ดราม่า "MVเที่ยวไทยมีเฮ"นักเขียน-ผู้เชี่ยวชาญด้านความเชื่อ เตือน! "ทศกัณฐ์" เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีคนเคารพ

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th

      จากที่มีข่าวว่า มิวสิควิดีโอเพลง “เที่ยวไทยมีเฮ” ซึ่งเป็น MV ใหม่ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เชิญชวนให้คนมาเที่ยวในประเทศมากขึ้น กำลังถูกคาดโทษห้ามนำออกมาฉาย หลังจาก น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีตกรมศิลปากร ได้เข้าร้องเรียนต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป์) ให้ระงับการเผยแพร่ดังกล่าว

      เพราะมิวสิควิดีโอดังกล่าวได้มีการนำ ทศกัณฐ์ มาทำกิจกรรมไม่เหมาะสม

ดราม่า "MVเที่ยวไทยมีเฮ"นักเขียน-ผู้เชี่ยวชาญด้านความเชื่อ เตือน! "ทศกัณฐ์" เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีคนเคารพ

ขณะที่  บัณฑิต ทองดี ซึ่งเป็นผู้กำกับ MV  ดังกล่าวก็ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังถูกร้องเรียนว่า  คุณค่าทางวัฒนธรรมควรเก็บไว้แค่บนหิ้งหรือไร นำมาต่อยอดเพื่อประโยชน์ของชาติก็ไม่ได้ ถูกเรียกไปขู่ว่าจะฟ้องโทษฐานทำลายวัฒนธรรมชาติ #เที่ยวไทยมีเฮจริงๆ

 

           โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ออกมาแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกันว่า ตัวละครทศกัณฐ์ นั้นไม่ได้มีความน่าเคารพอย่างที่ น.ส.ลัดดา กล่าวไว้ เพราะถือเป็นตัวร้ายใน วรรณคดีรามเกียรติ์

           ซึ่งเรื่องนี้ คุณทิพยจักร นักเขียนผู้เชี่ยวชาญทางด้านความเชื่อ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า เข้าใจถึงเจตนาดีของผู้กำกับ แต่ประเด็นเรื่องหัวโขนทศกัณฐ์เองเป็นประเด็นที่อ่อนไหว เพราะทศกัณฐ์ มีผู้คนเคารพนับถือ และในประเทศลังกาเองเห็นว่า ทศกัณฐ์เป็นถึงวีรบุรุษของเขา เมื่อเป็นเรื่องของความเชื่อแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทันที และถึงแม้ว่าจะแสดงออกยังไม่เหมาะสมนัก สิ่งที่สมควรทำคือหาทางออกร่วมกันเพื่อปรับให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

ดราม่า "MVเที่ยวไทยมีเฮ"นักเขียน-ผู้เชี่ยวชาญด้านความเชื่อ เตือน! "ทศกัณฐ์" เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีคนเคารพ

 

“เป็นข่าวกันครึกโครมเมื่อทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยออก MV เที่ยวไทยมีเฮ โดยงานชุดนี้มีคุณ อ๊อด บัณฑิต เป็นผู้กำกับ สิ่งที่ถูกวิจารณ์คือ การนำเอาตัวละครทศกัณฐ์มาทำกิจกรรมต่างๆ ดังเช่นในภาพคือการหยอดขนมครก ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญแย้งว่า การนำตัวละครอย่างทศกัณฐ์มาทำกิจกรรมเช่นนี้ไม่เหมาะสม ถึงกับขนาดที่ว่าเป็นการทำลายวัฒนธรรม

พอผมเข้าไปอ่านข่าวนี้แล้วจึงพบข้อมูลว่า

๑ ในการทำมิวสิควีดีโดการท่องเที่ยวชุดนี้ผู้ให้คำปรึกษาก็เป็นคนของทางกรมศิลปากร

๒ ผู้แสดงก็เป็นนักเรียนของสถาบันพัฒนศิลป์

ทั้งนี้ผมมองว่าเรื่องแบบนี้ควรให้กำลังใจผู้กำกับนะครับ ในขณะเดียวกันเมื่อทำออกมาแล้วไม่เหมาะสมเพราะมีความละเอียดอ่อนในความเป็นตัวละครของทศกัณฐ์ ก็ควรหาทางออกร่วมกันหรือปรับให้เหมาะสมก็เท่านั้น

ทศกัณฐ์ ถือว่าเป็นตัวละครสำคัญในวรรณคดีรามเกียรติ์ มีฐานะเป็นกษัตริย์ของกรุงลงกา ทางประเทศลังกาในปัจจุบันถือว่าทศกัณฐ์เป็นวีรบุรุษที่เขาเคารพมากทีเดียว

การนำตัวละครที่มีเกียรติศักดิ์และมีความแพร่หลายในการนับถือ มีหลายมิติ คือทั้งเป็นตัวเอกตัวหนึ่งในการแสดงโขนละคร เป็นตัวเอกในวรรณคดี ทั้งยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนบางกลุ่มเชื่อถือ สิ่งเหล่านี้ล่ะครับคือความละเอียดอ่อน เมื่อจะหยิบจะจับนำมาแสดงเพื่อเข้ากับยุคสมัยก็ต้องระวัง

ผมไม่วิจารณ์ว่าทางผู้กำกับทำไม่ดี เพราะการทำแบบนี้ต้องผ่านการปรึกษาซึ่งโดยข้อมูลก็มีคนของทางกรมศิลปากรเป็นที่ปรึกษาอยู่ ได้แต่บอกว่าขอให้กำลังใจทางผู้กำกับครับ และเชื่อมั่นว่าคงจะมีการปรับแก้ไขรูปแบบการนำเสนอจนลงตัวได้ในที่สุด