หลอน! จริงไหม พื้นที่ตรงแยกราชประสงค์ต้องคำสาป จนต้องสร้างมหาเทพดับอาถรรพ์

พื้นที่ราชประสงค์ ต้องคำสาปจากเจ้าของที่ดิน ... ที่มาของตำนานแยกมหาเทพกลางกรุง

 

  เมื่อเห็นห้างเวิร์ลเทรดฯ แล้วนึกถึงคำสาปของเจ้าของเดิม ..แทบไม่น่าเชื่อ ผมเองนี่แหละที่เป็นผู้นั่งเป็นพยานในการเปิดพินัยกรรมที่ดินแปลงนี้ คนที่รู้เรื่องนี้ตอนนี้เหลืออยู่แค่ ๒ คน คือผมกับเพื่อนทนายอีกคน ผมเองก็จำความละเอียดไม่ได้ทั้งหมดแล้วแต่พอจำบางส่วน  “คำสาปของเจ้าของเดิม” เป็นคำสาปที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยรู้เห็น ตอนตระกูลเตชะไพบูลย์ได้ไปก็ตามสังเกต มันเป็นไปตามคำบาปจริง ๆ ตอนนี้ตระกูลจิราธิวัฒน์โดนบางส่วนแล้ว ยังไม่หมดยังมีอีกต้องตามดู  ในคำสาปก็บอกข้อยกเว้นไว้ ต้องแก้บางอย่าง แต่ไม่มีใครเชื่อ คิดว่าเอาตรีมูรติมาไว้จะแก้ได้ ไม่มีทางหักล้างได้ 
 

                เรื่องคำสาปมีมานานนักหนาตั้งแต่ตำนานกำเนิดรามเกียรติ์โน่น  แต่คำสาปเกี่ยวกับวังอันลือชา

มีอยู่ ๒ วังคือ วังหน้า กับ วังเพชรบูรณ์

                วังหน้าแห่งรัตนโกสินทร์นั้นเป็นของสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาทในรัชกาลที่ ๑   ทรงรักหวงห่วงมากไม่อยากให้ตกเป็นสมบัติคนอื่น จึงทรงสาปแช่งไว้เป็นสาหัสว่าถ้าผู้ใดที่มิใช่เชื้อสายมาเป็นเจ้าของครอบครอง  ให้มีอัน Ship หายตายโหงสามชั่วโคตรและทรงอาราธนาสงฆ์สวดญัตติคำสาปด้วย  หลังเสด็จสวรรคตแล้วไม่มีผู้ใดกล้ารับเป็นเจ้าของครอบครอง แม้พระเจ้าอยู่หัวก็ไม่มีพระราชประสงค์จะให้วิบัติตกแก่ท่านผู้ใด เพราะเกรงคำสาปนั้น จนกระทั่งรัชกาลที่ ๕ ทรงยกเลิกตำแหน่งวังหน้าหรือตำแหน่งกรมพระราชวังบวรแล้ว  ก็ไม่มีท่านผู้ใดกล้ารับเป็นเจ้าของครอบครอง จนเปลี่ยนแปลงการปกครอง  ทางราชการจึงต้องปรับใช้เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติมาจนทุกวันนี้ 
                แต่ก็มีที่ปลายวังแสดงความขลังให้ปรากฏ โดยท่านปรีดี ได้ใช้เป็นที่ทำการของนายก ในที่สุดท่านปรีดีผู้มีคุณูปการยิ่งต่อชาติก็มีอันเป็นไป ท่านปรีดีต้องลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศจนตลอดชีวิต ครั้งหนึ่งพันโทชาติชาย ชุณหะวัณ เอารถถังบุกพังทำเนียบท่าช้างวังหน้านั้น เพราะมีรัฐประหาร นี่ก็แค่ที่ปลายวังหน้าข้างที่อาบน้ำช้างเท่านั้น ถ้าตรงที่ตั้งวังจะขนาดไหน

หลอน! จริงไหม พื้นที่ตรงแยกราชประสงค์ต้องคำสาป จนต้องสร้างมหาเทพดับอาถรรพ์

 

   สมเด็จเจ้าฟ้าพระองค์นี้ทรงกรมในพระนามว่ากรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย  สิ้นพระชนม์ในปี ๒๔๖๖ ขณะมีพระชันษาเพียง ๓๑ พรรษา  ระหว่างทรงพระชนม์ รัชกาลที่ ๖ ได้พระราชทานที่ดินตรงนี้สร้างวังให้ เรียกว่าวังเพชรบูรณ์ ทรงปรารถนาให้ตกทอดเฉพาะเชื้อสายของพระองค์เท่านั้น  ทรงเกรงว่าทายาทยังเล็กหากทรงเป็นไปจะถูกผู้อื่นฉ้อโกงเอาไป  จึงทรงทำพิธีสาปโดยนัยทำนองเดียวกับคำสาปของสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท  แต่ทรงเชี่ยวชาญด้านศิลปะและดนตรีจึงมีน้ำพระทัยอ่อนผ่อนปรน   ตั้งข้อยกเว้นไว้ว่าในกาลเบื้องหน้าถ้าผู้ใดมีน้ำใจเป็นกุศลใคร่ได้วังนี้ไปก็ต้องทดแทน ทรงระบุในข้อยกเว้นแห่งคำสาปว่าต้องไปสร้างศาลเจ้าพ่อเสือในที่ดินแปลงหนึ่งที่รังสิต  มีรายละเอียดอีกบางประการซึ่งผมจำไม่ได้เสียแล้ว  ล่วงเลยมาราวปี ๒๕๒๐ บวกลบเล็กน้อยจำไม่ได้แล้ว  มีนักกฎหมายเพื่อนกันที่ทำงานรับใช้เจ้านายมาหาผมเชิญให้ไปนั่งเป็นพยานเปิดพินัยกรรมของทายาทท่าน  ได้ความว่าที่มาหาก็เพราะทราบว่าผมเกิดตรงวันที่กำหนดให้นั่งเป็นพยานและมีวิชาพอสมควรซึ่งเพื่อน ๆ พอรู้จัก ก็รับงานเลย  จึงได้ทราบเรื่องราวจากผู้ดูแลที่ดินแปลงนี้และผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น

              หลังเปิดพินัยกรรมแล้วต่อมาก็มีการนำที่ดินนี้ออกประมูลหาผู้ลงทุน  ผลประมูลกลุ่มนายอุเทน เตชะไพบูลย์ชนะ ขณะนั้นตระกูลนี้เป็นมหาเศรษฐีเมืองไทย ก็ตั้งใจตามดูว่าคำสาปจะเป็นอย่างไร   ปี ๒๕๓๒ เรียน วปอ. อยู่ก็ได้เตือนเพื่อน คนในตระกูลนั้นว่าให้แก้คำสาป ไม่งั้นคงเสี่ยงในสิ่งที่มองไม่เห็นแน่  เขาไม่เชื่อบอกว่าพ่อเขามีซินแสดี   มีการแก้ในเชิงฮวงจุ้ยที่หัวมุมตามหลักวิชาฮวงจุ้ย ทำเป็นเนินดินคล้ายฮวงซุ้ย และทำพิธีกรรมโดยผู้มีวิชาของปอเต๊กตึ้งอีกหลายอย่าง   แต่ก่อสร้างไม่ทันเสร็จทั้งโครงการ ตระกูลเตชะไพบูลย์ที่มหามั่งคั่งก็มีอันเป็นไป ทั้งครอบครัวและทรัพย์สิน ดังที่รู้กันอยู่   ตระกูลจิราธิวัฒน์ก็มารับช่วงที่ดินและโครงการนี้ต่อมา คราวนี่หาผู้มีวิชาทางพราหมณ์ แนะให้แก้โดยสร้างตรีมูรติ ซึ่งเป็นมหาเทพในฮินดู  ผลก็คือมีเทพต่าง ๆเต็มไปหมดทั้งพระอินทร์ พระพิฆเณศ หวังดูดซับพลังมาจากฝั่งท้าวมหาพรหมด้วย

                แต่วันนี้ก็คงเห็นกันแล้วว่าแก้คำสาปได้หรือไม่  ก็ต้องคอยดูอนาคตของตระกูลจิราธิวัฒน์กันต่อไป เพราะตอนนี้ก็ยังไง ๆ พิกลอยู่  อันคำสาปนั้นเป็นการกระทำอธิษฐานชนิดหนึ่งในจำพวกอธิษฐานฤทธิ์  แต่จัดเป็นฤทธ์จำพวกไสยเวย์ คือมเชิญเทพหรือภูตหรือวิญญาณกำกับให้เป็นตามคำสาป  หลังผู้สาบสิ้นแล้วก็จะต้องมารักษาคำสาปจนกว่าจะพ้นกรรมหรือมีผู้มารับหน้าที่แทน


 

 

หลอน! จริงไหม พื้นที่ตรงแยกราชประสงค์ต้องคำสาป จนต้องสร้างมหาเทพดับอาถรรพ์

ที่มา : NunG_KyO ( http://m.pantip.com/topic/32594123)

หนังสือแนะนำ - บารมีพระพรหม (ทิพยจักร)

หลอน! จริงไหม พื้นที่ตรงแยกราชประสงค์ต้องคำสาป จนต้องสร้างมหาเทพดับอาถรรพ์