อช.พีพีพบแนวปะการังฟอกขาว เป็นวงกว้าง

พบแนวปะการัง บริเวณแหล่งดำน้ำ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ฟอกขาว เป็นวงกว้าง ร้อยละ 5  ของพื้นที่ปะการัง

วันที่ 31 พ.ค.62 นางสาวปรัญญา พันธ์ตาจิต ครูสอนดำน้ำ  Scuba expert krabi  ถ่ายคลิป ขณะนำนักเรียนดำน้ำ ไปดำน้ำ ที่บริเวณ ซากเรือ "คิงส์ครุยเซอร์"  ซึ่งเป็นจุดดำน้ำที่ เป็นหนึ่ง ของซากเรือจมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณระหว่าง เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กับ จังหวัดภูเก็ต พบ สภาพปะการังบางส่วน ฟอกขาว แต่ยังมีความสวยงาม  มีฝูงปลาสิงโต

 

พบปะการังฟอกขาวเป็นวงกว้าง

 

พบปะการังฟอกขาวเป็นวงกว้าง

 

ปลาสากและปลาอื่นๆ อาศัยอยู่บริเวณแห่งนี้  เป็นจำนวนมาก  และที่บริเวณ   หมู่เกาะโลคอล ประกอบด้วย เกาะไก่ เกาะยาวาสัม เกาะทะลุ เกาะแม่อุรัย ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำ ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวดำน้ำ อุณหภูมิน้ำทะเล ที่ระดับความลึก  1-8 เมตร อยู่ที่ 31 องศา พบปะการังฟอกขาว เป็นวงกว้าง เช่นเดียวกัน 

 

พบปะการังฟอกขาวเป็นวงกว้าง

 

พบปะการังฟอกขาวเป็นวงกว้าง

 

 

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา  จากการสำรวจปะการัง ในเขต พื้นที่อุทยาน  บริเวณเกาะบิดะนอก  หน้าถ้ำไวกิ้ง  อ่าวหมายา  หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ พบ ปะการัง มีการฟอกขาวประกอบด้วย ปะการังสมองร่องใหญ่ , ปะการังผิวเกล็ดน้ำแข็ง  วัดอุณหภูมิผิวน้ำ อยู่ที่  32°c อุณหภูมิ ใต้น้ำที่ระดับความลึก 10 เมตร วัดได้  30 °c   

พบปะการังฟอกขาวแล้ว เฉลี่ยร้อยละ 5   ของแหล่งปะการังภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  จังหวัดกระบี่  ซึ่งขณะนี้อุณหภูมิน้ำทะเลเริ่มลดลง เนื่องจากเข้าสู่หน้ามรสุม เริ่มมีฝนตก ทำให้สถานการณ์ปะการรัง เริ่มคลี่คลาย

 

พบปะการังฟอกขาวเป็นวงกว้าง

 

พบปะการังฟอกขาวเป็นวงกว้าง

 

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่