ในหลวงทรงสอน "ปฏิบัติตนเช่นนี้เสมอ ช่วยเสริมบารมี ที่ใครๆก็ทำได้"

ติดตามบทความดี ๆ อีกมากได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th

เคยชินกับความดี คือบารมีที่ทุกคนสร้างได้

 

... ถ้าอธิบายในทางปฏิบัติให้ดีให้ก้าวหน้า มันก็มีธรรมะทั้งหมด  จะยกตัวอย่างขึ้นอีกอย่างหนึ่ง  ถ้าสมมติว่า เราปฏิบัติอะไรดี มันเหนื่อย  มันเหน็ดเหนื่อยที่จะระวังตัวให้อยู่ในความดีตลอดเวลา ไม่ให้เผลอ มันเหนื่อย

แต่ถ้าหากว่า เราพยายามด้วยความเหน็ดเหนื่อยนั้นบ่อยๆ เสมอตัว  ความเหน็ดเหนื่อยนั้นอย่างน้อยก็ต้องใช้คำว่า “เคยชิน”  มันไม่ค่อยจะดี คำว่าเคยชินในทางที่ไม่ดี  แต่เป็นความเคยชินที่จะทำสิ่งที่ดีที่เหมาะ  ภาษาธรรมะก็เรียก “สร้างบารมี”  สร้างบารมีคือสร้างสิ่งที่ดีจนติดตัว  เพราะทีหลังมันเคย ของดีที่เรามีติดตัว

ในทางโลกก็ค่อยว่าไป  เช่น  การขับรถ  คนขับรถเป็นทุกคนก็จะทราบว่า  ขับรถนี่ ตอนแรกเราจับพวงมาลัยแล้วขับ นั่งตรงที่จับพวงมาลัยแล้วขับ  นั่งตรงที่จับพวงมาลัยแล้วก็จะติดเครื่อง  ก็พอทำได้ เพราะว่ามีกุญแจไขติดเครื่องไป  ทีนี้จะเริ่มแล่น  สมัยนี้ ถ้ารถแบบที่เขามีเกียร์อัตโนมัติไม่ว่า  ถ้าเป็นธรรมดา เรานั่งแล้วติดเครื่อง แล้วก็ต้องใส่เกียร์  ใส่เกียร์แล้วก็ต้องเหยียบคลัตช์ก่อน  เหยียบคลัตช์ใส่เกียร์นี้ เราเริ่มแล่นก็ต้องปล่อยคลัตช์ เร่งน้ำมัน  ถ้าเรานึกถึงอย่างเดียวว่าปล่อยคลัตช์ ไม่เร่งน้ำมัน เดี๋ยวเครื่องก็ดับ ไม่แล่น  หรือถ้าเราเหยียบน้ำมันมากเกินไป ปล่อยคลัตช์แรงเกินไป ก็กระตุกไป แล้วเครื่องก็ดับ ทำไม่ได้

วันแรกที่ขับรถ วันแรกที่ปฏิบัติ ก็เชื่อว่า ผู้ที่ขับรถตอนแรกครั้งแรกก็ต้องกระตุกละ  ไม่มีใครที่ไม่เคยต้องกระตุก  แต่ทีหลัง เวลาขับรถเป็นแล้ว มันไม่กระตุก ไม่เดือดร้อน ไม่ต้องคิด ไม่ต้องอะไร  นั่งรถติดเครื่องแล่นไป  เวลาติดแล้วแล่นออกไปไม่กระตุก ไม่ได้คิดว่ากระตุก ไม่มี  ก็แล่นไปได้ดี  นั่นมันสบาย ไม่ต้องคิด ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อย  มันไปได้ตลอด เพราะว่าเคยชิน  ความดีในที่นี้ก็คือความสามารถที่จะขับรถก็ได้

ฉะนั้น  ความดีในทางอื่นๆ ในธรรมะ  ความดีของผู้ที่อยู่ในศีล ทางปฏิบัติตนให้อยู่ในศีล ปฏิบัติธรรมะ คือเมตตากรุณาบ้าง เป็นต้น  ทำได้ถ้าค่อยๆ เคยชินไป  อันนี้ก็เป็นการสร้างบารมีขึ้น

แต่ที่สำคัญ  อย่างเช่น เมตตาบารมี  ถ้าเรามีความเคยชินว่า เห็นใครที่เขาเดือดร้อนอะไร เราเมตตากรุณาเขา ก็เป็นเมตตาบารมี  ถ้าเรามีอะไรที่เดือดร้อน เดือดร้อนคือความอดทน อันนี้ก็สามารถที่จะสร้างความอดทนไว้ได้มาก

แต่ว่าถ้าสร้างบารมีใดที่ดีที่สุดลงท้ายทั้งหมด นั่นเป็นปัญญาบารมี  เป็นสิ่งที่จะเสริมให้เราสามารถที่จะมีความฉลาดโดยไม่ต้องคิดอะไรก็เป็นการคิด  ฉะนั้น ก็เป็นการสร้าง ...

 

 พระราชดำรัส เนื่องในโอกาสที่พระครูใบฎีกาเล็ก ญานุตตะโร วัดหลวงปรีชากูล อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี และคณะ เฝ้าถวายเงินเพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัยและต้นเทียนพรรษา  วันจันทร์ที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๘.

 

 

เรียบเรียงโดย ณัฐวุฒิ แจ๊สสูงเนิน จากหนังสือ ธรรมะจากพระโอษฐ์

ในหลวงทรงสอน "ปฏิบัติตนเช่นนี้เสมอ ช่วยเสริมบารมี ที่ใครๆก็ทำได้"