พ่อเฒ่าวัย 75 ชาวตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามจับแก๊งมิจฉาชีพขโมยเงิน หลังแอบอ้างเป็นพนักงานไฟฟ้าขอขึ้นบ้านเช็คไฟ ก่อนฉกเงินเบี้ยยังชีพที่สะสมไว้กว่าครึ่งหมื่นหนีลอยนวล ด้าน ผจก.ไฟฟ้าระบุ ไม่มีนโยบายให้ช่างออกไปแก้ไขนอกพื้นที่ หากพบบุคคลแอบเป็นพนักงานไฟฟ้า และมีพฤติการณ์ดังกล่าว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

วันที่ 17 มีนาคม 2562 พ.ต.ท.บรรลือ ภูฉายา พนักงานสอบสวน สภ.นากุง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบ และสายตรวจ สภ.นากุง ได้เข้าเก็บหลักฐาน หาร่องรอยคนร้ายภายในบ้านเลขที่ 148 หมู่ 10 บ้านโพธิ์ศรี ต.บัวบาน  อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของนายนาค ภูวิลัย อายุ 75 ปี หลังเข้าแจ้งความว่าถูกมิจฉาชีพหลอกเป็นช่างไฟเข้ามาซ่อมสายไฟให้ แต่กลับขโมยทรัพย์เป็นเงินสดไปประมาณ 7 พันบาท

นายนาค ภูวิลัย อายุ 75 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 13.30 น. ได้มีรถกระบะ สีดำ จำหมายเลขทะเบียนไม่ได้  วิ่งมาจอดที่หน้าบ้าน ทีแรกก็ไม่ได้สังเกตอะไร เพระเข้าใจว่าเป็นรถหาเสียงหรือรถเร่ขายของ ที่จะมีแล่นเข้ามาในหมู่บ้านวันละหลายคัน จากนั้นได้มีชายแปลกหน้า 2 คน อายุประมาณ 45-50 ปี ลงมาจากรถ คนแรกรูปร่างท้วม ผิวขาว สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงดำ อีกคนรูปร่างสันทัด สวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงสีดำ

 

เตือนภัยพ่อเฒ่าแม่เฒ่า หลังโจรแสบบุกอ้างเป็น จนท.ไฟฟ้า ก่อนฉกทรัพย์สินจากเงินเบี้ยยังชีพคนชราที่สะสมไว้ร่วมหมื่น

 

นายนาค กล่าวอีกว่า ชายแปลกหน้าคนรูปร่างท้วม ได้กระโดดข้ามกำแพงรั้วบ้านเข้ามาหาตนที่นั่งพักผ่อนอยู่บนแคร่หน้าบ้าน ขณะที่อีกคนยืนรออยู่ข้างรถ  เนื่องจากตนอายุมากแล้ว หูตาไม่ค่อยดี ทีแรกนึกว่าหลานชายมาเยี่ยม ซึ่งหน้าตารูปร่างคล้ายหลานชายมาก จึงไม่ได้ระมัดระวังตัวอะไร จากการแต่งกายดีและพูดคุยน่าเชื่อถือของชายร่างท้วม ที่เหมือนข้าราชการหรือพนักงานไฟฟ้า ทำให้ตนยอมพูดคุยด้วย ซึ่งชายร่างท้วมได้สอบถามตนเรื่องบิลชำระค่าไฟ และขอขึ้นไปตรวจดูคัตเอาท์ที่ติดตั้งอยู่บนบ้าน พร้อมบอกว่า ถ้าชำรุดจะทำการแก้ไขปรับเปลี่ยนให้  ตนจึงยอมพาขึ้นไปบนบ้านอย่างง่ายดาย

“พอขึ้นไปตรวจดูอุปกรณ์ไฟฟ้าและคัตเอาท์  ชายร่างท้วมได้บอกกับตนว่าฟิวส์มีสภาพเก่าแล้ว ต้องเปลี่ยนใช้ตัวใหม่  จากนั้นได้ทำการถอดฟิวส์ตัวเดิมออก และนำฟิวส์ตัวใหม่ที่เตรียมมาใส่คืนให้ พอดีกับที่ได้ยินเสียงแตรรถกดเรียก  ชายร่างท้วมคนดังกล่าวจึงรีบเดินลงมาที่ชั้นล่าง  พอตนเดินตามลงมาก็ไม่พบทั้งรถและชายแปลกหน้า 2 คนแล้ว ทำให้นึกสงสัย ว่าคงจะเกิดเหตุไม่ชอบมาพากลขึ้น จึงเดินไปตรวจดูกระเป๋าเงินที่เก็บไว้ในกระเป๋ากางเกงที่ถอดไว้อยู่บนม้านั่งข้างเตียงนอนชั้นล่าง ก็ต้องใจหายเพราะเงินที่สะสมไว้ประมาณ 7,000 บาทหายไป เหลือเพียงเศษเหรียญและเอกสารประจำตัวเท่านั้น” นายนาคกล่าว

นายนาคกล่าวด้วยความตกใจว่า เมื่อเงินในกระเป๋าหายไป เข้าใจทันทีว่าถูกโจรขโมยไปขณะที่ตนถูกชายร่างท้วมออกอุบายขึ้นไปเช็คคัตเอาท์และเปลี่ยนฟิวส์ จึงเป็นโอกาสให้ชายเสื้อสีดำเข้ามาแอบค้นหาเงินในกระเป๋า แล้วเชิดเงินก่อนที่จะกดแตรเป็นสัญญาณเรียกให้เพื่อนลงมาและขับรถหนีไปดังกล่าว ซึ่งพอรู้ตัวว่าถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงินไป ก็สอบถามเพื่อนบ้าน จึงได้รู้ข้อมูลจากเพื่อนบ้านว่าชายแปลกหน้าทั้ง 2 คน ได้เข้าไปพูดคุยในบ้าน 3-4 ราย แต่ไม่สามารถหลอกเอาเงินชาวบ้านได้ โดยตนเป็นเหยื่อรายแรกที่ถูกหลอกในวันนี้ ซึ่งเงินที่ถูกคนร้ายมาขโมยไปนั้น เป็นเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่เก็บไว้ เพื่อทำบุญและซื้อกับข้าวกิน เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวก็รู้สึกเสียดาย และชาวบ้านนาโพธิ์ศรี โดยเฉพาะคนแก่อยู่กันอย่างหวาดผวา กลัวว่าคนร้ายจะย้อนรอยมาหลอกเอาเงินคนแก่อีก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งตามจับคนร้ายมาดำเนินคดีด้วย

 

เตือนภัยพ่อเฒ่าแม่เฒ่า หลังโจรแสบบุกอ้างเป็น จนท.ไฟฟ้า ก่อนฉกทรัพย์สินจากเงินเบี้ยยังชีพคนชราที่สะสมไว้ร่วมหมื่น

 

ด้าน  พ.ต.ท.บรรลือ ภูฉายา พนักงานสอบสวน สภ.นากุง เจ้าของคดีกล่าวว่า หลังได้จับแจ้งความดังกล่าว เบื้องต้นได้ลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน จากนั้นประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบและสายตรวจ ออกตรวจสถานที่เกิดเหตุ สอบปากคำผู้เสียหาย และพยานแวดล้อม รวมทั้งหาเบาะแสคนร้าย จากกล้องวงจรปิด ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณทางเข้าออกหมู่บ้าน เพื่อติดตามตัวคนร้ายดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ วีระศิริ ผกก.สภ.นากุง กล่าวว่า พฤติการณ์ของมิจฉาชีพดังกล่าว ซึ่งแอบอ้างเป็นพนักงานไฟฟ้า ถือเป็นภัยสังคมที่ประชาชน ควรเฝ้าระวังและเป็นหูเป็นตาช่วยเจ้าหน้าที่ เพราะมิจฉาชีพจะฉวยโอกาสก่อการกับผู้สูงอายุ ที่อยู่บ้านคนเดียว เช่น ทำทีมาขายของ มาหาของเก่า มาดูดวง มาบีบนวดคลายเส้น ฉะนั้น หากไม่จำเป็น จึงไม่ควรปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่บ้านคนเดียว และอย่าเก็บทรัพย์สิน ของมีค่าไว้กับตัว เพราะอาจจะถูกมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวง หรือปล้นชิงไป อย่างในกรณีนายนาค ผู้เสียหายรายนี้

ขณะที่นายวิบูลย์ ภูกันดาร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขายางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขายางตลาด ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าตามหมู่บ้าน ยกเว้นกรณีถ้าไม่ได้รับการร้องขอเข้ามา อย่างไรก็ตาม หากพบบุคคลแอบอ้าง หรือมีพฤติการณ์น่าสงสัย  สามารถโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

 

เตือนภัยพ่อเฒ่าแม่เฒ่า หลังโจรแสบบุกอ้างเป็น จนท.ไฟฟ้า ก่อนฉกทรัพย์สินจากเงินเบี้ยยังชีพคนชราที่สะสมไว้ร่วมหมื่น

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์