สามารถเดินทางได้ โดยเบื้องต้นอยากให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางในคืนนี้ ก่อนออกจากบ้านมายังสนามบิน ควรจะโทรศัพท์ติดต่อสอบถามไปยังคอลเซ็นเตอร์ ของการบินไทยหรือสายการบิน ที่ตนจะเดินทางใน เส้นทางที่มีการปิดน่านฟ้าว่าสามารถเดินทางไปยังประเทศปลายทางได้หรือไม่ เพื่อไม่ต้องมาตกค้างที่สนามบินหรือเสียเวลาเดินทางเข้ามายังสนามบินสุวรรณภูมิ

 

สุวรรณภูมิป่วน ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริษัทสายการบินเส้นทางยุโรปสั่งหยุดบิน

 

ซึ่งในเบื้องต้นทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ประสานขอความร่วมมือจากกรมการขนส่งทางบกและแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้ทำการเสริมรถเข้ามาคอยบริการให้นักท่องเที่ยวที่ตกค้างอยู่ในสนามบินได้เดินทางกลับหรือเข้าหาที่พักตามโรงแรมต่างที่อยู่ใกล้สนามบิน พร้อมประสานขอความร่วมมือแอร์พอร์ตริ้งให้ขยายเวลาการให้บริการ  ทั้งนี้ผู้โดยสารที่จะเดินทางในเที่ยวบินของการบินไทยไปยังเส้นทางที่ถูกยกเลิก สามารถโทรสอบถามได้ที่  THAI Contact Center โทร. 0-2356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

สุวรรณภูมิป่วน ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริษัทสายการบินเส้นทางยุโรปสั่งหยุดบิน

ด้านนาย สันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้จัดทำรายชื่อโรงแรมที่พักซึ่งอยู่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ มาให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพักในราคาพิเศษ พร้อมทั้งจัดรถรับ-ส่งระหว่างสนามบินและโรงแรมที่พัก ก่อนจะได้ความชัดเจนเกี่ยวกับการเดินทางในวันพรุ่งนี้

 

สุวรรณภูมิป่วน ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า บริษัทสายการบินเส้นทางยุโรปสั่งหยุดบิน

 

ขณะที่นายสุเมธ ไพบูลย์ดำรงชัยธรรม ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากเกิดสถานการณ์กองทัพปากีสถานยิงเครื่องบินกองทัพอากาศอินเดียร่วงลง 2 ลำ บริเวณพื้นที่ความขัดแย้งในดินแดนแคชเมียร์ โดยเครื่องบินลำหนึ่งร่วงลงพื้นที่ควบคุมของอินเดีย และอีกลำหนึ่งตกลงในพื้นที่ควบคุมของปากีสถาน และมีการประกาศปิดน่านฟ้า เบื้องต้น การบินไทย ประสานเครื่องที่กำลังบินอยู่บนน่านฟ้าเพื่อไปยังยุโรป ประมาณ 3-4 ลำ ให้บินกลับมาลงที่ประเทศไทยก่อน โดยมีเที่ยวบิน กรุงเทพ-แฟรงเฟิร์ต กรุงเทพ-ลอนดอน โดยการปิดน่านฟ้าครั้งนี้ จะส่งผลกระทบกับเที่ยวบินที่ยุโรปทุกเส้นทาง สำหรับเที่ยวบินที่กำลังจะออกเดินทางค่ำนี้ จะได้เรียกประชุมด่วนเพื่อพิจารณาผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าสายการบินที่จะเดินทางไปยุโรปจะสามารถทำการบินได้หรือไม่ หรือจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร โดยถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะต้องเร่งตัดสินใจ ทั้งนี้ การบินไทย มีเส้นทางการบินไปยุโรป 11 จำนวน 13 เส้นทาง เดนมาร์ก : โคเปนเฮเกน  นอร์เวย์ : ออสโล เบลเยี่ยม : บรัซเซลส์ ฝรั่งเศส : ปารีส รัซเซีย: มอสโก เยอรมัน : แฟรงก์เฟิร์ต , มิวนิก สวิตเซอร์แลนด์ : ซูริก สวีเดน : สตอกโฮล์ม สหราชอาณาจักร : ลอนดอน (ฮีทโทรล) อิตาลี : โรม , มิลาน ออสเตรีย : เวียนนา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนไฟเขียว ให้การบินไทยบินผ่านไปยุโรปได้ หลังปากีสถานทำป่วน ปิดน่านฟ้า

กัปตันสายการบินดังโมโหหิว กระชากคอ ตบหัวสจ๊วต บานปลายขึ้นโรงพักฟ้องเอาผิด

การบินไทยแจ้งมีเส้นทางบินไปยุโรป แทนน่านฟ้าปากีสถานแล้ว เริ่มทยอยพานทท.ออกสุวรรณภูมิทันที

 

ภาพ/ข่าว  สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.สมุทรปราการ