พระราชพิธีราชาภิเษกที่เรียบง่ายที่สุดในโลก กับเหตุผลส่วนพระองค์ที่เลือกหนังผี Return of Frankenstein ให้สมเด็จฯ ทอดพระเนตรในวันนั้น

ติดตามเรื่องดีๆได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th/

ในวันนั้นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงงามสง่าในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทรงสวมสายสะพายจุลจอมเกล้าขณะที่หม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ก็งดงามเป็นพิเศษในอาภรณ์ชุดชุดสีงาช้างเสื้อแพรแขนยาวปักลายกระหนกทองงามวิจิตรสร้อยคอเพชรสร้อยข้อมือเพชรอันเป็นเครื่องประดับโบราณในสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าและต่างหูเพชรของเก่าฝีมือทำขึ้นใหม่อย่างประณีตและคาดด้วยสายสะพายปฐมจุลจอมเกล้า

นับเป็น “พระคู่ขวัญ” ผู้ทรงเป็นศรีสง่าแห่งแผ่นดินอย่างแท้จริง...

พระราชพิธีราชาภิเษกสมรสนี้มีกำหนดพระราชพิธีโดยละเอียดประการหนึ่ง กล่าวคือเพื่อนเจ้าสาวต้องอุ้มไก่ขาวถือไม้เท้าผีสิงกับหญิงรูปงามอุ้มแมวสีสวาดและเชิญพระแสงศาสตราวุธซึ่งบรรดาเพื่อนเจ้าสาวนั้นพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมขุนชัยนาทนเรนทร กับสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี๒๓เป็นผู้ทรงเลือก

 

ครั้นแล้วสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลงพระปรมาภิไธยในสมุดทะเบียนสมรสและโปรดเกล้าฯให้หม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์กิติยากรลงนามในทะเบียนตามด้วยหม่อมเจ้านักขัตรมงคลกิติยากรพระบิดา ทรงลงพระนามให้ความยินยอมการสมรสตามกฎหมายเนื่องจากธิดายังไม่บรรลุนิติภาวะ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ราชสักขีลงนามเป็นการเสร็จพระราชพิธี

สมุดทะเบียนสมรสจัดทำโดยบริษัทคณะช่างปกทำด้วยหนังแกะแท้สีเหลืองดุนปกนูนให้นุ่มมีพระครุฑพ่าห์สีแดงอยู่เหนือตัวอักษรเดินทองสันปกหุ้มด้วยหนังสีน้ำตาลภายในเล่มนั้นมีกระดาษที่เป็นทะเบียนสมรสอยู่แผ่นเดียวสมุดทะเบียนนี้จัดทำเป็นตัวจริงเล่มหนึ่งและสำเนาเล่มหนึ่ง โดยข้อความในสมุดทะเบียนนี้เหมือนกับข้อความในทะเบียนสมรสทั่วไปทุกประการ ทั้งยังทรงปิดอากรแสตมป์ ๑๐ สตางค์เสียค่าธรรมเนียม ๑๐ บาทเหมือนคนทั่วไปอีกด้วย

ในวาระอันเป็นมงคลนี้อาลักษณ์ได้อ่านประกาศพระบรมราชโองการซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯสถาปนาหม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์กิติยากรขึ้นเป็น “สมเด็จพระราชินีสิริกิติ์” คำประกาศสถาปนามีความตอนหนึ่งว่า

“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่า โดยที่ได้ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากรถูกต้องตามกฎหมายและราชประเพณีโดยสมบูรณ์ทุกประการแล้วจึงมีพระบรมราชโองการดำรัสสั่งให้สถาปนาหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์พระอัครมเหสีเป็นสมเด็จพระราชินีสิริกิติ์ทรงดำรงตำแหน่งพระอิสริยยศฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์
ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

สำหรับในช่วงกลางคืนทรงจัดงานพระราชทานเลี้ยงเป็นการภายใน ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐานในหมู่พระประยูรญาติและ ข้าราชบริพารใกล้ชิดไม่เกิน ๒๐ คนนับเป็นการฉลองพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสอย่างเรียบง่ายทว่าอบอุ่นยิ่ง

พระราชพิธีราชาภิเษกที่เรียบง่ายที่สุดในโลก กับเหตุผลส่วนพระองค์ที่เลือกหนังผี Return of Frankenstein ให้สมเด็จฯ ทอดพระเนตรในวันนั้น

 

ท่านผู้หญิงเกนหลงสนิทวงศ์ ณ อยุธยา ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ได้เข้าร่วมในการพระราชทานเลี้ยงในค่ำคืนอันแสนพิเศษยิ่งนั้น ได้บันทึกเหตุการณ์อันเป็นมหามงคลดังกล่าวไว้ในเรื่อง “เป็นอยู่คือสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ” ว่า

“หลังการเลี้ยงร่วมโต๊ะเสวยแล้วมีการฉายหนังผีเรื่อง ‘Return of Frankenstein’ ให้แขกชม อาจจะนับได้ว่าเป็นพระราชพิธีแบบใหม่ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงค้นพบ เพื่อข่มพระขวัญเจ้าสาวให้ทรงหันเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารและยึดพระองค์เป็นที่พึ่งในวันบรมราชาภิเษกสมรสก็เป็นได้ไม่มีพิธีส่งตัวเจ้าสาวตามประเพณีทั่วไป”

 

อนึ่งท่านผู้หญิงเกนหลงสนิทวงศ์ฯได้กล่าวสรุปถึงพระราชพิธีนี้ในตอนหนึ่งว่า

“นับเป็นการเลี้ยงในพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสที่ง่ายเรียบและสิ้นเปลืองน้อยที่สุดในโลก”

 

 

เนื้อหาส่วนหนึ่งจาก “70 ปีรักแท้ของในหลวงและพระราชินี” โดยสุวิสุทธิ์

 

  พระราชพิธีราชาภิเษกที่เรียบง่ายที่สุดในโลก กับเหตุผลส่วนพระองค์ที่เลือกหนังผี Return of Frankenstein ให้สมเด็จฯ ทอดพระเนตรในวันนั้น

สนใจหนังสือสั่งซื้อได้ที่ Line ID: @gppbook

โทรศัพท์. 0 2525 4242 ต่อ 201-202

ข่าวโดย ไญยิกา เมืองจำนงค์ ทีมข่าวปัญญาญาณ ทีนิวส์