"ที่พึ่งสุดท้ายของเปรตไม่มีญาติ"!! ... อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของหลวงปู่มั่น!!

รู้จริง...รู้แจ้ง...ทุกเรื่องราวแห่งพระอริยสงฆ์ http://panyayan.tnews.co.th

การเทศน์โปรดสิ่งมีชีวิตจำพวก "กายทิพย์" ในภพภูมิต่างๆ ก็เป็นภารกิจอีกอย่างหนึ่งที่ "หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต" ได้กระทำอย่างแข็งขันมาตลอดจนถึงวันมรณภาพ

ไม่ว่าจะพักอยู่ที่แห่งใด หลวงปู่มั่นจำต้องได้ติดต่อสื่อสารกับพวกกายทิพย์ประเภทต่างๆ อยู่เสมอ  ยิ่งเวลาที่พักอยู่ในป่าในเขาลึกอันปราศจากผู้คนด้วยแล้ว พวกกายทิพย์จากภพภูมิชั้นต่างๆ ก็ยิ่งมาเกี่ยวข้องกับท่านมากเป็นพิเศษ แทบไม่เว้นแต่ละคืน

แม้แต่พวก "ผีเปรต" ที่รอรับไทยทานจากญาติๆ ก็ยังอุตส่าห์มาติดต่อกับท่านเพื่อขอให้ท่านเมตตาช่วยบอกกับญาติๆ ของเขาให้ทำบุญทำทานแล้วอุทิศแผ่ส่วนกุศลไปให้ ความทุกข์จะได้เบาบางลง

 

"ที่พึ่งสุดท้ายของเปรตไม่มีญาติ"!! ... อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของหลวงปู่มั่น!!

เวลาหลวงปู่มั่นถามถึงญาติของผีเปรตที่มาขอส่วนบุญว่าเป็นใครก็บอกกันไปคนละโลกจนไม่รู้เรื่องกัน เพราะผู้ที่ตายไปตกนรกตั้งหมื่นตั้งแสนปีทิพย์ กว่าจะพ้นโทษขึ้นมาและเสวยเศษกรรมปลีกย่อยก็นานจนไม่สามารถค้นหาต้นตอหน่อแขนงแห่งโคตรแซ่ได้ว่าอยู่ที่ไหน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็สุดวิสัยจะช่วยได้ ต้องยอมทนทุกข์เสวยกรรมนั้นต่อไปโดยไม่รู้กำหนด

รายที่พอช่วยเหลือได้บ้างก็มี เช่น รายที่เสวยผลกรรมไม่นานและไม่หนัก ทั้งอยู่ในฐานะที่ควรจะรับทานจากญาติได้ เพราะโคตรแซ่ที่เป็นญาติก็ยังมี ชื่อญาติและสถานที่ก็จำได้ ทั้งอยู่ไม่ไกลกับสถานที่ที่มาติดต่อขอความช่วยเหลือจากหลวงปู่มั่น  ซึ่งถ้าอย่างนี้ท่านก็สามารถอนุเคราะห์ช่วยเหลือได้ โดยการหาอุบายแสดงธรรมให้ญาติคนนั้นๆ ได้ทราบ แล้วทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปยังผู้ล่วงลับซึ่งรอรับพร้อมอยู่แล้ว  แต่บางรายก็สามารถรับส่วนกุศลจากการอุทิศของผู้ใจบุญทั้งหลายที่มีอยู่ทั่วไปได้เอง

 

"ที่พึ่งสุดท้ายของเปรตไม่มีญาติ"!! ... อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของหลวงปู่มั่น!!

หลวงปู่มั่นเล่าว่า ผีเปรตนี้พิสดารมากและมีถึงหลายร้อยหลายพันจำพวกจนไม่สามารถนับอ่านได้ ทั้งยังมาเกี่ยวข้องกับท่านมากกว่ากายทิพย์จำพวกอื่นๆ เพราะพวกนี้หมดที่พึ่งอาศัย เหมือนต้องรอคอยลมหายใจจากพวกอื่น จนไม่เป็นตัวของตัวเอง

จึงกล่าวได้ว่า หลวงปู่มั่นเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในเรื่องของเปรต ผี เทพ เทวดา อินทร์ พรหม ยม ยักษ์ นาค ครุฑ  ไม่ว่าจะภพหยาบหรือภพละเอียดก็สามารถรู้ไปได้อย่างไม่มีประมาณในสิ่งที่สุดวิสัยของตาเนื้อแบบคนธรรมดาจะเห็นและเข้าใจได้ ... นอกเสียจากว่าท่านจะไม่เล่าทั้งหมดตามที่รู้เห็นมาเท่านั้น!!

 

"ที่พึ่งสุดท้ายของเปรตไม่มีญาติ"!! ... อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของหลวงปู่มั่น!!

 

ที่มา : http://board.palungjit.org