ชาวบ้านครบุรีใต้ช่วยกันทำแนวกันไฟป่า เชิงป่าชุมชนมาบพิมานโคราช

ครบุรี – วันที่ 28 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ นำเจ้าหน้าที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ตำบลครบุรีใต้ กว่า 50 คน ช่วยกันทำแนวกันไฟป่าบริเวณเชิงเขาป่าชุมชนมาบพิมาน ท้ายวัดซับยาง บ้านมาบพิมาน ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อป้องกันและจำกัดความเสียหายหากเกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ที่ต่างนำเครื่องมือและอุปกรณ์มาช่วยกันทำแนวกันไฟป่าอย่างขะมักเขม้น โดยงดวิธีการเผาตามมาตรการของทางจังหวัดที่ขอความร่วมมืองดการเผาและจุดไฟโดยไม่จำเป็นเพื่อลดมลพิษทางอากาศ

 

ชาวบ้านครบุรีใต้ช่วยกันทำแนวกันไฟป่า เชิงป่าชุมชนมาบพิมานโคราช


 

ซึ่งก่อนหน้านี้บริเวณชายป่าชุมชนมาพิมานเคยเกิดเหตุไฟป่าลุกลามสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่หลายสิบไร่ แต่โชคดีที่ชาวบ้านและกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังไฟป่าได้ช่วยกันดับไฟและจำกัดความเสียหายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ไฟป่าไม่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่มากนัก ทางชุมชนและชาวบ้านจึงได้เห็นถึงความสำคัญและช่วยกันมาดำเนินการทำแนวกัไฟในวันนี้อย่างคึกคัก

 

ชาวบ้านครบุรีใต้ช่วยกันทำแนวกันไฟป่า เชิงป่าชุมชนมาบพิมานโคราช

 

 

ทั้งนี้จากข้อมูลของทางหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่านครราชสีมา มีรายงานว่าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เกิดเหตุไฟป่าขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอจักราช และอำเภอครบุรี มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้วเกือบ 1 พันไร่ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดเฝ้าระวังและชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อเข้าระงับไฟป่า ร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครควบคุมไฟป่าในพื้นที่อย่างเข้มข้นแล้ว

 

ชาวบ้านครบุรีใต้ช่วยกันทำแนวกันไฟป่า เชิงป่าชุมชนมาบพิมานโคราช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง     
ภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือ สร้างเครือข่ายป้องผืนป่าต้นน้ำ (คลิป)
"ฟื้นสิลูก อย่ายอมแพ้" !! น้ำตาลูกผู้ชาย....โคตรบีบหัวใจ! วินาทียื้อชีวิต"ลูกแมวดาว"ถูกพิษไฟป่าที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ! (มีคลิป)

สุดระทึก!! จนท.กว่า 2 พันคน เร่งเข้าไฟป่าขนาดใหญ่เผาวอดแล้วกว่า 250 ไร่ในเกาหลีใต้!! (ชมคลิป)

ภาพ / ข่าว / ปุญญพัฒน์ ลัดครบุรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา