เจ้าคุณนรรัตน์ฯ เตือน! ในหลวงเป็นพระโพธิสัตว์ ในธนบัตรมีพระบรมฉายาลักษณ์ อย่าเอาไปไว้ที่ต่ำ

ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th/

เจ้าคุณนรรัตน์ฯ เตือน! ในหลวงเป็นพระโพธิสัตว์ ในธนบัตรมีพระบรมฉายาลักษณ์ อย่าเอาไปไว้ที่ต่ำ

"ในหลวงพระองค์นี้ ท่านเป็นพระโพธิสัตว์นะ..!!!!"

เป็นคำกล่าวของพระภิกษุพระยานรรัตนราชมานิต (ธมฺมวิตกฺโกภิกขุ) วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร

สำหรับปฐมเหตุที่ทำให้ท่านเจ้าคุณนรรัตน์ฯ กล่าวความเช่นนี้ ก็เกิดมาจากการที่ท่านได้กล่าวเตือนญาติโยมบางรายที่ไปนมัสการว่า

"การที่คุณเอาธนบัตรที่มีรูปในหลวงไปใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงนั้น ไม่ดีเลย เพราะในหลวงท่านเป็นพระโพธิสัตว์ การเอาพระรูปของท่านไปไว้ในที่ต่ำอย่างนั้น ย่อมบังเกิดโทษเป็นอันมาก ทีหลังอย่าพากันทำ..!!?!"

 

พระภิกษุพระยานรรัตนราชมานิต (ธมฺมวิตกฺโกภิกขุ) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “เจ้าคุณนรฯ” นั้น ท่าน มีความสนใจขวนขวายแสวงหาวิชาความรู้อยู่เสมอ โดยเฉพาะด้านภาษานอกจากนี้ได้แก่ศิลปการป้องกันตัว โยคศาสตร์ ซึ่งวิชาเหล่านี้ได้เป็นประโยชน์ต่อการรับราชการและสุขภาพของท่านในเวลาต่อมา ในตำแหน่งต้นห้องพระบรรทมพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

  เจ้าคุณนรรัตน์ฯ เตือน! ในหลวงเป็นพระโพธิสัตว์ ในธนบัตรมีพระบรมฉายาลักษณ์ อย่าเอาไปไว้ที่ต่ำ

ท่านได้ปฏิบัติงานด้วย ความวิริยะอุตสาหะ ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ถวายชีวิตและความสุขส่วนตัว เพื่อพระองค์ท่านด้วยความจงรักภักดีและความกตัญญูเป็นที่ยิ่ง ด้วยความเอาใจ ใส่ต่อราชการ จึงทำให้ท่านก้าวหน้าในหน้าที่ราชการอย่างรวดเร็ว
ท่านเจ้าคุณ นรรัตนราชมานิต รับราชการจนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต ขณะนั้น ท่านมีทั้งฐานะ ทั้งทรัพย์สมบัติ และโอกาสที่จะหาความเจริญในทางโลกต่อไปอย่างพร้อมมูล แต่ท่านได้สละทุกสิ่งทุกอย่างออกอุปสมบท เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวาย แด่สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2468 ณ วัดเทพศิรินทราวาส โดยมีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรเถระ) เป็นพระอุปัชฌาชย์ ได้รับฉายาทางสมณเพศว่า "ธมฺมวิตกฺโก ภิกขุ" และท่านก็ได้ครองสมเพศตลอดมาจนถึงมรณภาพ

 

(ก่อนท่านจะมรณภาพ ท่านได้พิจารณาอาการอาพาธของท่านซึ่งเป็นอาการภายในร่างกาย คือที่ตับ ซึ่งเป็นส่วนที่มองเห็นได้ยาก จึงได้อธิษฐานให้โรคย้ายมาอยู่ที่ลำคอ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาพิจารณาธรรม)

สำหรับคำยืนยันในเรื่องในหลวงเป็นพระโพธิสัตว์นั้น มีครูบาอาจารย์หลายท่านที่รับรองไว้ตรงกัน อาทิ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลวงปู่บุญฤทธิ์ หลวงพ่อพุธ และอีกหลายท่าน  คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

นอกจากนั้น ในหลวง ร.9 พระองค์ยังทรงสนพระทัยในเรื่องการฝึกปฏิบัติ บำเพ็ญบารมี จนเคยมีพระราชปุจฉาวิสัชนาธรรมกับครูบาอาจารย์ ในเรื่องข้อธรรมและการปฏิบัติ ซึ่งถูกรวบรวมไว้ในหนังสือ "มหาบพิตร"  คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

เจ้าคุณนรรัตน์ฯ เตือน! ในหลวงเป็นพระโพธิสัตว์ ในธนบัตรมีพระบรมฉายาลักษณ์ อย่าเอาไปไว้ที่ต่ำ

หนังสือแนะนำ :

“มหาบพิตร” หนังสือสำหรับผู้สนใจอ่านเรื่องราว พระราชปุจฉาวิสัชนาธรรม ของในหลวงร.9

 

สนใจหนังสือสั่งซื้อได้ที่

Line ID: @gppbook

Facebook : Gppbook

โทรศัพท์0 2525 4242 ต่อ 201-202

นำเสนอข่าวโดย : ไญยิกา เมืองจำนงค์ (ทีมข่าว ปัญญาญาณ ทีนิวส์)