เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยเสือเต้น ต.โนนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นบ้านถูกเพลิงไหม้วอด 3 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่เร่งนำส่งโรงพยาบาลอีก 10 ราย หลังเกิดภาวะช๊อค ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์รุดลงพื้นที่ พร้อมสั่งการให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มีนาคม 2562 พ.ต.ท.ชุมพล  วันชัย  พนักงานสอบสวน  สภ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎร ที่บ้านห้วยเสือเต้น  ต.โนน้ำเกลี้ยง  อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์ โดยเพลิงไหม้ได้ลุกลามบ้านเรือนราษฎรเสียหายถึง 3 หลังคาเรือน หลังรับแจ้งจึงรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาและประสานไปเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลโนนน้ำเกลี้ยง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงนำรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัดไฟที่กำลังลุกลาม และรุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยว่าที่ร้อยโทอุทิศ  คงรอด  นายอำเภอสหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์

โดยที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้สองชั้นเลขที่ 53  หมู่ 2 บ้านห้วยเสือเต้น ต.โนนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านต้นเพลิง ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง ก่อนที่ไฟจะลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงถูกไฟไหม้วอดอีก 2 หลัง และกำลังลุกลามไปยังเล้าข้าว เจ้าหน้าบรรเทาสาธารณภัย จาก ต.โนนบุรี ต.โนนน้ำเกลี้ยง ต.นิคม ต.โนนแหลมทอง ต.สหัสขันธ์ ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ และ ต.ขมิ้น  ต.หนองสอ ต.ภูดิน อ.เมืองกาฬสินธุ์  จึงเร่งระดมรถน้ำดับเพลิงเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบ้านทำด้วยไม้จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่ทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลสหัสขันธ์ และโรงพยาบาลกาฬสินธุ์  ได้เร่งนำคนป่วยที่เกิดภาวะช๊อค 10 ราย เนื่องจากตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนำส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วนหลังเป็นลมหมดสติและช๊อคจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเพียงเป็นลมหมดสติ

 

ไฟไหม้บ้าน 3 หลัง มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้าน

 

ไฟไหม้บ้าน 3 หลัง มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้าน

 

หลังจากนั้นนายไกรสร  กองฉลาด  ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  นายชาญชัย  ศรศรีวิชัย  ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์  พ.ต.อ.ออมสิน  ดาวรุ่งเรือง  รอง ผบก.ภ.จว.กส.  นายโสภณ  เจริญพร  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์  ด.ต.ไพศาล  มุลมาตร  นายก ทต.โนนน้ำเกลี้ยง  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ  ซึ่งพบครอบครัวที่ถูกเพลิงไหม้ ทั้ง 3 ครอบครัว มีราษฎรที่เดือดร้อน 18 ราย โดยมีครอบครัวนางน้อม  การจะโนศรี ซึ่งมีผู้อาศัย 7 คน บ้านเลขที่ 53  หมู่ 2 บ้านห้วยเสือเต้น ต.โนนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งเป็นบ้านต้นเพลิง  ครอบครัวนายส่องแสง  โสดาสา  มีสมาชิกในครอบครัว 7 คน  บ้านเลข 51 หมู่ 2 บ้านห้วยเสือเต้น  ต.โนนน้ำเกลี้ยง  และครอบครัวนายบุญแคน  ภูตาคม  มีสมาชิก 4 คน  บ้านเลขที่ 63 หมู่ 2 บ้านห้วยเสือเต้น  ต.โนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์  โดยเบื้องต้นคาดว่ามีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท  เนื่องจากมีทรัพย์สินมีค่าเสียหายในกองเพลิงหลายรายการอาทิ  รถสีข้าว  รถจักรยานยนต์  เงินสด ผ้าไหมแพรวา ข้าวเปลือก 56 กระสอบ และทองคำ  โดยสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

ด้านนายส่องแสง  โสดาสา  หนึ่งในผู้เสียหาย  กล่าวว่า มีเพื่อนบ้านได้โทรศัพท์ไปแจ้งว่าบ้านถูกไฟไหม้  ทั้ง ๆ ที่ตนพึ่งออกจากบ้านไปสวนไม่ถึง 10 นาที  พอกลับมาเห็นภาพไฟไหม้บ้านทั้งหลัง  ไหม้ทรัพย์สิน ทำอะไรไม่ถูกได้แต่ยืนมองกับภรรยาพูดอะไรไม่ออก  โดยเฉพาะของมีค่าที่อยู่ในกองเพลิงจะมีทั้งผ้าแพรวาที่ได้รับมาสมัยปู่ย่าตายายกว่า 10 ผืน  นอกจากนี้เงินสดกว่า 100,000 บาท  ทองคำเกือบ 3 บาท และเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายรายการทุกอย่างจมอยู่ในกองเพลิงทั้งหมด  บ้านไม้ทั้งหลังก็วอดไปด้วย  แต่ดีใจที่ทางจังหวัด และอำเภอเข้ามาช่วยปลอบใจ  แต่อยากให้เข้ามาช่วยเหลือเพราะไฟไหม้ครั้งนี้ตนเองและครอบครัวก็ไม่ต่างจากคนหมดเนื้อหมดตัว

 

ไฟไหม้บ้าน 3 หลัง มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้าน

 

ไฟไหม้บ้าน 3 หลัง มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้าน

 

ขณะที่นายไกรสร  กองฉลาด  ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับจิตอาสาที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุภัยพิบัติ  รวมทั้งการเตรียมรับผู้มีจิตศรัทธาที่จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้ง 3 ครอบครัว 18 ชีวิต  อย่างไรก็ตามในส่วนคดีก็มอบหมายให้ทางตำรวจเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด  ขณะที่การช่วยเหลือได้มอบหมายให้ทางนายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือฯ  เบื้องต้นให้เน้นดูแลที่อยู่อาศัยช่วยคราว  และเรื่องอาหารการกินอย่างเต็มที่  โดยให้เปิดเป็นโรงครัวกลางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนก่อน

 

ไฟไหม้บ้าน 3 หลัง มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้าน

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์