ตะลึง!!!พบตะพาบยักษ์ โผล่สระน้ำกลางใจเมืองครบุรีโคราช

ครบุรี – วันที่ 4 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่ฮือฮากันในโลกโซเชียล หลังจากที่ผู้ใช้ชื่อในเฟชบุ๊ก ว่า “บุญชู แววกระโทก” ได้ทำการถ่ายทอดสดผ่านทางเฟชบุ๊กของตนเอง ขณะที่กำลังบันทึกภาพตะพาบน้ำยักษ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ประมาณเกือบเท่าฝาโอ่งแดง ที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ เพื่อหายใจอยู่ริมสระน้ำที่ตั้งอยู่ใจกลางตัวอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมกับบอกว่าตั้งแต่เกิดมา 50 ปี เพิ่งจะเคยเห็นเป็นครั้งแรก

 

พบตะพาบยักษ์ โผล่สระน้ำใจกลางเมืองครบุรีโคราช

 

ถือว่าตนเองโชคดีมากที่มีโอกาสได้เห็นตะพาบตัวขนาดใหญ่นี้ อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางชาวบ้านหลายรายที่มามุงดูตะพาบยักษ์ตัวนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งหลังจากที่ถ่ายทอดสดประมาณ 10 นาที ตะพาบยักษ์ตัวดังกล่าว ก็ดำหายลงไปใต้สระน้ำ โดยผู้ถ่ายทอดสดมองว่า สาเหตุที่ทำให้ตะพาบยักษ์ตัวดังกล่าวต้องขึ้นมาปรากฏกายเหนือน้ำ อาจเนื่องมาจากน้ำในสระน้ำคงมีจำนวนน้อยเกินไป และเกิดมีกลิ่น

 

พบตะพาบยักษ์ โผล่สระน้ำใจกลางเมืองครบุรีโคราช

 

จากการสอบถาม นายบุญเชียง เกื้ออังสกุล รองประธานสภาเทศบาลตำบลแชะ อ.ครบุรี ซึ่งมีบ้านอยู่บริเวณนั้น ทราบว่า สระน้ำดังกล่าว เป็นสระน้ำที่ทำการขุดลอกมาตั้งแต่ประมาณ ปี พ.ศ.2520 เพื่อใช้เป็นสูบน้ำในการดับเพลิงของเทศบาลตำบลแชะ และโดยรอบมีการพัฒนาให้เป็นสถานที่ออกกำลังกายและสวนสาธารณะใจกลางเมือง ส่วนตะพาบตัวดังกล่าว มีการพบเห็นมาแล้วหลายครั้ง สันนิษฐานว่าน่าจะมีชาวบ้านนำมาปล่อยไว้หลังจากที่ขุดลอกสระน้ำเสร็จแล้ว ประเมินว่าตะพาบตัวดังกล่าวน่าจะมีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 30 กิโลกรัม และมีอายุประมาณ 20 – 30 ปี  ซึ่งในส่วนของสระน้ำแห่งนี้ขณะนี้ทางเทศบาลตำบลแชะก็มีแผนงานเตรียมที่จะขุดลอกและพัฒนาเอาไว้แล้ว

 

พบตะพาบยักษ์ โผล่สระน้ำใจกลางเมืองครบุรีโคราช

 

ขอขอบคุณคลิปภาพจาก เฟชบุ๊ก บุญชู แววกระโทก

เรียบเรียงและภาพข่าว / ปุญญพัฒน์ ลัดครบุรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา