บิ๊กแป๊ะ มาแล้ว ออกชี้แจงปม "น้าป้อม" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพถูกสั่งเด้งฟ้าผ่า

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ชี้แจง กรณี "น้าป้อม" เจ้าหน้าที่กู้ภัยนั่งเฝ้าศพรอตำรวจ ถูกสั่งเด้งฟ้าผ่า

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 ก.พ. เพจเฟซบุ๊ก Nakarin Juanchaiyaphum ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ที่มีกู้ภัยคนหนึ่งนั่งเฝ้าศพอยู่ริมน้ำ โดยระบุว่า ท้องฟ้า เริ่มส่องแสง ไร้วี่แววเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่างผู้เสียชีวิต นอนรออย่าง ไร้จุดหมาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยนั่งเฝ้า เป็นเพื่อน จนรุ่งเช้า #แจ้งสำนักข่าวไทยช่วยที เกิดเหตุ ตั้งแต่ 00.30 จน ตอนนี้ 06.18 ยังไม่มี จนท.ตร มายืนยัน #เขตความรับผิดชอบเลย #ขอคนล่ะหนึ่งแชร์เป็นกำลังใจให้พี่ๆกู้ภัยทุกท่าน

 

โพสต์

 

อ่านข่าวก่อนหน้า : มูลนิธิร่วมกตัญญู สั่งเด้ง "น้าป้อม" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพยันเช้า เซ่นไม่ยอมแก้ข่าว

อ่านข่าวก่อนหน้า : รุ่นน้องอาสาฯ ออกฉะหลัง "น้าป้อม" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพ ถูกสั่งเด้งฟ้าผ่า ลั่นคนดีๆกลับต้องมารับกรรมแทน

อ่านข่าวก่อนหน้า : เปิดใจ "น้าป้อม" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพยันเช้า หลังโดนเด้งฟ้าผ่า กับการทำงานล่าสุด

อ่านข่าวก่อนหน้า : ตร.ออกโรงฉะกลับ ปม "น้าป้อม" กู้ภัยนั่งเฝ้าถูกสั่งเด้ง ลั่นพลาดเองที่เหยียบหัวหน่วยงานอื่น

 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่ ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีชายกระโดดจากกลางสะพานพระราม 7 ลงแม่น้ำเจ้าพระยาจมหายไป จึงมีการระดมนักประดาน้ำช่วยกันค้นหาศพ กระทั่งพบเจ้าหน้าที่มูลนิธิจึงได้นำศพขึ้นจากน้ำมาไว้บนท่าเรือพระราม 7 ฝั่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตบางกรวย จากนั้นจึงได้มีการประสานกับทางตำรวจ แต่ไม่มีร้อยเวรมาตรวจสอบดู จึงต้องนั่งเฝ้าศพดังกล่าว กระทั่ง พ.ต.อ. แดนไทย กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ สภ.บางกรวย ที่เข้าไปตรวจสอบตอนแรก พบว่าทางนครบาลได้รับเรื่องไป แต่ตอนเช้ากลับแย้งมาว่าจุดเกิดเหตุเป็นเขต สภ.บางกรวย ทางตนจึงต้องรีบสั่งการให้ร้อยเวรออกไปสอบปากคำพยาน ชันสูตรพลิกศพตามขั้นตอน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการเกี่ยงรับคดีดังที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

 

น้าป้อมนั่งเฝ้าศพ

 

ต่อมาเมื่อเวลา 19.43 น. วันที่ 2 มี.ค. 62 ทางเพจเฟซบุ๊ก "รถตระเวนข่าว V.2" ได้รายงานว่า มูลนิธิร่วมกตัญญู มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน นายนพดล สีทองคำ หรือ นคร71 อาสากู้ภัยประจำจุด จ.นนทบุรี ผู้เคยเป็นข่าวนั่งเฝ้าศพผู้เสียชีวิตกระโดดสะพานพระราม 7 ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่ง นายนพดล นั่งอยู่เป็นเพื่อนศพเพื่อรอเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ ตี3 ยัน7 โมงเช้า เนื่องจากต้องรอให้ตำรวจสรุปท้องที่รับผิดชอบให้ชัดเจนว่า 4 โรงพักในจุดเกิดเหตุ สน.หรือ สภ.ใดมีอำนาจสอบสวน

 

ศพริมท่าน้ำ

 

กระทั่ง มูลนิธิฯ ได้มีหนังสือออกคำสั่ง ให้อาสากู้ภัยรายนี้ยุติหน้าที่ภาคสนาม ให้มาปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลางชั่วคราว เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว เพื่อต้องการตรวจสอบว่า แท้จริงแล้วเหตุการณ์นี้เกิดจากการประสานงานที่ผิดพลาดระหว่างอาสากับเจ้าหน้าที่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีการส่งกำลังใจให้อาสาสมัครรายนี้จำนวนมาก เพราะส่วนใหญ่มองว่า อาสากู้ภัย ทำหน้าที่ได้อย่างน่าชื่นชม พร้อมเสนอแนะว่า หากอาสากู้ภัยรายนี้ถูกตั้งกรรมการสอบสวน ควรจะต้องตรวจสอบการทำงานของตำรวจด้วยเช่นกัน ว่า ทำไมถึงสรุปท้องที่เกิดเหตุโดยใช้เวลานานหลายชั่วโมง

 

คำสั่งพักงาน

 

ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร." ออกมาเปิดเผยว่า .... ตำรวจขอบคุณอาสาสมัครที่ช่วยเหลืองานสังคม เชื่อทุกฝ่ายตระหนักในความสำคัญ ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร ได้สั่งการให้กองบัญชาการในสังกัดทุกพื้นที่ ไปปรับปรุงคุณภาพการให้บริการประชาชน ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนและสังคมอย่างแท้จริง.

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

 

ข้อมูล : รถตระเวนข่าว V.2

ขอบคุณภาพ : อาสาพระนคร / Nakarin Juanchaiyaphum