น้องกิจ เด็กหนุ่มขายโตเกียวยอดกตัญญู เปิดใจหากได้สัญชาติไทย อนาคตอยากเป็นหมอ แต่กลัวเลือด

   เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 2 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ท่าน้ำปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อพบกับ นายคำแสง แซ่อ้าย บิดาของ ด.ช.ดนิษฐ์ แซ่อ้าย หรือน้องกิจ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 เด็กชายที่ช่วยพ่อแม่ขายปาท่องโก๋และขนมโตเกียว หลังมีกระแสโซเชียลถึงเรื่องที่น้องเป็นคนพื้นที่สูง จ.เชียงราย และยังไม่สามารถขอสัญชาติไทยได้ทั้งครอบครัว โดยน้องกิจมีเฉพาะใบเกิดที่มีเลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น เนื่องจากเกิดที่ จ.นนทบุรี แต่ก็ยังไม่สามารถทำบัตรประชาชนได้เนื่องจากพ่อแม่ไม่มีสัญชาติไทย จึงได้เดินทางเข้าสอบถามรายละเอียดดังกล่าว

 

น้องกิจ

 

น้องกิจ  เด็กชายยอดกตัญญู

     นายคำแสง แซ่อ้าย บิดาของน้องกิจ เปิดเผยว่าตนเป็นคนสัญชาติโล้ ยังไม่ได้สัญชาติไทย ตอนอายุ 16 ปีหนีเข้ามาทำงานในกรุงเทพได้มีการขอ เพื่อจัดทำบัตรหลายครั้งแล้ว แต่เขาบอกว่าให้รอคิว ส่วนน้องกิจมีใบเกิดแล้วมีสูติบัตรแต่ต้องรอพ่อโอนสัญชาติได้ถ้าพ่อโอนสัญชาติได้น้องกิจก็จะได้สัญชาติด้วย น้องกิจมีบัตรประจำตัวในใบเกิดของเขามีเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ตอนนี้พยายามติดต่อผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าถ้าเด็กอายุ 18  ก็มาโอนเอาเองสามารถโอนได้ แต่ถ้าอยากได้ไวๆต้องจ่ายตัง คนละ 2,500 บาท เขาจะตามให้ต้องไปทำที่จังหวัดเชียงราย ตอนที่เขาเรียกตัว ให้ทำบัตรประชาชน ตอนนั้นตนอยู่ที่กรุงเทพฯไม่ได้ไป ถ้าปีนี้กลับไปบ้านก็จะไปเดินเรื่องก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่

น้องกิจ ขายโตเกียว

 

ลูกค้า

      ด.ช.ดนิษฐ์ แซ่อ้าย หรือน้องกิจ อายุ 14 ปี กล่าวว่าอยากได้บัตรประชาชน จะได้เอาไว้ทำงาน ถ้าไม่มีบัตรของประเทศไทยก็ทำงานไม่ได้ โตขึ้นฉันอยากเป็นหมอแต่กลัวเลือดแต่ถ้าเป็นหมอไม่ได้ก็อยากเป็นพ่อค้า หรือไม่ก็เป็นตำรวจ

 

น้องกิจกำลังขายขนม

 

ลูกค้าต่อคิว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"น้องกิจ" ด.ช.วัย 14 ปี ขายของตั้งแต่เช้ามืดยันค่ำ สู้งานไม่เกี่ยง เพราะรักพ่อแม่เท่าชีวิต อยากให้ท่านสบาย    
คนไทยน้ำใจงาม แห่อุดหนุนโตเกียว "น้องกิจ" เด็กกตัญญู "แน๊ต เกศริน" ขอมอบอีก 1 หมื่นเป็นกำลังสู้ชีวิต (คลิป)    
เเห่ซื้อ โตเกียวน้องกิจ จนล้นถนน หลังเรื่องราวสู้ชีวิตเปิดเผยผ่านโลกโซเชียล (คลิป)    
เบื้องหลังชีวิต "น้องกิจ" เด็กกตัญญูขายโตเกียว ทำงานหนักเพื่อครอบครัว ปลื้มสุดๆ ลูกค้าแห่อุดหนุน

ข่าว/ภาพ วิสันต์ ลือประดิษฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นนทบุรี