เด็กชายสู้ชีวิตพ่อตายแม่จากไปตั้งแต่ 11 เดือน ต้องอยู่กับย่าตั้งแต่เล็ก ช่วยย่าทำงาน อดข้าวกลางวันจนครูประจำชั้นมาพบเจอ ลงโพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊คให้เพื่อนช่วยเหลือ จนมีการแชร์เรื่องราวอย่างมากมาย

หลังจากการณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ Thanunya Supasri ได้โพสข้อความ “ครูขอโทษโอ.นะครับ ที่ครูไม่รู้เลยว่ามีนักเรียนของครูลำบากขนาดนี้ อดข้าวกลางวันมาตลอดปีการศึกษาที่แล้วเพื่อประหยัดเงินค่ารถโอ...เด็กชายจิณณทัต ดอกดิน เป็นนักเรียน ม.3 ที่โอ๋ประจำชั้น พ่อแม่ทิ้งไปตั้งแต่ 11 เดือน ต้องอยู่กับย่า ตอนนี้กำลังลำบากไม่ทีค่าเทอม ไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่ค่าอาหารกลางวัน สิ่งที่ครูจะช่วยได้ตอนนี้ มากที่สุดก็ให้ขึ้นมาทานข้าวกลางวันกับครูทุกวัน เพื่อให้ท้องอิ่ม ใครที่อยากช่วยเหลือค่าเทอม หรือ ช่วยอื่นๆของเด็ก แจ้งมาได้นะคะ ใครที่ต้องการช่วยเหลือเด็ก ให้โทรเข้ามาที่ รร.อ่างศิลาพิทยาคมแล้วแจ้งชื่อให้ทุนนักเรียนชื่อด.ช.จิณณทัต ดอกดิน ได้เลยคะ เพราะ รร.จะออกใบอนุโมทนาบัตรให้ท่านด้วยคะ บุญไม่ต้องไปทำที่วัด...ช่วยเด็กคนนึงคงได้บุญมากมาย จนมีผู้ใช้เฟสบุ๊คหลายคนแชร์กันอย่างมากมายชั่วข้ามคืน”

 

ช่วยเหลือน้อง นร.หน่วยงานลงให้การช่วยเหลือเด็ก นร.หลังโซเชียลแห่ชื่นชมครู

 

ช่วยเหลือน้อง นร.หน่วยงานลงให้การช่วยเหลือเด็ก นร.หลังโซเชียลแห่ชื่นชมครู

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนอ่างศิลาพิทยาคม ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายวินัย พ้นภัยพาล อดีตกำนันตำบลเสม็ด อ.เมืองชลบุรี ที่ทราบข่าวจากกระแสโลกโซเชียลว่ามีเด็กนักเรียนถูกทอดทิ้ง ไม่มีแม้แต่เงินซื้ออาหารกลางวันรับประทาน จึงได้เดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าวเพื่อพบกับนายชัยพัฒน์ เชื่อมชิด ผู้อำนวยการโรงเรียน และ น.ส.ธนัญญา สุภาศรี ครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 ซึ่งเป็นผู้โพสต์ข้อความและเป็นครูประจำชั้นของ ด.ช.จิณณพัฒ ดอกดิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 ที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากอยู่กับย่าน้อง อายุ 60 ปี และพี่ชายอีกคนที่ถูกทิ้งไว้ตั้งแต่เด็ก ครอบครัวยากจน หาเช้ากินค่ำ บางวันไม่มีเงินซื้ออาหารกลางวันกิน จนกระทั่งครูประจำชั้นทราบข่าว

จึงได้ช่วยเหลือและชวนไปรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน หลังจากนั้นนายวินัย ได้ช่วยเหลือด้วยการมอบเงิน 5,000 บาท ซื้อรถจักรยานขี่มาโรงเรียน 1 คัน ให้ไปช่วยทำงานดูแลตลาดประมงอ่างศิลา และจะส่งเสียให้เรียนจนจบปริญญาตรี

 

ช่วยเหลือน้อง นร.หน่วยงานลงให้การช่วยเหลือเด็ก นร.หลังโซเชียลแห่ชื่นชมครู

 

ช่วยเหลือน้อง นร.หน่วยงานลงให้การช่วยเหลือเด็ก นร.หลังโซเชียลแห่ชื่นชมครู

 

น.ส.ธนัญญา สุภาศรี ครูประจำชั้นกล่าวว่า ช่วงแรกดูแลชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ต่อมาได้ลงมาดูแลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพราะต้องการสนับสนุนให้นักเรียนได้สอบเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หลังจากมาเป็นครูประจำชั้น จึงได้สอบถามนักเรียนว่าใครได้รับความลำบากบ้าง จะได้หาทุนการศึกษาให้ จนกระทั่งมีเด็กนักเรียนมากระซิบว่า ด.ช.จิณณพัฒ ยากจน ไม่มีเงินซื้ออาหารกลางวันรับประทาน เมื่อทราบข่าวจึงได้เรียกมาพูดคุยทราบว่าได้รับความเดือดร้อนจริง จึงได้ชวนมารับประทานอาหารกลางวันด้วยกันทุกวัน ต่อมาจึงได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กของตัวเอง เพื่อขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ไม่คิดว่าเรื่องราวจะไปไกลขนาดนี้

 

นายชัยพัฒน์ เชื่อมชิด ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่า ด.ช.จิณณพัฒ มีปัญหา จึงได้พยายามปรึกษาหารือกับครูประจำชั้น เพื่อหาทางช่วยเหลือ จนกระทั่งมีคนทราบข่าวและมาให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

 

ช่วยเหลือน้อง นร.หน่วยงานลงให้การช่วยเหลือเด็ก นร.หลังโซเชียลแห่ชื่นชมครู

 

ช่วยเหลือน้อง นร.หน่วยงานลงให้การช่วยเหลือเด็ก นร.หลังโซเชียลแห่ชื่นชมครู

 

ทางด้านนายวินัย พ้นภัยพาล อดีตกำนันตำบลเสม็ดกล่าวว่า การเดินทางมาช่วยเหลือเด็กในครั้งนี้ เพราะปกติจะช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากอยู่แล้ว เบื้องต้นมอบเงินช่วยเหลือ ซื้อรถจักรยานให้เดินทางมาโรงเรียน รวมทั้งจะให้ไปทำงานที่ตลาดประมงอ่างศิลา และจะส่งเสียให้เรียนจนจบปริญญาตรี เพื่อให้เป็นเด็กดีของสังคมต่อไป ด.ช.จิณณพัฒกล่าวว่า ดีใจที่มีคนมาช่วยเหลือ ยอมรับว่าครอบครัวยากจน พยายามช่วยเหลือตัวเองมาตลอด พ่อเสียชีวิต และแม่มาจากไปช่วง 11 เดือน อยากพบแม่เหมือนกัน ไม่รู้หน้าตาเป็นอย่างไร เพราะไปตั้งแต่ตัวเองยังเล็กอยู่ ช่วงปิดเทอมก็ไปหางานทำ ได้เงินมา 2,000 บาท ให้ย่านำไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟ 1,000 บาท ส่วนเงินที่เหลือจะมาชำระค่าเทอม เมื่อมีผู้มาช่วยเหลือแล้วคาดว่าตนเองจะเรียนหนังสือดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

       ภาพ/ข่าว วรรณี เกลากมล ผู้สื่อข่าวข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก  สวนนงนุชพัทยา  จ.ชลบุรี