ติดตามรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมได้ที่ข่าวภูมิภาคทีนิวส์www.tnews.co.th

พบสารเคมีปริศนาจำนวนมาก  ถูกทิ้งลงคลองโพล้  ชาวบ้านสันนิษษฐานโรงงานอุตสาหกรรม มักง่าย       ลักลอบนำสารเคมี มาทิ้งลงคลอง   ทั้งนี้ชาวบ้านสำนักกะเบา หมู่ 5 ตำบลน้ำเป็น อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ใช้โทรศัพท์มือถือ บันทึกภาพในฝายน้ำล้นบ้านสำนักกะเบา  ซึ่งมีสารเคมีไม่ทราบชนิดจำนวนมาก ลักษณะเป็นฟอง และคราบน้ำมัน มีกลิ่นเหม็นปะปนอยู่กับน้ำในคลอง  ซึ่งหากสัมผัสกับน้ำ จะมีอาการระคายเคืองผิวหนัง และแสบตา จากนั้นชาวบ้านจึงนำภาพโพสต์ลงในโซเชียล  พร้อมกับแจ้งนายทรรมศักดิ์  เลาหกัยกุล กำนันตำบลน้ำเป็น และนายวีระ รื่นรวย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 หมู่บ้านสำนักกะเบา  มาตรวจสอบสารเคมีที่อยู่ในคลองโพล้  และเนื่องจากคลองเป็นฝายน้ำล้น จึงทำให้น้ำไหลหลาก จึงทำให้สารเคมีกักอยูในฝายน้ำล้น ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะถูกระบาย ไหลลงคลองต่อไป

 

ชาวบ้านพบสารเคมีเต็มคลองโพล้ วอนให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

นายวีระ รื่นรวย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 หมู่บ้านสำนักกะบาก เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากลูกบ้าน จึงแจ้งปลัดอำเภอ   เขาชะเมา  รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาเก็บตัวอย่างของสารเคมีที่อยู่ในคลอง เพื่อส่งให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ตรวจวิเคราะห์ว่าสารเคมีดังกล่าวเป็นสารเคมีชนิดใด และใช้กับอุตสาหกรรมประเภทใด  ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเขาชะเมา ให้นายวีระ รื่นรวย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 คอยสังเกตต้นหญ้าบริเวณริมตลิ่งว่ามีการเฉาแห้งตายภายใน 1 หรือ 2 วันหรือไม่

 

ชาวบ้านพบสารเคมีเต็มคลองโพล้ วอนให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ซึ่งหากต้นหญ้าริมตลิ่งเฉาแห้งตาย ก็เชื่อได้ว่าสารเคมีดังกล่าว เป็นสารอันตราย  แต่หากต้นหญ้าไม่เฉาแห้งตาย ภายในท1 ถึง 2 วัน แสดงว่าสารเคมีดังกล่าว ยังไม่อันตรายรุนแรงต่อพืช แต่อย่างไรก็ตาม  เจ้าหน้าที่ต้องรอผลตรวจจึงสามารถทราบว่าสารเคมีที่ปนเปลื้อนอยู่ในคลองโพล้ เป็นสารเคมีชนิดใด แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศเตือนชาวบ้านห้ามใช้น้ำในคลองโพล้  แต่อย่างใด

 

ชาวบ้านพบสารเคมีเต็มคลองโพล้ วอนให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

 

ธนชาย  ผิวงาม   ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง  รายงานจากศูนย์ข่าวทีนิวส์ภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี