ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก โขลงช้างป่ามีพฤติกรรมเหมือนช้างบ้าน กลางวันพักในป่าใกล้บ้าน กลางคืนออกหากินบริเวณบ้าน และทำลายพืชสวน

ชาวบ้านจังหวัดระยอง เดือดร้อนหนักช้างป่า  5 ตัว มีพฤติกรรมเหมือนช้างบ้าน กลางวันจะพักอยู่ในป่า ส่วนกลางคืนจะออกมาเก็บผลไม้ข้างบ้านของชาวบ้านกิน นานกว่า 1 เดือนแล้ว  ทั้งนี้ชาวบ้านหมู่บ้านเขาจุก หมู่ 7 และชาวบ้านหมู่บ้านซับสีเสียด หมู่ 8 ตำบลทุ่งควายกิน อำเภอแกลง  จังหวัดระยอง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากโขลงช้างป่า จำนวน 5 ตัว มีพฤติกรรมเหมือนช้างบ้าน กลางวันจะพักอาศัยอยู่ริมชายป่า และกลางคืนจะพากันเดินออกจากป่า มาหาผลไม้ที่ชาวบ้านปลูกไว้กินเป็นเป็นอาหาร และช้างป่าทั้ง 5 ตัว จะไม่ไปหากินไกล  แต่จะเดินหากินอยู่รอบบริเวณหมู่บ้าน พอใกล้สว่างจะพากันเดินกลับเข้าป่า และช้างป่าทั้ง 5 ตัว พักอาศัยอยู่ริมชายป่าใกล้บ้านเรือนของชาวบ้านนานกว่า 1 เดือนแล้ว และไม่กลับเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง  ส่งผลให้ชาวบ้านหวาดกลัวว่าจะถูกช้างป่าทำร้าย  จึงไม่กล้าเข้าไปในสวนยางพารา เพื่อกรีดยางในเวลากลางคืน แต่จะออกกรีดยางช่วงเวลาเย็น เพื่อความปลอดภัยจากช้างป่า

เดือดร้อนหนัก โขลงช้างป่าบุกบ้านทำลายพืชสวนทุกค่ำคืน

นางสาวเพลินพิศ  เพิ่มพูน อยู่หมู่บ้านเขาจุก บ้านเลขที่ 120 ทับ หมู่ 7 ซึ่งได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า ช้างป่าโขลงนี้จะเดินเข้ามาชายคาบ้านเป็นประจำทุกคืน เป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว ทำให้คนในครอบครัวหวาดกลัว ซึ่งทุกวันหลังเวลา 18 นาฬิกา คนในครอบครัว ไม่กล้าเดินออกนอกบ้าน และไม่ให้บุคคลอื่นเข้ามาบริเวณบ้าน เพราะอาจถูกช้างป่าทำอันตราย และทุกคืนช้างป่าจะมาเขย่าต้นมะม่วงหน้าบ้าน เพื่อให้ผลมะม่วงตกจากต้น และเก็บกินเป็นอาหาร  นอกจากนี้ช้างป่ายังทำลายทรัพย์สินรวมทั้งหักโค่นต้นทุเรียน ที่ปลูกไว้ในสวนโค่นล้มหลายต้นอีกด้วย

เดือดร้อนหนัก โขลงช้างป่าบุกบ้านทำลายพืชสวนทุกค่ำคืน

สำหรับพื้นที่จังหวัดระยอง มีโขลงช้างป่าออกมาหากินประกอบด้วย อำเภอเขาชะเมา ตำบลเขาน้อย  ตำบลห้วยทับมอญ ช้างป่าประมาณ 35 ถึง40 ตัว  ตำบลน้ำเป็นช้างป่าประมาณ 5 ถึง 7ตัว     อำเภอวังจันทร์  หมู่บ้านหนองม่วงใหม่ ตำบลชุมแสง ช้างป่า ประมาณ 20 ถึง25 ตัว ตำบลป่ายุบใน 3 ถึง 5 ตัว อำเภอแกลง ตำบลทุ่งควายกินตำบลกองดิน ช้างป่าประมาณ 5 ถึง 7 ตัว  อำเภอปลวกแดง ตำบลหนองไร่ ช้างป่า 2 ถึง3 ตัว  ความเสียหายของชาวบ้านส่วนใหญ่ ถูกช้างป่าเข้าไปกัดกินและหักโค่นพืชสวน รวมทั้งเยียบย่ำท่อพีวีซีในสวนแตกเสียหาย และบางครั้งช้างป่าพังประตูบ้าน บุกเข้าไปกินข้าวสาร กะปิ และผลไม้ ทีอยู่ในบ้าน เป็นต้น รวมทั้งช้างป่าทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต และบาดเจ็บไปแล้วหลายคน ซึ่งแนวทางแก้ปัญหาและเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบยังไม่มีความชัดเจนจากหน่วยที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด 

  เดือดร้อนหนัก โขลงช้างป่าบุกบ้านทำลายพืชสวนทุกค่ำคืน

ข่าว/ภาพ ธนชาย  ผิวงาม ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง

รายงานจากศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี