ผู้บริหารชาวไต้หวัน ทราบเหตุระเบิดโรงงานกิ่งเเก้ว จัดตั้งคณะทำงานประสานรัฐบาลไทย

บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เป็นบริษัทไทยและไต้หวันร่วมทุน ล่าสุดผู้บริหารชาวไต้หวันทราบเรื่องเเล้ว มีพนักงานชาวไต้หวันของบริษัท2ราย บาดเจ็บ

    สถานการณ์เพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด  ซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ที่สามารถควบคุมเพลิงได้เเล้วตั้งเเต่เมื่อคืนที่ผ่านมา  ล่าสุดในวันนี้ 6ก.ค.64 ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยทางปภ.ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ AK 32 ขี้นโปรยสารเคมี บนจุดเกิดเหตุโรงงานกิ่งเเก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อรักษาอุณหภูมิไม่ให้ร้อนขึ้น เพราะยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นเท่าไรย่อมมีโอกาสที่เพลิงจะปะทุขึ้นมาอีก

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 


ในส่วนของมาตรการควบคุมความปลอดภัย ทาง พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งอนุญาตให้ประชาชนเดินทางเข้ามาในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งตั้งแต่เมื่อวานนี้ 5 ก.ค.64 พนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งความจากประชาชน 160 คนว่า ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดของโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัทหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

 สำหรับพื้นที่ รัศมี 1​ กิโลเมตร คุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์แปรปรวน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด​ ก่อนเสนอให้ผู้ว่าฯ​ สมุทรปราการ ประกาศ​เป็นพื้นที่ควบคุมแล้ว ส่วนรัศมี​ระยะ 2-5​ กิโลเมตร พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน​ หากสถานการณ์​ปกติ ไม่มีเหตุระเบิดขึ้นมาอีก คาดว่าจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าบ้านเรือนได้เร็วๆ นี้

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
  ทั้งนี้ล่าสุดทาง สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ชี้แจงเหตุระเบิด ณ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ที่ไทยและไต้หวันร่วมทุน ดังนี้
1.โรงงานของบริษัทดังกล่าวเกิดเหตุระเบิด ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายรายและมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 1 ราย สำนักงานฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง กระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานดับเพลิงและฝ่ายตำรวจที่ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์กับผู้เชี่ยวชาญช่วยกู้ภัย ขอแสดงความเคารพและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท่านที่ช่วยกู้ภัยดับเพลิงอย่างเต็มที่ สำนักงานฯ  ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและขอสดุดีความกล้าของวีรบุรุษนักดับเพลิง และหวังให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บปลอดภัยโดยเร็ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
2. บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ที่ไทยและไต้หวันร่วมทุนนั้น ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ เกิดเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เนื่องจากแรงระเบิดสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในรัศมี 10 กิโลเมตร พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวนมากช่วยดับเพลิง เนื่องจากภายในโรงงานยังมีสารเคมีอยู่อีกจำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหวั่นเกิดอันตรายจากการระเบิดซ้ำ ขณะนี้ได้ปิดพื้นที่โดยรอบและห้ามผู้คนเข้าออก 
3. หลังทราบเหตุดังกล่าว สำนักงานฯ ได้ติดต่อผู้บริหารชาวไต้หวันทันที เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของผู้คนและความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 60 กว่าราย ซึ่งมี 2 รายเป็นพนักงานชาวไต้หวันของบริษัทดังกล่าว 

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว


4. ขณะนี้ สำนักงานฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานตอบสนองเหตุฉุกเฉินและได้ประสานงานกับหน่วยงานรัฐบาลไทยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมขอความช่วยเหลือและมาตรการรับมือที่เกี่ยวข้อง ช่วยจัดการสารเคมีที่เหลืออยู่ รวมถึงออกมาตรการการควบคุมพื้นที่ใกล้เคียง
สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย

5 กรกฎาคม 2564

 

ที่มา
Taiwan in Thailand

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด